"Khách sạn bay" A380 trình diễn ở Việt Nam

02/09/2007 22:37 GMT+7

Đồ sộ và hoành tráng đủ khiến mọi người có mặt phải trầm trồ, sáng qua (2.9) "Khách sạn bay" Airbus A380 lừng lững tiến vào sân bay Nội Bài. Sự xuất hiện của chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới này đã làm lu mờ toàn bộ những máy bay còn lại tại Nhà ga Quốc tế Nội Bài.

Đúng 10 giờ 35 phút sáng qua, "Khách sạn bay" đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài sau gần hai giờ đồng hồ bay từ Thái Lan sang. Ngay tại sân bay Nội Bài, các quan chức của Airbus đã phủ nhận tin đồn khiến mọi người lo lắng rằng "Khách sạn bay" trước đó đâm vào một tòa nhà và xe buýt tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Thái Lan). Các quan chức này cho biết, chỉ có một va chạm nhỏ không đáng kể của cánh máy bay và chiếc xe đẩy máy bay do Sân bay quốc tế Thái chưa chuẩn bị cho một sải cánh của A380 dài tới 80m.

Khoảng 150 hành khách đặc biệt bao gồm các quan chức và các phóng viên Việt Nam sau đó đã có dịp được tham gia màn trình diễn và cảm nhận sự tiện nghi của "Khách sạn bay" trong hành trình ngắn ngủi hơn một giờ đồng hồ bay vòng quanh khu vực bầu trời phía đông bắc thủ đô.


Ghế hạng nhất với những thiết kế độc đáo - Ảnh: C.T.V
Với tất cả sự háo hức chờ đợi, các phóng viên là những người có mặt đầu tiên trên "Khách sạn bay". Bên trong máy bay, đập vào mắt chúng tôi đầu tiên là không gian của "Khách sạn bay", nó rộng như một tiền sảnh khách sạn thật với một quầy tiếp tân ngay bên tay phải bạn. Trung tâm của sự chú ý này đặt ở tầng một, nơi có một quầy bar dáng cong và một màn hình ti vi lớn siêu mỏng nằm giữa hàng ghế hạng nhất và các hạng ghế kế tiếp. Tiếp theo đó là những khu vực riêng biệt có các dãy ghế hạng phổ thông đặt cạnh cửa sổ, nơi hành khách có thể ngồi theo nhóm và thưởng thức những chương trình ca nhạc, phim mới nhất. Các khu vực còn lại trong máy bay đều rộng rãi hơn hẳn máy bay thường. Một kỹ sư của Vietnam Airlines (VNA) có mặt trên khoang hài hước: "Với khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia ở tầng một và tầng hai, nếu cần người ta vẫn có thể làm riêng một bể bơi, thậm chí khoang vệ sinh rộng đến độ có thể... tập thể dục được".

A380 là một loại máy bay bốn động cơ, sản xuất bởi Airbus S.A.S. Nó bay thử lần đầu tiên vào ngày 27.4.2005 từ Toulouse, Pháp. A380 có hai tầng, với tầng trên kéo dài toàn bộ chiều dài của thân máy bay, có thể đạt sức chứa 555 người, tối đa là 853 người nếu chỉ có các hành khách thông thường (economy class). Máy bay A380 có tầm bay xa cực đại là 15.000 km đủ để bay không nghỉ từ Chicago đến Sydney, và một tốc độ bay bình thường khoảng 1.050 km/giờ.

Phần quan trọng không kém - tiếng ồn của máy bay - được thể hiện ngay sau đó. Màn cất cánh khá hoàn hảo, tiếng của 4 động cơ Rolls-Royce Trent 900 êm ái, không gây ra một sự lắc lư nào đáng kể. 5 phút sau "Khách sạn bay" ung dung đạt độ cao mà không khiến hành khách có cảm giác vừa cất cánh. Hành khách có một cảm giác thư giãn với các ghế ngồi với những thiết kế tương đối độc đáo và mới lạ, với nệm êm, ghế rộng, lưng tựa cao, phần gác tay, gối đầu cũng mang lại cảm giác dễ chịu. Khi cần, bằng một thao tác nhẹ nhàng, ghế sẽ ngả ra và trở thành một chiếc giường êm ái.

Lối đi và khoảng cách giữa các ghế ngồi khá rộng rãi, đảm bảo được sự riêng tư của mỗi hành khách. Những thiết bị phụ khác như hệ thống nghe nhìn, ánh sáng, bàn ăn đều được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất tạo điều kiện tốt nhất cho sự thư giãn của khách, khoang để hành lý cũng rộng hơn. Ngoài ra, hành khách có thể nhận diện hành lý của mình thông qua một chiếc gương phản chiếu nằm sâu trong khoang chứa.

Stefanni Von Linstow, chuyên gia cao cấp về tiếp thị của Airbus, cung cấp thêm thông tin cho chúng tôi: "A380 hiện là khoang hành khách yên tĩnh nhất trên bầu trời - với mức độ gây tiếng ồn thấp nhất trong các dòng máy bay chở khách, cầu thang của nó rộng gấp đôi B747. Với mỗi hành khách, A380 chỉ tiêu tốn nhiên liệu tương đương với một chiếc xe nhỏ của gia đình".

Cơ trưởng đoàn 919 của VNA Tô Ngọc Quang trầm trồ: "Cất cánh quá êm. Anh thử tượng tượng xem, với 380 công nghệ mới nhất, được cấp bằng sáng chế về các thành tựu mới nhất về động cơ, công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu thì "Khách sạn bay" này hiện đại và tiện nghi đến đâu". Theo anh Quang, với loại máy bay hiện đại này, các phi công của Việt Nam chỉ mất khoảng một tuần là có thể điều khiển thuần thục. Một điểm nữa là mặc dù lớn như vậy nhưng A380 cũng chỉ cần đến 2 phi công mà thôi.

Hơn một giờ đồng hồ du ngoạn với "Khách sạn bay" đủ để các hành khách Việt Nam cảm nhận được các tính năng vượt trội của A380: sạch sẽ, thân thiện với môi trường, yên tĩnh và hiện đại. A380 đang tạo nên một tiêu chuẩn mới trong ngành vận chuyển hàng không thế giới và môi trường trong thế kỷ 21.

Như Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.