Ngư dân khóc ròng vì cửa biển bị bồi lấp

09/09/2015 10:52 GMT+7

Cửa biển Ròon (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu cá không thể ra vào.

Cửa biển Ròon (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu cá không thể ra vào.

Cửa biển Ròon đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu cá không thể ra vào
Cửa biển Ròon đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu cá không thể ra vào - Ảnh: P.T
Trước đây, cửa biển Ròon luôn tấp nập tàu thuyền đánh cá ra vào neo đậu. Cứ mỗi chuyến ra khơi về, nơi đây lại nhộn nhịp cảnh mua bán với đầy ắp tôm, cá.
Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nơi này trở nên vắng vẻ, đìu hiu vì cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng khiến các tàu lớn không thể ra vào, tàu nhỏ cũng bị mắc cạn làm gãy chân vịt, vỡ mạn...
Trong 2 năm qua, chỉ riêng 2 xã Quảng Phú và Cảnh Dương đã xảy ra trên 50 vụ tàu, thuyền bị mắc cạn làm gãy chân vịt và nhiều trường hợp bị vỡ mạn tàu vì luồng lạch quá hẹp.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, (thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương) đi tàu công suất dưới 300 CV than thở: “Muốn vào được nơi neo đậu, chúng tôi phải neo ngoài cửa biển rồi chờ thủy triều lên, hì hục 3-4 ngày mới vào tới bờ. Vất vả và tốn kém lắm, nếu cửa lạch này mà cạn nữa thì ngư dân chúng tôi chỉ có nước chết đói”.
Không chỉ ra vào khó khăn, để đưa được tôm cá vào, ngư dân phải thuê thuyền nhỏ chở vào bờ với chi phí từ 300 - 400 ngàn đồng/tàu.
“Cửa lạch bị bồi lấp hai năm nay rồi nên cứ đến mùa khô là các tàu lớn không thể vào được. Mỗi lần đánh bắt về, chúng tôi phải neo tàu ở ngoài rồi thuê thuyền nhỏ chở hàng vào bờ, sau đó đánh thuyền vào cửa Gianh để neo đậu. Từ nhà tôi đến cửa Gianh cách tận mấy chục cây số, đi lại tốn bao nhiêu tiền xăng dầu, chưa kể những lúc mình có việc bận về nhà lại phải thuê người gác tàu”, anh Nguyễn Thanh Long, chủ tàu QB 93358 TS, tâm sự.
Chưa có giải pháp
Cửa biển Ròon là nơi neo đậu của gần 1.000 tàu thuyền đánh bắt cá của các xã Quảng Phú, Quảng Đông, Cảnh Dương, Quảng Xuân. Vào mùa khô, chỉ có những con tàu công suất nhỏ neo đậu, còn lại phải vào neo đậu ở cửa Gianh.
Theo nhiều ngư dân, trước đây cửa Ròon rộng khoảng 100m, các loại tàu có công suất lớn ra vào dễ dàng. Bây giờ do thường xuyên bị bồi lắng nên chỉ còn rộng 30-40m, sâu chưa tới 1m. Vào mùa hè, nhất là từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, cửa biển như một bãi cát trải dài có thể đi bộ từ bên này qua bên kia.
Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Phó chủ tịch xã Cảnh Dương cho biết: “Tình trạng bồi lắng ở cửa Ròon đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân ở địa phương.
“Vì không thể ra vào cửa Ròon, hầu hết tàu thuyền ở đây phải neo đậu ở cửa Gianh cách xa mấy chục cây số gây bất lợi, tốn kém cho người dân. Kèm theo đó, nhiều dịch vụ cũng phải dừng lại hoặc bị hạn chế. Vấn đề này, chúng tôi đã phản ánh lên các cấp, rồi đề cập trong các kỳ họp HĐND, họp Quốc hội... nhưng chưa được giải quyết”, ông Tiếp nói.
Ông Trần Hải, Giám đốc BQL các dự án công trình ngành NN-PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết: “Các cửa biển thì hầu như lúc nào cũng bị bồi lắng. Trước mắt, người dân chỉ có thể dùng kinh nghiệm bồi bên này thì mình đi bên khác để giải quyết khó khăn. Còn đến hiện tại, vẫn chưa cơ quan, nhà khoa học nào có giải pháp lâu dài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.