Nếu làm tốt, người dân sẽ chọn xe buýt

22/01/2021 06:04 GMT+7

Nhiều ý kiến ủng hộ phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ ở TP.HCM và cho rằng nếu cơ quan quản lý làm thật tốt thì người dân sẽ ưu tiên lựa chọn phương tiện công cộng này.

Như Thanh Niên thông tin, dù Bộ GTVT đã bác đề xuất thí điểm mô hình xe buýt mini do chưa có cơ chế, nhưng TP.HCM vẫn tiếp tục xin được “xé rào” để phát triển loại hình vận tải giao thông công cộng này. Theo đó, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP đề xuất Chính phủ chấp thuận cho TP được triển khai phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ.

Xe buýt mini phù hợp với cơ sở hạ tầng của TP.HCM, tôi đề nghị nên mạnh dạn áp dụng.   

Quynh Bui

Theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua, mặc dù có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của vận tải hành khách công cộng, song cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ đang cản trở rất nhiều trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP. Vì vậy, Sở đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt cỡ nhỏ với 350 xe 12 chỗ, có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6 m. Xe buýt mini có chức năng trung chuyển, gom khách kết nối đến xe buýt chính, gắn chặt với hoạt động đưa rước học sinh và sau này là đầu mối chuyển khách tới các tuyến metro. Mục tiêu trong bán kính không quá 200 - 500 m, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm giao thông công cộng.

Lẽ ra nên triển khai từ lâu

Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng xe buýt mini là giải pháp phù hợp với cơ sở hạ tầng, giao thông của TP.HCM, cũng như đặc thù sinh hoạt của người dân Sài Gòn. “Lẽ ra nên triển khai từ lâu. Đây là phương tiện phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị của TP.HCM”, BĐ Đỗ Quân ý kiến.

Đất thì chật, đường thì nhỏ, người thì đông, xe buýt quá to nhiều lúc có loe ngoe vài ba người ngồi, dồn ứ bốn năm chiếc làm kẹt xe dài dài, nên dùng xe loại 12 hoặc 16 chỗ làm xe buýt có lẽ hợp lý, ít gây kẹt xe hơn.    

Anh Ba

Tương tự, BĐ Huy Lê cho biết rất đồng tình với ý kiến của các chuyên gia, TP.HCM cần xe buýt mini có thể len lỏi vào từng hẻm hóc Sài Gòn. “Khi đó việc tiếp cận với loại phương tiện công cộng này dễ dàng, cùng với việc cải tiến chất lượng phục vụ của đội ngũ tài xế, tiếp viên... tôi tin người dân sẽ tự động bỏ xe máy để chọn phương tiện giao thông công cộng này”, BĐ Huy Lê tin tưởng.
BĐ Hiền Khanh cũng hoan nghênh việc phát triển xe buýt nhỏ rải khắp nhiều tuyến đường của TP, đồng thời đề nghị: “Nên phát triển thêm ứng dụng di động cho xe buýt để người dân thuận tiện kiểm tra thông tin tuyến xe, giờ hoạt động và có thể phản ánh tình trạng hoạt động cụ thể khi sử dụng dịch vụ xe buýt”.

Chấn chỉnh thái độ tài xế, tiếp viên xe buýt

Dù đồng tình ủng hộ phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ ở TP.HCM, nhiều BĐ cũng góp ý để phát huy tối đa hiệu quả, thu hút người dân ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng này. Cụ thể, cần thực hiện đồng bộ thêm nhiều bước như đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân việc sử dụng xe buýt; chấn chỉnh nâng cao ý thức, thái độ phục vụ của đội ngũ tiếp viên, tài xế... “Sự thuận tiện vẫn chưa đủ, để thu hút người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn thì cơ quan chức năng cần cải thiện các tiện nghi trên xe buýt; chấn chỉnh hành vi, thái độ ứng xử khi tham gia giao thông của một số tài xế, nhân viên phục vụ gây bức xúc trong dư luận như thời gian qua”, BĐ Trịnh Lý ý kiến.
Cùng quan điểm, BĐ Ngọc Nguyễn cho rằng: “Xe buýt có hiện đại, tốt thế nào cũng sẽ không đi nếu không thay đổi thái độ phục vụ của đội ngũ tài xế, phụ xe”. “Một trong những lý do người dân không chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển là do tài xế chạy ẩu, lấn tuyến, dừng đỗ bất chấp... Bên cạnh đó, thái độ ứng xử, phục vụ hành khách rất kém. Cần phải giải quyết rốt ráo những tồn tại này”, BĐ Ngọc Nguyễn góp ý thêm.
“Thói quen sử dụng phương tiện công cộng của dân VN khá thấp, vì vậy cần tuyên truyền, khuyến khích người dân chọn loại hình xe công cộng này nhiều hơn trong tương lai”, BĐ Mai Thanh ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.