Nhiều cơ hội để doanh nghiệp VN tiếp cận thị trường EU

26/09/2015 07:07 GMT+7

Ngày 25.9, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường EU”.

Ngày 25.9, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường EU” trong bối cảnh Hiệp định tự do thương mại VN-EU (EVFTA) đã kết thúc đàm phán và chuẩn bị ký kết chính thức.

Theo ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn của EU-MUTRAP, một khi có hiệu lực hiệp định này sẽ tạo điều kiện cho GDP của VN tăng 7 - 8% vào năm 2025, xuất khẩu tăng 50% vào năm 2020 và 93% vào năm 2025.
Ông Dordi cho biết tại thị trường EU hàng hóa của VN được người tiêu dùng dành nhiều thiện cảm hơn so với sản phẩm của các nước khác như Trung Quốc, Brazil, Tunisia...
Lợi thế này, cộng thêm việc thuế quan của nhiều mặt hàng sắp được cắt giảm, sẽ mang lại cơ hội rất lớn nếu doanh nghiệp tự có các thay đổi để đón đầu: chú trọng về quy tắc xuất xứ sản phẩm; đẩy mạnh phát triển kênh phân phối tại EU; tạo lập thương hiệu quốc gia; tập trung vào những sản phẩm thân thiện với môi trường...
Theo ông Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt may, để được nhập khẩu vào EU, sản phẩm dệt may, da giày của VN phải tuân thủ rất nhiều quy định trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu biết thấu đáo về những quy chuẩn này. Hiện ở VN cũng chưa có đầu mối quản lý để cung cấp một cách hệ thống và thường xuyên cập nhật yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.