Nhượng quyền thương mại: Cơ hội lập nghiệp cho bạn trẻ ít vốn, có kiến thức

15/03/2006 23:01 GMT+7

Nhượng quyền thương mại (Franchising - NQTM) là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền chấp thuận trao quyền và cung cấp các hỗ trợ cho bên nhận quyền để bên đó bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo nhãn hiệu hàng hóa, hệ thống, phương thức do bên nhượng quyền xác định trong một khoảng thời gian và phạm vi địa lý nhất định. Hình thức kinh doanh này được dự đoán sẽ "bùng nổ" trong thời gian tới tại Việt Nam. Thạc sĩ Võ Văn Quyền, Vụ phó vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Thương mại) cho biết:

NQTM xuất hiện cách đây khoảng 100 năm ở nhiều nước trên thế giới và phát triển mạnh, phổ biến trên nhiều thị trường rộng lớn như Trung Quốc, Thái Lan... Tại Việt Nam, mới chỉ manh nha được gần chục năm và có khoảng trên dưới 100 hợp đồng NQTM thì chưa thể coi là mạnh. Tuy nhiên, tôi cho rằng trong thời gian tới NQTM sẽ "bùng nổ" tại Việt Nam bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Chẳng hạn, với những lĩnh vực kinh doanh vừa và nhỏ, người nhận quyền không phải nghiên cứu marketing hay thiết lập mạng lưới và có thể tham gia ngay vào hệ thống mà vốn dĩ đã nổi tiếng, thành công; do đó rủi ro là ít, chi phí ban đầu giảm đi. Bên nhượng quyền cũng sẽ mở rộng mạng lưới của mình một cách nhanh nhất...

* Vậy đây có thể coi là hình thức kinh doanh phù hợp và cơ hội khởi nghiệp cho giới trẻ, thưa ông?

- Ông Võ Văn Quyền: Giới trẻ năng động, có kiến thức, mà đây chính là loại hình kinh doanh mới đòi hỏi sự hiểu biết về pháp luật, kinh tế... Mặt khác, NQTM đòi hỏi số vốn bỏ ra ban đầu không lớn lắm, đây chỉ là sự nối tiếp mô hình đã có sẵn. Tôi cho rằng, đó là một cơ hội cho những bạn trẻ lập nghiệp bằng con đường kinh doanh.

* Ông có lời khuyên nào cho họ ?

Tại buổi tọa đàm với chủ đề "Franchising - Cơn lốc mới trên thị trường Việt Nam" diễn ra tại trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, anh Hoàng Anh Tuân, Giám đốc Công ty Hoàng - Corp, chủ sở hữu thương hiệu chuỗi cửa hàng bán lẻ 24 - Seven cho biết: "Đối với sinh viên, khi tham gia nhận quyền, công ty chúng tôi sẽ không lấy một đồng nào. Khoản phí chuyển nhượng khoảng 100 triệu sẽ được miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những chính sách ưu đãi cho các bạn trẻ về hàng hóa và vốn".

- Tùy thuộc vào giá trị hợp đồng, thương hiệu mà số vốn bên nhận quyền bỏ ra là nhiều hay ít. Tôi lấy ví dụ, NQTM những siêu thị thì phải có vốn lớn, trong khi đối với những cửa hàng bán lẻ vài chục m2 thì cũng không cần nhiều vốn. Nhìn chung, với số vốn nhỏ mà biết cách nhận quyền những mô hình vừa sức mình là tốt nhất. Các bạn trẻ nên bắt đầu như vậy là phù hợp.

* Để bắt đầu hình thức kinh doanh mới mẻ này, chúng ta cần phải lưu ý những điều gì ?

- Trung Quốc đã từng có một công ty cà phê sau khi nhượng quyền thì biến mất. Vậy với tư cách bên nhận quyền, tôi khuyên các bạn trước khi tiến hành hợp đồng cần tìm hiểu công ty nhượng quyền đang hoạt động ra sao; nhãn hiệu có nổi tiếng hay không vì nhãn hiệu thành công ở mức độ nhỏ thì độ rủi ro cao. Tiếp đó, cần tìm hiểu mức độ thành công của công ty ở thị trường nào rồi, quan sát những người nhận quyền trước đó hoạt động có hiệu quả hay không. Cuối cùng, nên lưu ý tới tính pháp lý của hợp đồng để tránh những tranh chấp pháp lý, sở hữu bản quyền, trí tuệ...

* Muốn biết thêm thông tin chi tiết, có thể liên hệ theo địa chỉ nào thưa ông? 

- Các bạn có thể truy cập vào địa chỉ www.mot.gov.vn. Đây là website của Bộ Thương mại, trong đó đăng tải nghị định hướng dẫn chi tiết về NQTM. Bộ Thương mại cũng cho soạn thảo và đăng tải một đề án phát triển thương mại nội địa từ 2006 - 2010 và từ 2010 - 2020. Trong đó có khá đầy đủ những thông tin liên quan mà các bạn quan tâm.

* Xin cảm ơn ông

Mạnh Dương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.