Nguồn cung căn hộ chung cư ở Hà Nội giảm trong dịp đầu năm 2019

Lê Quân
Lê Quân
03/04/2019 16:39 GMT+7

Nguồn cung căn hộ chung cư giảm là điểm đáng chú ý nhất trong báo cáo thị trường bất động sản quý 1 mà Công ty TNHH Savills Việt Nam vừa công bố.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội của Savills, trong quý 1, chỉ có khoảng 9.700 căn hộ mới được tung ra thị trường. Số lượng này giảm 36% theo quý nhưng so với năm 2018 thì tăng 76%.
Nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội của Savills cũng chỉ ra sự sụt giảm số lượng căn hộ chung cư tại tất cả các phân khúc, giảm khoảng 14% so với cuối năm 2018. Nguyên nhân, theo Savills đánh giá là hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Đơn cử, chỉ riêng phân khúc cao cấp hạng A, lượng căn hộ chung cư bán mới giảm 84% so với quý 4/2018.
Đáng chú ý, căn hộ chung cư hạng B (trung cấp) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần. Thị trường căn hộ chung cư Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu mua ở thực lớn. Trong khi đó, phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài.
Về số lượng giao dịch căn hộ chung cư, theo Savills, nguồn cầu lớn từ người mua để ở và nhà đầu tư dẫn đến khối lượng giao dịch của hạng B lớn, chiếm 70% tổng số giao dịch và tăng cao nhất trong 3 phân khúc đạt 99% theo năm.
Nhiều chủ đầu tư đưa ra mức giá hấp dẫn, giá bán trung bình hạng B xấp xỉ khoảng 30 triệu đồng/m2, giảm 2% so với quý 4/2018, nhưng tăng 8% so với năm 2018. 
Theo Savills, dòng sản phẩm căn hộ chung cư trên thị trường đang phân hoá rõ nét như phân khúc hạng B, C hướng đến diện tích nhỏ, phân khúc cao cấp diện tích lớn hơn 100 m2. Về tổng thể hoạt động của thị trường đang tốt và trong năm 2019 dự đoán khoảng 4.000 căn hộ chung cư được tung ra thị trường từ 34 dự án hiện tại và tương lai. Trong đó, hạng B vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Sự dẫn dắt của phân khúc hạng B tại Hà Nội có thể phần nào được giải thích bởi tâm lý khách hàng. Người mua nhà tại Hà Nội thường chú trọng nhiều hơn đến vị trí của dự án, đòi hỏi một vị trí gần trung tâm, thuận tiện đi làm, cho con cái đi học, và dễ dàng kết nối đến các tiện ích như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng.
Chủ đầu tư vì vậy phải lựa chọn giữa việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí đất cao hơn, hoặc đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích nội khu cho các dự án xa trung tâm. Việc này đẩy giá của các sản phẩm nhà ở tại Hà Nội vượt trên ngưỡng giá của phân khúc hạng C, khiến nguồn cung và các giao dịch nhà ở tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ chung cư hạng B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.