Phát sóng phim tài liệu "40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ"

28/08/2009 00:03 GMT+7

* Triển lãm 40 năm, son sắt lời thề 6 tập đầu trong phần I bộ phim tài liệu dài 25 tập 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ do Hãng phim truyện Việt Nam thực hiện, sẽ phát sóng trên VTV1 từ 30.8. Tập 1 của phim (do đạo diễn Lê Đức Tiến thực hiện) kể lại quá trình Bác Hồ viết di chúc.

Cũng trong tập này, lần đầu tiên bản gốc di chúc Bác Hồ được ghi hình và công bố trên sóng truyền hình toàn quốc. Tập 2 của phim với chủ đề Miền Bắc - hậu phương lớn ghi lại những ký ức về miền Bắc thời kỳ chiến tranh chống sự phá hoại và xâm lược của đế quốc Mỹ. Trong tập 2, đạo diễn Vương Đức công bố nhiều hình ảnh, tư liệu mới trong và ngoài nước là kết quả của quá trình chuẩn bị công phu suốt 2 năm.

Đạo diễn Vương Đức cho biết: trong tập 2 sẽ có nhiều thước phim tư liệu quý mô tả các trận đánh, nhưng không có lời bình, mà chỉ có sức mạnh của hình ảnh. Để thực hiện tập 2 này, ông Vương Đức đã lặn lội đi tìm một nhân chứng đặc biệt - ca sĩ người Mỹ Peter Seeger - người đã từng tham gia phong trào phản chiến chống chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, giờ đang sống lặng lẽ trong một khu rừng ở ngoại ô New York, không có internet, không có địa chỉ e-mail. Mỗi tập phim trong 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ sẽ do một đạo diễn đảm trách (ông Lê Đức Tiến là tổng đạo diễn), khai thác từng chủ đề riêng lẻ. Tuy nhiên, chủ đề xuyên suốt của 25 tập phim là tinh thần, tư tưởng Hồ Chí Minh và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân trong việc thực hiện Di chúc của Bác. 

* Nhân kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2009) và 40 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (2.9.1969 - 2.9.2009), Ban tổ chức Những ngày lễ lớn TP.HCM đã tổ chức triển lãm 40 năm, son sắt lời thề, khai mạc lúc 7 giờ ngày 27.8.2009 tại Công viên Lam Sơn (Q.1, TP.HCM). Triển lãm gồm khoảng 100 ảnh màu và trắng đen cùng với bút tích Di chúc của Hồ Chủ tịch được trưng bày bằng hai cụm hình ảnh mang nội dung: ca ngợi tấm gương đạo đức, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soi sáng con đường cách mạng Việt Nam và xây dựng đất nước giàu đẹp hơn sau 40 năm thực hiện di chúc của Bác. Triển lãm kéo dài đến ngày 5.9.2009.

Y.N - H.Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.