Người Neanderthal có liên quan gì đến Covid-19?

La Vi
08/03/2022 09:33 GMT+7

Một số nhóm dân tộc mang gien của người Neanderthal có thể chống chọi tốt hơn trước HIV, bệnh đậu mùa, nhưng lại có nguy cơ cao hơn với Covid-19 . Đây là nhận xét rút ra từ một nghiên cứu mới vừa được công bố trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Trong suốt đại dịch, người Nam Á có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nặng hơn, kể cả sau khi đã tính đến các yếu tố như công việc hay điều kiện sống.

Tiến sĩ Hugo Zeberg, thuộc Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck ở Đức, nhận xét rằng các gien đột biến được thừa hưởng từ người Neanderthal làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh Covid nghiêm trọng.

Khoảng một nửa số người Nam Á mang các gien đột biến này, so với 1/5 người châu Âu.

Người Nam Á có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn

reuters

Tuy nhiên, tiến sĩ Zeberg cũng cho rằng các biến thể này phải có lợi tại một thời điểm nào đó nên mới được truyền lại.

Trong nghiên cứu mới, ông phát hiện ra rằng các gien đột biến của người Neanderthal làm giảm nguy cơ nhiễm HIV khoảng 27%. Điều này cho thấy có thể chúng cũng sẽ ngăn ngừa các bệnh khác xâm nhập vào tế bào theo cách tương tự, chẳng hạn như đậu mùa.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng đây chỉ mới là suy đoán.

Một số người nhiễm Covid-19 bị bệnh nặng trong khi những người khác chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nào. Ngoài các yếu tố nguy cơ đã biết như tuổi cao và các bệnh nền như tiểu đường, gien cũng góp phần vào khả năng gây bệnh nặng.

Những người mang đột biến Neanderthal trên nhiễm sắc thể số 3 có ít thụ thể CCR5 hơn. Đây là loại thụ thể mà HIV sử dụng để xâm nhập vào tế bào người, tương tự như phương thức xâm nhập của bệnh đậu mùa. Vì vậy các nhà nghiên cứu tin rằng đột biến này có thể đã xảy ra hàng nghìn năm trước để bảo vệ chống lại loại virus chết người.

"Điều này cho thấy một biến thể di truyền có thể vừa là tin tốt vừa là tin xấu: Tin xấu nếu một người bị nhiễm Covid-19, và tin tốt vì nó cung cấp khả năng bảo vệ trước HIV", nhà nghiên cứu nói.

"Bây giờ chúng tôi biến rằng biến thể di truyền này có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 nhưng lại cung cấp khả năng bảo vệ chống lại HIV. Nhưng có lẽ nó đã được bảo vệ chống lại một căn bệnh khác đã lây lan mạnh sau kỷ băng hà cuối cùng", ông cho biết thêm.