TNO

Nhiều hãng bay ra quy định 'buồng lái luôn có 2 người'

27/03/2015 15:53 GMT+7

(Tin Nóng) Sau vụ cơ phó hãng Germanwings nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái rồi lao máy bay xuống núi Alps (Pháp) tự sát, nhiều hãng hàng không thế giới liền ra quy định buộc trong buồng lái luôn có mặt 2 nhân viên phi hành đoàn trong mọi tình huống.

(Tin Nóng) Sau vụ cơ phó hãng Germanwings nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái rồi lao máy bay xuống núi Alps (Pháp) tự sát, nhiều hãng hàng không thế giới liền ra quy định buộc trong buồng lái luôn có mặt 2 nhân viên phi hành đoàn trong mọi tình huống.


Nhiều hãng bay bắt đầu triển khai quy định "trong buồng lái luôn có 2 người" để đề phòng trường hợp một phi công chiếm quyền kiểm soát máy bay vào mục đích xấu - Ảnh: Flickr

Theo Bdaily (Anh), 2 hãng hàng không đầu tiên ở châu Âu nhanh chóng triển khai quy định này gồm easyJet (Anh) và Norwegian Air Shuttle (Na Uy) áp dụng ngay hôm nay 27.3. Còn hãng bay Virgin Atlantic cho hay sẽ sớm áp dụng để bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Trong thông báo, hãng easyJet cho biết việc làm này đã tham khảo với Cơ quan quản lý hàng không Anh, và nhấn mạnh an toàn và an ninh cho hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên cao nhất.

Còn hãng bay Na Uy cho biết sẽ áp dụng quy định "buồng lái luôn có mặt 2 người", theo đó nếu 1 phi công rời khỏi buồng lái thì một thành viên phi hành đoàn phải vào buồng lái thay thế viên phi công đó đến khi phi công quay trở lại.

Air Canada và Air Transat (Canada) cho hay sẽ áp dụng quy định "2 người có mặt trong buồng lái" tương tự.

Phát ngôn viên Cơ quan quản lý hàng không Anh nói rằng đã yêu cầu các hãng hàng không Anh xem lại các thủ tục bay kể từ sau khi xảy ra vụ việc với hãng Germanwings (Đức), và sẽ làm việc với Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu về việc này.

Các hãng bay Mỹ đã áp dụng quy tắc 2 người trong buồng lái gồm có Jet2, Monarch, FlyBe và RyanAir.

Tối 26.3, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Đức (BDL) cho hãng tin AFP biết BDL sắp sửa ra quy định "2 người trong buồng lái" để ngăn ngừa trường hợp như cơ phó Andreas Lubitz gây ra với máy bay A320 của hãng Germanwings.

Hiện nay quy định an toàn hàng không ở châu Âu không bắt buộc trong buồng lái luôn có mặt đủ 2 phi công trong suốt thời gian bay. Sự cố xảy ra với hãng bay Đức ngày 24.3.2015 chắc sẽ khiến châu Âu cũng như thế giới phải xem xét lại quy trình an ninh trên máy bay.


Các nhân viên điều tra Pháp đang vật lộn với địa hình khó khăn hiểm trở để thu thập chứng cứ tại hiện trường máy bay A320 của hãng Germanwings (Đức) rơi ở vùng núi Alps thuộc tỉnh Thượng Alpes, Pháp, ngày 26.3.2015 - Ảnh: Reuters

Tin Nóng

>> Cơ trưởng máy bay Đức đã cố dùng rìu phá cửa buồng lái
>> Vụ cơ phó máy bay Đức đâm vào núi: Điều tra theo hướng vụ MH370
>> Cơ phó lái máy bay A320 đâm xuống núi Alps ở Pháp là ai?
>> Cơ phó đã nhốt cơ trưởng bên ngoài, cho máy bay A320 lao xuống núi
>> Cơ trưởng bị nhốt ngoài buồng lái khi máy bay A320 của Đức rơi ?
>> Hơn 10 nước có nạn nhân vụ máy bay A320 của Đức rơi ở Pháp
>> Hình ảnh hiện trường máy bay A320 của Đức rơi tại vùng núi Pháp
>> Máy bay A320 Đức rơi gần nơi máy bay Paris đi Sài Gòn rơi năm 1953

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.