Yếu tố “nóng” trong nghệ thuật quyến rũ
Việc xây dựng được bộ phim có khả năng đánh lừa rất tự nhiên và thuyết phục làm cho khán giả tin, bị mê hoặc và đạt được tính mỹ cảm đòi hỏi quá trình nghiên cứu và phối hợp được cộng hưởng nhuần nhuyễn của cả một ê-kíp sáng tạo chuyên nghiệp, chỉn chu từ các khâu xây dựng kịch bản cho đến kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, dàn dựng, diễn xuất, và đặc biệt là yếu tố nền tảng ngôn ngữ về mặt văn hóa luôn được khéo léo thể hiện bằng nhiều thủ pháp khác nhau. Nhưng chung quy dù xuất phát điểm bắt đầu từ đâu thì kết quả mỹ cảm vẫn là điều mà các nhà làm phim và công chúng mong đợi. Điều đó chứng tỏ không dễ chút nào để có được một sản phẩm có chỗ đứng trong lòng người xem khi sự chăm chút đó thiếu vắng việc vận dụng yếu tố sex trong nghệ thuật quyến rũ và đó cũng chính là cái bẫy mà các nhà làm phim rất hay sử dụng để giăng ra .
Cách đây vài năm, trong số nhiều phim hay tôi xem có một phim tựa đề tiếng Pháp Combien tu m'aime ? (Anh yêu em bao nhiêu?). Câu chuyện xảy ra tại Paris, sau khi trúng được tờ vé số, anh chàng có tên Francois quyết định đi vào một quán bar tìm một cô gái mại dâm về chung sống với anh ta cho đến khi hết tiền với giá 100 ngàn euro mỗi tháng. Cô đào nổi tiếng Monica Bellucci trong vai gái điếm Daniela chỉ đồng ý nhận ở lại với anh ta 8 ngày và sau đó hết thời hạn cô lại quay về với người đàn ông khác của cô. Sự chuẩn bị từ tựa đề của phim cho đến câu chuyện và diễn xuất trình bày trong phim cũng khiến tôi và khán giả liên tưởng đến sex. Sau khi rời khỏi rạp, bạn tôi đột nhiên có hỏi: "Bạn đang nghĩ gì thế?". Không kịp nghĩ gì hơn, tôi buột miệng thốt lên: "Tôi đang nghĩ đến bộ ngực của cô ấy!" và quả thực tôi vẫn chưa thoát ra khỏi được hình ảnh của cô nàng diễn viên chính đó, thú thật sức mạnh và sự hấp dẫn do ảnh hưởng của bộ phim quả là kinh khủng đối với tôi lúc bấy giờ. Không lâu sau đó, trên một bài báo diễn viên Monica Bellucia đã có một cuộc trò chuyện thú vị với khán giả và độc giả. Cô nói: "Tôi mang đến cho khán giả sự yêu thích và ngưỡng mộ vẻ đẹp của con người trong tình yêu. Khi hóa thân vào nhân vật tôi quên chính mình là Bellucci mà chỉ là Daniela. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ thấy sự nhục dục trong yếu tố sex thôi thì đó là do bạn. Còn với tôi, số phận của một con người trong nhân vật mới đi đến tận cùng của cái đẹp mà tôi đã hóa thân”.
Không “nóng” mà vẫn “nóng”
Để thể hiện được những gai góc của cuộc sống dưới nhiều góc độ và trình diễn khác nhau đòi hỏi những nhà làm phim phải thấu hiểu tâm lý của người xem, xoáy sâu và thậm chí khơi gợi sự ngưỡng mộ ham muốn của khán giả. Mỗi hình ảnh hay âm thanh chiếm thời khắc trong phim đều đóng vai trò thể hiện mạnh mẽ dù cho đó là sự im lặng thì trong đó vẫn có luồng âm thanh tưởng tượng mà tác giả và người xem có sự đồng cảm nghe thấy, đủ để tạo nên yếu tố sex vô hình và làm cho người xem rạo rực khi vai trò âm thanh có ngôn ngữ riêng của nó. Hay mỗi đường tơ, kẽ tóc và những giọt mồ hôi hiện lên dưới lớp ánh sáng ngược xuất hiện trong những trường đoạn nóng, bồn chồn sung sướng hay những âm thanh của tiếng xối nước róc rách cũng đủ làm cho người xem nín thở và cảm thấy... nóng trong người. Có khi thủ pháp ngôn ngữ vẫn thường được các đạo diễn sử dụng cũng đủ làm khán giả suy nghĩ và tưởng tượng đến hình ảnh mùi mẫn hấp dẫn nào đó. Cũng có khi hình ảnh cụ thể hóa bằng những pha trình diễn lồ lộ trên phim chưa chắc gây được sự hứng thú của người xem mà còn gây hiệu quả ngược bởi mang đến sự thô thiển, lố bịch, thiếu tinh tế về mặt tâm lý và diễn xuất.
Tôi tin rằng một bữa tiệc thịnh soạn đầy ắp thức ăn ít làm cho bạn cảm thấy ngon miệng và thèm khát. Ngược lại, có khi bữa tiệc cứ từ từ mang lần lượt và ít một những món rất dân dã, lạ mà phù hợp với khẩu vị của bạn sẽ làm cho bạn thấy ngon và nhớ mãi cảm giác của hương vị đó. Điện ảnh cũng vậy, sự gia giảm tiết chế luôn cần thiết và được sử dụng phù hợp.
Vận dụng ngôn ngữ tính dục một cách tích cực
Điện ảnh có một lợi thế rất lớn nhờ vào tính năng có thể phô diễn được đa phần những gì tác giả muốn làm. Thế nhưng xu hướng vận dụng ngôn ngữ tính dục trong phim nếu không lồng ghép và mang đến một một lối suy nghĩ đúng đắn về tính dục sao cho phù hợp và tích cực thì có nên chăng, nhất là hiện nay, nhiều nhà làm phim cần phải xem xét lại mô-típ xây dựng cảnh nóng của mình. Đừng để những pha phản cảm xuất hiện nhan nhản với những đoạn trailler quảng cáo nóng bỏng không hiệu quả mà khi xem phim khán giả mới trớt quớt hoặc ăn may cũng chỉ thỏa mãn được tính tò mò tức thời đối với họ mà thôi.
Xu hướng tiến đến xây dựng một bộ phim tình cảm có yếu tố tính dục dù ít hay nhiều xuất hiện trong phim cũng nên được các nhà làm phim chú trọng hơn trong việc phối hợp và chuẩn bị chu đáo từ các bước khởi đầu để có được những tác phẩm thật sắc sảo đủ sức quyến rũ thu phục được công chúng yêu điện ảnh nói chung và đặc biệt là công chúng Việt Nam đang kỳ vọng vào những tác phẩm điện ảnh nước nhà.
Bùi Thanh Thủy (34 tuổi, nhân viên kế toán) Vũ Thị Minh (35 tuổi, giáo viên, TP Yên Bái) Lê Thùy Dung (24 tuổi, nhân viên văn phòng, Q. Thanh Xuân, HN) Nguyễn Văn Vương (40 tuổi, nhân viên công ty bảo hiểm, Yên Bái)
Hồng Minh (ghi) |
Lan Phương
Bình luận (0)