Từ đầu tháng 12.2011, UBND Q.1 (TP.HCM) đã chính thức vận hành hệ thống nhắn tin lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực.
Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống này, được người dân đánh giá cao.
Sáng 5.12, tại phòng tiếp nhận hồ sơ của UBND Q.1 vận hành cùng lúc 2 hệ thống: trực tiếp bấm số và nhắn tin qua điện thoại để lấy số thứ tự.
|
Lấy số thứ tự qua tin nhắn trước khi đến trụ sở quận, chị Nguyễn Thị Lê (Công ty TNHH Bức Tường Xanh, Q.1) cho biết: “Cách làm này giúp tôi không phải mất thời gian chờ đợi như các nơi khác. Trước khi cầm hồ sơ ra khỏi nhà là đã biết chắc mình được tiếp nhận, giải quyết rồi. Tôi nghĩ mô hình này cần được nhân rộng để tránh gây phiền hà cho người dân”. Trong 3 ngày áp dụng, đã có gần 200 người đến giải quyết các thủ tục hành chính bằng cách nhắn tin đăng ký. Do mới triển khai, thông tin chưa được phổ biến rộng rãi nên tỷ lệ người nhắn tin chưa nhiều mặc dù cách thức này ai cũng cho là rất tiện lợi.
Ông Lê Thanh Nam, Phó chánh Văn phòng UBND Q.1, cho biết, chi phí đầu tư cho hệ thống nhắn tin rất thấp (chưa đến 20 triệu đồng), quản lý vận hành cũng khá đơn giản. Hiện quận đang tiếp tục nâng cấp hệ thống để có thể thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn cho người dân. Cũng trong tháng 12 này, quận xây dựng bản đồ thông tin quy hoạch nhằm giúp giảm tải việc quản lý hồ sơ giấy. Trên màn hình cảm ứng đặt tại trụ sở quận, người dân có thể tra cứu bất kỳ thông tin gì liên quan đến quy hoạch.
Hiện mỗi ngày UBND Q.1 tiếp nhận khoảng 500 hồ sơ hành chính các loại. Tất cả đều được giải quyết đúng hạn, nếu có bất kỳ hồ sơ nào trễ hạn, chủ tịch quận sẽ gửi thư xin lỗi, nêu rõ lý do trễ hạn, đồng thời hẹn lại ngày chính xác để người dân đến nhận lại hồ sơ đã được quận giải quyết.
Cú pháp nhắn tin Chỉ cần nhắn tin theo cú pháp UBNDQ1 gửi đến tổng đài 8083 với mã lĩnh vực được xác định: 1 (đô thị - tài nguyên môi trường), 2 (kinh tế), 3 (lao động), 4 (hộ tịch), 5 (sao lục hồ sơ hành chính - trả hồ sơ tài nguyên môi trường), người dân sẽ được hệ thống báo ngay số thứ tự cũng như hẹn thời gian cụ thể để đến giao dịch tại trụ sở quận. Người dân chỉ trả phí (500 đồng/tin) tin nhắn đi cho nhà mạng, UBND quận chi trả phí nhắn tin thông báo lại (hẹn thời gian) cho người dân. Thời gian hẹn giải quyết hồ sơ áp dụng ngay trong ngày nhắn tin lấy số thứ tự (nếu để sang ngày hôm sau thì phải nhắn lại). |
Đình Phú
Bình luận (0)