(Tin Nóng) Có nhiều hành khách đi máy bay cứ nghĩ rằng các tiếp viên có thể chiều theo ý muốn của mình, thậm chí còn đưa ra vài yêu cầu quá đáng. Những vị khách ấy hơi quá tin rằng mình thực là thượng đế.
|
Các tiếp viên hàng không có thể mang cho bạn chiếc tai nghe, đồ ăn nhẹ, cà phê.., nhưng họ thực sự đúng là những tiếp viên chứ không phải “người hầu trên máy bay”, và họ có mặt trên đó để giữ an toàn cho bạn.
Cô Shawn Kathleen, một cựu tiếp viên hàng không và là người sáng lập trang mạng PassengerShaming.com, giải thích về những gì các tiếp viên không được phép làm thay bạn trong chuyến bay.
Cung cấp bất kỳ loại thuốc nào
Theo quy định, tiếp viên trên chuyến bay thậm chí không cung cấp cho bạn một viên aspirin giải tỏa cơn nhức đầu, đau răng..., cô Kathleen giải thích. Có thể sẵn có vài loại thuốc trên máy bay dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng trên một chuyến bay bình thường, nếu cần một viên giảm đau hạ sốt nào đó, bạn phải nhớ mang theo.
Sắp xếp túi cho bạn
Bạn nghĩ rằng đó là công việc của họ? Không đâu. Thực ra các tiếp viên trên máy bay không được phép nâng giúp túi xách cho bạn vì đã có nhiều tai nạn. Theo cô Kathleen: “Quy tắc là nếu bạn không thể tự mình đưa túi xách vào trong ngăn đựng bên trên, thì nên kiểm tra lại”. Tiếp viên có thể giúp đẩy túi vào sâu bên trong hoặc giúp bạn đóng cửa ngăn, chỉ có vậy.
Gọi điện giữ chuyến bay nối tiếp khi máy bay đang bay
Cô Kathleen cho biết người ta thường yêu cầu điều này, nhưng “việc đó sẽ không xảy ra” và họ cũng không thể yêu cầu các cơ trưởng thực hiện cuộc gọi.
Yêu cầu cơ trưởng bay nhanh hơn
“Ít nhất yêu cầu này khiến chúng tôi phải phì cười”, cô Kathleen nói. Khi đặt vé, bạn nên chắc mình có đủ thời gian di chuyển từ nhà ga này đến nhà ga khác để bắt kịp chuyến bay nối tiếp.
Nhâm nhi một ly cocktail với bạn trên máy bay
Cô Kathleen cho hay: “Khi đang làm việc, chúng tôi không được phép uống rượu, dù chỉ một giọt, cả phi công lẫn tiếp viên. Đôi khi chúng tôi buộc phải nếm thử, do công việc của chúng tôi là giữ an toàn cho bạn”.
Bỏ dịch vụ chuyên chở động vật
Cô Kathleen giải thích: “Theo luật, chúng tôi không thể loại bỏ dịch vụ dành cho động vật vì có người dị ứng với chúng. Nếu bạn mắc chứng này, chỉ còn cách ở lại và đón chuyến bay khác”.
Yêu cầu mọi người dời chỗ
Bạn có thể lịch sự yêu cầu một ai đó, nhưng dù bạn quyết tâm muốn ngồi gần bạn mình, một tiếp viên không thể ép buộc bất cứ ai thay đổi chỗ ngồi.
Muốn lên ngồi ghế thương gia hoặc hạng nhất còn trống
“Khách ngồi ghế đó phải trả tiền hoặc tích lũy đủ dặm bay. Chúng khá hấp dẫn, nhưng muốn ngồi, bạn phải đủ các điều kiện", theo giải thích của cô Kathleen.
Cho phép mang rượu riêng lên máy bay và pha một ly cocktail
Hầu hết các hãng bay đều yêu cầu tịch thu rượu của khách nếu phát hiện. Bạn sẽ phải điền vào một bản báo cáo và gặp nhiều rắc rối. Thậm chí nếu một hãng bay cho phép, rượu cũng bị thu giữ và bạn sẽ bị quy trách nhiệm. Cô Kathleen giải thích: “Chúng tôi không thể nhận khách say xỉn, vì vậy cần quyết định xem có tiếp tục phục vụ bạn hay không”.
Đưa bạn ra khỏi máy bay và giúp bạn khi cần
“Chúng tôi có thể gọi cho ai đó gặp bạn, nhưng dù chỉ một khách trên máy bay, theo quy định chúng tôi không được phép rời vị trí”. Nếu một trẻ vị thành niên hoặc ai đó cần các tiếp viên trợ giúp, người đó sẽ phải chờ đợi và là người cuối cùng ra khỏi máy bay.
Cung cấp bút trên chuyến bay quốc tế
Do hãng bay không cung cấp bút viết cho các tiếp viên, nên bạn sẽ phải sử dụng bút của mình để điền vào các mẫu khai báo hải quan.
P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)
>> Giá dầu giảm mạnh, tại sao vẫn còn phụ phí nhiên liệu?
>> Cạnh tranh ác liệt, hàng không châu Á nặng cánh bay
>> Hàng không dân dụng Mỹ: Trễ chuyến nhiều, lại lãi to
>> Nữ tiếp viên bị quấy rối tình dục trên máy bay
Bình luận (0)