|
Một trong những dự án đó đã ra mắt khán giả vào chiều 28-8 vừa qua tại Himiko Visual café, TP.HCM.
Ngày chủ nhật bình thường (*) là tên gọi bộ phim ngắn mới nhất của Quý được quay trong vòng hai ngày rưỡi. Kịch bản phim đến với Quý tự nhiên vào sáng mồng 1 tết trong khi... rảnh quá không biết làm gì! Viết và sửa, đổi vai, rồi lại cắt vai, cuối cùng Quý cũng đã có một kịch bản hoàn chỉnh và khá ưng ý cho ngày trở lại của mình.
Chọn một ngày chủ nhật bình thường để mời bạn bè đến thưởng thức, đóng góp cho vui với “đứa con” được Quý chăm bẵm từ việc viết kịch bản đến tìm kiếm tài trợ nhưng không ngờ số lượng khách vượt quá mong đợi. Thấp thoáng trong những gương mặt trẻ tại Himiko hôm ấy còn có đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, diễn viên Hồng Ánh - những người đã góp phần củng cố lòng tin và chuyên môn để Quý tự tin giới thiệu sản phẩm mà theo nhận xét của chính “chủ nhân” là “em phải làm vì cảm thấy nó là mình, là của mình”.
Buổi chiếu phim cùng lúc giới thiệu lại phim ngắn xuất sắc của Quý là Căn phòng (dài 27 phút, một trong những kịch bản được Hội Điện ảnh cấp kinh phí thực hiện trong khuôn khổ Giải thưởng phim trẻ lần 4 của hội, từng đoạt giải Ong bạc 2010). Ngắn hơn Căn phòng, Ngày chủ nhật bình thường dài 13 phút, lần đầu tiên có sự tham gia của một diễn viên chuyên nghiệp là Hồng Ánh. Cùng nặng trĩu sự cô đơn, nhưng nếu như Căn phòng thu hút người xem bởi những góc máy đẹp, hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng về màu sắc, ánh sáng thì Ngày chủ nhật bình thường lại là một phim không hề có “câu chuyện”, không có những “phụ gia” làm màu. Cảnh quay đơn giản bị “buộc” lại trong một căn hộ chung cư với cuộc đối thoại tưởng là bình thường mà không bình thường giữa cậu con trai (Tấn Duy) và người mẹ (Hồng Ánh) xung quanh cái chết của một người cậu.
Dưới con mắt của một nhà làm nghề lâu năm, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn chia sẻ: “Khi Quý còn học trong trường điện ảnh tôi đã cảm thấy em có gì đó rất khác biệt so với bạn bè đồng lứa. Với Căn phòng, bản thân tôi nghĩ mình có làm cũng không chắc hay bằng em. Đến Ngày chủ nhật bình thường, Quý đã tạo ra được một xung đột rất lạ, một sự ám ảnh của người đã khuất đến cuộc sống của những người còn lại. Tôi chưa xét đến liệu phim sẽ thành công hay không thành công nhưng một đạo diễn trẻ mà đã tự tìm tòi, nghiên cứu nhiều về điện ảnh - đặc biệt là phong cách phim châu u, tự “trói tay” mình để không đi theo cách làm phim dễ dãi, thị trường thì đó là điều mạnh dạn, đáng ghi nhận. Dĩ nhiên Quý vẫn còn bị nhập nhằng trong kỹ thuật dựng, nhưng đây sẽ là những bước đi đầu tiên cho những bộ phim tốt hơn về sau”.
Ngày chủ nhật bình thường sẽ được Quý gửi tham dự một số liên hoan phim ngắn, nhưng trên hết nó đã thỏa mãn được phần nào khao khát được làm phim theo cách riêng của một người trẻ say sưa sáng tạo, mà nói như đạo diễn Tường Phương đã dặn dò khi biết tin Quý nghỉ học tại trường điện ảnh năm 2009 để chinh phục con đường riêng: “Đã chọn con đường này phải làm việc thế nào để không trở thành đống thịt thừa nha Quý”!
(*) Bộ phim sẽ được trình chiếu vào 18g30 từ ngày 1 đến 7-9 tại Himiko Visual café (324 bis Điện Biên Phủ, P.11, Q.10, TP. HCM).
Theo Tuổi Trẻ
Bình luận (0)