Ám sát tướng lĩnh cao cấp Iran

18/10/2009 23:32 GMT+7

Một vụ đánh bom táo tợn nhằm vào tướng lĩnh quân đội của Iran đã làm ít nhất 35 người chết tại khu vực đông nam đầy bất ổn của nước này vào hôm qua.

Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết vụ tấn công trên xảy ra tại Sarbaaz thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan. Trong số những người thiệt mạng, có 5 tư lệnh cấp cao thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Theo IRNA, chiếc xe chở các tướng lĩnh đang trên đường đến khu vực Pishin thì một kẻ tấn công đã kích hoạt chất nổ quấn quanh người. Cũng theo IRNA, tướng Noor Ali Shooshtari, Phó tổng tư lệnh binh chủng bộ binh thuộc Vệ binh Cách mạng, và tướng Rajab Ali Mohammad-Zadeh, Tư lệnh vùng Sistan-Baluchistan đã tử thương.

Vụ việc xảy ra khi các chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran đang chuẩn bị chủ trì một cuộc họp giữa các lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite và Sunni địa phương ở Pishin. Nhiều lãnh đạo bộ tộc và một số nhân vật cấp cao khác cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công, theo giới truyền thông Iran. Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani đã ngay lập tức lên án vụ tấn công. “Chúng tôi xin chia buồn về sự hy sinh của họ (các tướng lĩnh). Ý định của bọn khủng bố chắc chắn là phá hoại an ninh ở tỉnh Sistan-Baluchistan”, hãng tin AP dẫn lời ông Larijani tuyên bố tại một cuộc họp của quốc hội được trực tiếp truyền thanh.

Hãng tin AFP dẫn lời một công tố viên cho biết thủ lĩnh Abdolmalek Rigi của nhóm Hồi giáo dòng Sunni có tên gọi Jundallah, tức Những chiến binh của thượng đế đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom được giới quan sát đánh giá là táo tợn và hiếm gặp này. Jundallah, vốn bao gồm các thành viên thuộc bộ tộc Baluch theo Hồi giáo dòng Sunni nổi dậy chống chính phủ với đa số thành viên người Hồi giáo Shiite, đã từng thực hiện một số vụ tấn công nhằm vào Vệ binh Cách mạng và các mục tiêu của người Hồi giáo dòng Shiite ở miền đông nam Iran. Vào tháng 5, Jundallah tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom giết chết 25 người tại một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở Zahedan, thủ phủ của tỉnh Sistan-Baluchistan, vốn là nơi chứng kiến những vụ tấn công đẫm máu nhất của nhóm này. 13 thành viên Jundallah đã bị kết tội tham gia vào vụ này và bị treo cổ hồi tháng 7.

Vệ binh Cách mạng Iran được thành lập sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 nhằm bảo vệ các thủ lĩnh cách mạng. Theo AP, lực lượng tinh nhuệ với hơn 120.000 thành viên này hiện kiểm soát chương trình tên lửa của Iran và có các đơn vị bộ binh, hải quân và không quân riêng. Lực lượng Vệ binh Cách mạng nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Tuần qua, có những đồn đoán rằng ông Khamenei bị đột quỵ và hôn mê, nhưng báo chí Iran hôm qua đã công bố hình ảnh vị đại giáo chủ tiếp Tổng thống Senegal Abdoulaye Wade vào ngày 17.10, nhằm bác bỏ lời đồn mà phía Iran cho là nhằm gây mất ổn định ở nước này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.