Những chàng chân dài với nghề PB

04/04/2010 11:59 GMT+7

Những chàng chân dài, chủ yếu thế hệ 9X, đang rất mê nghề PB (Promotion Boy - hoạt náo viên, quảng bá sản phẩm).

Nguyễn Thế Phong, trưởng văn phòng đại diện tại miền Bắc Cty TNHH Dịch vụ Quảng cáo Việt Mai, là một trong số rất ít PB lên lão làng. Ở tuổi 29, anh có hơn chục năm kinh nghiệm trong nghề  PB.

Cuối những năm 1990, người ta bắt đầu quen với hình ảnh những nhân viên tiếp thị tới từng gia đình để phát dầu gội đầu miễn phí. Phong cũng là một trong những PB khởi nghiệp như thế.

Ngay sau khi thi đại học, Phong biết tin Cty Unilever Việt Nam cần tuyển nhân viên marketing nên đăng ký. Được  đào tạo nghề tại Unilever, Phong bắt đầu làm quen và dần hiểu được thế nào là PB, PG. Công việc đầu tiên, phổ biến nhất tại Việt Nam của nghề này là đi phát sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng.

Sau 2 năm làm việc cho Unilever, Nguyễn Thế Phong tách ra làm riêng, mong muốn đưa nghề PB đến với giới trẻ bằng cách lần lượt lập 3 website pgviet.com, pghot.com và sau này là tuyenpg.com.

Đến nay Nguyễn Thế Phong vẫn gắn bó với nghề PB, nhưng ở cương vị khác. Lứa làm PB của anh ngày xưa cũng có 3 người tồn tại tới bây giờ và đã phần nào đạt được thành công trong nghề.

Số đông thường biết đến nghề này thông qua PG (promotion girl – thuật ngữ chỉ nữ giới làm nghề này). Nhưng, bên cạnh các PG, cộng đồng PB cũng đang phát triển mạnh, đặc biệt là thế hệ 9X.

Phong cho biết, hiện website tuyenpg.com có số lượng thành viên lên đến 5.000 người, khoảng một nửa trong số đó là các PB. Website liên tục cập nhật tin tức công việc PB. Phong làm việc trong ngành quảng cáo nên tạo được nguồn công việc khá dồi dào cho cộng đồng PB, PG.

Tuy nhiên, vì số lượng người đăng ký ngày càng đông (tỷ lệ chọi trung bình 1/4) nên yêu cầu đối với người đến tuyển cũng khắt khe hơn về ngoại hình và năng lực làm việc. Đặc biệt, người đến tuyển phải tuân thủ giờ giấc gắt gao, nếu muộn, dù chỉ một phút cũng bị loại.

Các PB thường làm việc trong một nhóm 5 đến 10 người. Thông thường cứ  1 PB sẽ phải chịu sự quản lý và giám sát của 4 người, team leader (trưởng nhóm), superviser (giám sát trưởng), project leader (trưởng dự án), và quality control (giám sát chất lượng). Nam Khánh, PB kỳ cựu, tiết lộ: “Thường các PB chỉ làm việc với trưởng nhóm mà không hề biết mình đang chịu cảnh một cổ 3 tròng”.

Nếu PB lơ là trong công việc hay có bất kỳ biểu hiện sai phạm nào bị phát hiện, là bị trừ lương hoặc mất việc ngay. Ngược lại, nhiều PB làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc đã được cất nhắc lên làm trưởng nhóm hoặc cao hơn là giám sát trưởng.

Sở dĩ có sự quản lý chặt chẽ như vậy là vì nghề PB hay PG được xem như khá nhạy cảm; mặt khác bất kì một sai sót nào cũng ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp thuê họ.


PB và PG 

Bi hài chuyện nghề

PB luôn được tìm đến ở những công việc như chạy xe máy, mặc maccot (hình nộm- biểu tượng của chương trình) hay giới thiệu các sản phẩm của phái mạnh.

PB được các Cty quảng cáo tuyển hiện nay chủ yếu phải có chiều cao từ 1m75 trở lên.

Duy Khánh, sinh viên năm cuối Trường ĐH Công Đoàn, than thở: “Mặc hình nộm là một công việc khó chịu và vất vả nhất, đặc biệt vào mùa hè”. Không ít lần sự cố xảy ra như khi giới thiệu sản phẩm ở một trường trung học, mấy cô cậu học trò nghịch ngợm thi nhau đấm đá vào hình nộm, khiến cậu rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở.

Những PB phát tờ rơi ở các tòa nhà thì đi tới đâu cũng bị các chú bảo vệ đuổi. Có PB đi làm không cho phụ huynh biết, khi đang làm việc trong siêu thị, bỗng dưng thấy bóng bố mẹ…

Trong vô vàn công việc của PB, quảng cáo bao cao su đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Ngoài khả năng giao tiếp, PB còn phải có chút bản lĩnh để tiếp xúc với khá nhiều kiểu người. Ở những nơi nhạy cảm rất dễ gặp khách hàng khiếm nhã.

Q.H, một PB kỳ cựu trong việc quảng bá sản phẩm bao cao su tại các quán bar, vũ trường, cho biết: “Vào những nơi này bọn mình phải liên hệ trước, phần lớn phải trả tiền cho chủ quán. Sau đó, tùy chương trình, bọn mình sẽ tổ chức một số trò chơi thích hợp để khuấy động khách hàng như thi trả lời các câu hỏi dí dỏm về bao cao su và cách sử dụng bao cao su… Có lần bọn mình lấy lọ lăn nách để hướng dẫn khách hàng nhưng nhiều vị khách oái oăm có tí men vào lên gây sự bắt cho họ dùng thật trước đám đông”.

Đồng nghiệp đi cùng Q.H kể thêm,  những lần đi vũ trường gặp nhiều tình huống khó xử, trong đó phải kể đến chuyện đụng độ gay và mấy chị “thích phi công trẻ”. Nhiều bạn bị sàm sỡ hoặc bị rủ rê quan hệ nên sợ quá bỏ cả việc. Cũng có PB sa ngã chuyển nghề làm trai bao, rồi dùng thuốc lắc, ma túy nhưng số này không nhiều.

Khi PB săn PG

Nhiều PB khi được hỏi vì sao tìm đến công việc này đều cho rằng để kiếm tiền, nhưng một số trường hợp lại không hẳn là như vậy. Hải Đăng, người được mệnh danh là “PB đi SH” thú nhận: “Mình đi làm cho vui, vì ở nhà buồn quá. Mình học kém nên cũng chán học. Công việc này nhàn mà dễ làm, không đòi hỏi bằng cấp”. Nhiều PB đi làm hóa ra lại để có cơ hội làm quen với các chân dài PG.

Các PB tâm sự họ tìm đến công việc này còn để tăng khả năng giao tiếp, tự tin trong cuộc sống. Nghề PB cũng giúp họ có thêm nhiều bạn, thiết lập thêm mối quan hệ mới trong xã hội.  

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.