Người tiêu dùng đề nghị không bỏ xăng A95

Nguyên Nga
Nguyên Nga
04/05/2018 22:33 GMT+7

Trước đề xuất bỏ xăng A95, để thị trường tiêu thụ xăng E5 của Saigon Petro tại buổi họp Chính phủ ngày 3.5 vừa qua, nhiều bạn đọc tiếp tục gửi email đến tòa soạn phản ánh rõ ràng: 'Tôi đề nghị không bỏ xăng A95'.

Bạn đọc Hoàng Đức (TP.HCM) nói: “Vậy các loại xe hơi từ châu Âu mà chúng tôi đang dùng được nhà kinh doanh khuyến cáo nên dùng xăng A95, giờ bỏ thì đổ nước lã vào chạy à?”.
Theo một số đại lý xe hơi, một loạt các hãng xe BMW, Volkswagen, Audi, Mescedes… được sản xuất trước năm 2012 khuyên nên dùng xăng khoáng A95 thay vì dùng xăng E5. Và nếu bỏ xăng A95 đúng theo nguyện vọng của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, người tiêu dùng bắt buộc phải chuyển sang dùng xăng E5. Và như vậy, nếu những hỏng hóc xảy ra đối với những dòng xe từng được nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng A95 xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Ông Nguyễn Văn Tân (Q.Tân Bình, TP.HCM) băn khoăn, chúng ta đang đẩy khó khăn về cho người tiêu dùng gánh chịu. Tiêu thụ xăng E5 thấp, yêu cầu bỏ hẳn xăng A95 để nhà kinh doanh "rảnh tay" bán chỉ duy một món, khỏi có sự chọn lựa. Nếu xe của người dân không phù hợp với xăng sinh học, hỏng hóc người dân tự mà chịu lấy.
“Nền kinh tế thị trường đặt yếu tố cạnh tranh lành mạnh lên hàng đầu và mọi đấu tranh cho bất bình đẳng trong kinh doanh cũng chỉ mưu cầu một bức tranh thị trường minh bạch, sòng phẳng và công bằng. Chiếc BMW tôi đang dùng đây, đổ xăng A95 từ ngày mua đến nay là hơn 2 năm, nếu nay quay sang dùng xăng E5, tôi chưa dám nói là E5 có tốt hơn hay không, nhưng nếu xe tôi hư hỏng, các nhà đề xuất chiến lược mới này có chịu trách nhiệm không?”, ông Tân băn khoăn.
Yếu tố chỉ quy về một mối E5 (E5 RON92 và E5 RON95) theo chuyên gia kinh tế nhận định là giải pháp “triệt tiêu đối thủ nhanh gọn nhất”. Được biết, trong một số sổ tay hướng dẫn sử dụng xe máy một số loại xe tay ga phân khối lớn, có khuyến cáo không nên sử dụng xăng pha cồn để giữ tuổi thọ cho máy. Lý do được chuyên gia năng lượng Nguyển Lê Ninh giải thích: “Do một số dòng xe sử dụng dây roăng nối trong động cơ xe máy làm bằng cao su lưu hóa, nguyên liệu dễ bị bào mòn bởi chất cồn ethanol nếu ngấm lâu ngày. Chỉ đơn giản vậy thôi chứ không hẳn xe dùng A95 cao cấp hơn xe được dùng xăng E5”.
Chuyên gia này cũng thông tin thêm, các nước phát triển như Mỹ, Pháp đã dùng đến xăng E10 và các hãng xe tại các nước này thường có kèm một số khuyến cáo nên dùng xăng loại nào để bảo quản máy tốt nhất.
Liên quan đến tình trạng nhà cung cấp ethanol để các doanh nghiệp phối trộn xăng E5 hiện tại chỉ có một doanh nghiệp duy nhất là Công ty TNHH Tùng Lâm, nhiều ý kiến phản ánh với một DN cung cấp, lấy yếu tố gì để đảm bảo sự cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng? Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, niềm tin của người tiêu dùng với xăng E5 hiện chưa cao, thay vào đó, việc can thiệp thị trường bằng việc loại bỏ xăng A95, bán toàn xăng E5 là bất hợp lý, thiếu sự tôn trọng người tiêu dùng nếu không nói là gây thiệt hại cho người tiêu dùng và đi ngược xu thế cạnh tranh của thị trường.
Còn chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nêu vấn đề, tại sao các quốc gia trên thế giới bán nhiều loại nhiên liệu khác nhau, VN lại tính chuyện chỉ bán độc quyền một sản phẩm? Khi đưa ra đề xuất này, DN có bao giờ tìm hiểu một loại nhiên liệu sinh học sẽ phù hợp cho tất cả các loại xe từ gắn máy đến xe hơn chưa? Rõ ràng đây là một đề xuất thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, nếu chiều theo ý kiến này, có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế.
Liên quan đến giá thành sản xuất ethanol, nguyên liệu phối trộn xăng E5 tăng khiến giá xăng E5 tại VN cao hơn so với nước, nhiều chuyên gia cho rằng ethanol VN sử dụng để pha trộn E5 được sản xuất từ công nghệ cũ, chủ yếu công nghệ Trung Quốc, nên độ hao hụt cao dẫn đế giá thành cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.