Vĩnh biệt huyền thoại Luciano Pavarotti

06/09/2007 23:25 GMT+7

Một nỗi buồn quá lớn đã đến với công chúng yêu âm nhạc trên toàn thế giới: huyền thoại Luciano Pavarotti giã từ cõi tạm, chỉ một ngày sau khi đại diện Bộ Văn hóa Ý công bố trao tặng ông giải thưởng Tinh hoa của Văn hóa Ý vì những đóng góp trong việc quảng bá những giá trị văn hóa Ý trong và ngoài quốc gia này.

Có lẽ, với những người yêu mến ông, thời khắc của nỗi buồn vĩnh biệt đã được họ nghĩ đến. Bởi vì năm ngoái, ông phải vào viện để điều trị căn bệnh ung thư tuyến tụy. Ông đã vượt qua căn bệnh một cách vất vả. Người hâm mộ mừng cho ông và cũng có thoáng lo âu khi mới tháng rồi, ông lại vào viện một tuần sau một cơn sốt bất ngờ. Người ta lại hân hoan khi ông xuất viện bình an mà lòng cũng còn lo lắng. Không biết thần chết có chịu buông tha ông hay chưa.

Và hôm qua, 6.9.2007, những dự cảm bất an đã trở thành sự thật. Hàng trăm hãng thông tấn lớn trên toàn thế giới đã trang trọng vĩnh biệt ông bằng những bản tin trên trang nhất. Người ta gọi ông là "huyền thoại" và những mỹ từ khác. 40 năm ca hát và phụng sự cuộc đời mình cho "tôn giáo âm nhạc", Luciano Pavarotti đã trở thành một tượng đài không thể thay thế. Hơn 100 triệu đĩa nhạc của ông được bán ra trên toàn thế giới, hàng trăm nghìn người đến nghe ông tại các buổi biểu diễn toàn cầu. Ở những nơi khói lửa lan tràn, tiếng hát Luciano Pavarotti vẫn vút cao. Lời hát nhẹ nhàng kêu gọi người gần người hơn, để bàn tay nối những bàn tay, tấm lòng nối những tấm  lòng và chiến tranh chợt lùi xa trong thoáng chốc.

Sinh ngày 12.10.1935 tại Modena, Ý, sự nghiệp ca hát của Luciano Pavarotti bắt đầu từ thập niên 60 của thế kỷ trước và kéo dài đến tận hôm nay. Cuộc đời ca hát của Luciano Pavarotti đã nhận hàng loạt giải thưởng danh dự trong lĩnh vực âm nhạc toàn cầu. Ông cũng là người 2 lần có tên trong sách Kỷ lục thế giới.

Những khán giả của buổi biểu diễn vào ngày 10.2.2006, khi mà Pavarotti hát Nessun Dorma tại Thế vận hội Mùa đông ở Turin, Ý, đã trở thành những người may mắn cuối cùng được nghe trực tiếp giọng hát tuyệt vời của ông.

Có những cái chết đưa tên tuổi con người đi vào quên lãng bởi sự vô tình của người đời. Nhưng cũng có những cái chết chỉ đơn giản là một cuộc tạm xa. Bởi lẽ, từ nay, tuy không còn được thấy ông trực tiếp, nghe ông trực tiếp thì tiếng hát của ông vẫn còn đó, những đóng góp của ông cho nền nhạc kịch thế giới vẫn còn đó. Ông đã trở thành huyền thoại và sẽ còn sống mãi trong lòng những người yêu nhạc kịch nói riêng và yêu âm nhạc nói chung trên toàn thế giới.

Xin thành kính nghiêng mình vĩnh biệt ông!

Vinh Nguyễn (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.