Nửa năm bán 17.000 chiếc, VinFast sẽ là thế lực mới trong làng xe?

Việt Đức
Việt Đức
21/01/2020 09:53 GMT+7

Hơn 17.000 đơn hàng chỉ sau 6 tháng bán ra chính thức với 3 mẫu xe duy nhất, liệu VinFast có trở thành thế lực mới trong làng xe Việt trong năm 2020?

“Khởi nghiệp” đầy bất ngờ với bước đi thần tốc, VinFast là cái tên nóng hổi trên các phương tiện truyền thông 2 năm trở lại đây. Không chỉ bởi tiến độ xây dựng nhà máy và phát triển sản phẩm, VinFast còn gây chú ý với hàng loạt chính sách bán hàng có một không hai cùng nhiều chiến dịch ưu đãi, kích cầu tiêu dùng.
Theo công bố mới nhất của thương hiệu xe Việt, chỉ trong vòng 6 tháng (Fadil bán ra tháng 6, bộ đôi Lux bàn giao xe tháng 7) đã có 15.300 xe được sản xuất. Con số này mới đáp ứng được phần lớn tổng đơn hàng 17.214 xe trong năm 2019. Như vậy, chỉ với 3 mẫu xe 1 hatchback cỡ nhỏ, 1 sedan và 1 SUV doanh số nửa năm của VinFast đã bằng 1 nửa nhiều thương hiệu xe tên tuổi trên thị trường như Honda, Ford, Mazda, Kia… Trong đó, dòng xe cỡ nhỏ Fadil với nhiều trang bị cao cấp chiếm hơn 1 nửa doanh số.
Ra mắt từ lâu nhưng tới giữa năm 2019, VinFast mới có bản thương mại chính thức
Tất nhiên, dù mới bàn giao xe trong 6 tháng nhưng nếu tính từ thời điểm đặt trước xe (lúc này bản thương mại còn chưa ra mắt chính thức) có thể coi quá trình bán xe của VinFast đã trải qua 1 năm. Nhưng sẽ thiệt thòi cho hãng xe Việt khi phải đến thời điểm bàn giao xe chính thức khách hàng mới có điều kiện trải nghiệm thực tế xe cũng như các trang thiết bị bên trong. Với đa số người mua ô tô thì việc lái thử thực tế mới đưa đến quyết định mua hàng chứ không phải mua “mù” dù có nhiều ưu đãi hơn.
Dù sao với một thương hiệu hoàn toàn mới chưa từng có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô phải “đi nhanh về trước” bằng cách mua “kinh nghiệm” của nước ngoài, con số hơn 17.000 đơn hàng trong năm 2019 của VinFast vẫn khiến không ít người bất ngờ. Nhất là khi hãng xe Việt chỉ đang kinh doanh duy nhất 3 dòng xe, không đầy đủ danh mục sản phẩm như những thương hiệu đối thủ trên thị trường.

Năm 2020, VinFast sẽ là “ông kẹ” trong làng xe Việt?

Điều này khó có thể xảy ra khi 2 ông lớn dẫn đầu thị trường trong năm 2019 là Toyota và Hyundai đã cán mốc 70.000 - 80.000 xe, gấp đôi doanh số nhiều đối thủ còn lại trên thị trường. Đây là con số khó vượt qua ngay cả đối với những thương hiệu lâu năm chứ đừng nói tới VinFast. Tuy nhiên, hàng loạt chính sách ưu đãi kích cầu được tung ra như miễn lãi suất 2 năm cho khách hàng mua xe trả góp sẽ góp phần không nhỏ thúc đẩy doanh số hãng xe Việt trong năm tới nên việc đe dọa tới thị phần của các hãng xe còn lại là hoàn toàn có thể xảy ra.
Đà tăng trưởng của VinFast là rất ấn tượng với một thương hiệu non trẻ
Hơn ai hết, VinFast hiểu rằng chỉ có thể tăng trưởng doanh số bán lẻ mới có thể tăng công suất nhà máy từ đó tạo tiền đề cho việc giảm giá thành, tăng tỉ lệ nội địa hóa. Đặc biệt là khi nhà máy VinFast tại Hải Phòng được thiết kế với công suất có thể đạt 250.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1. Rõ ràng với công suất này thị trường Việt chỉ là một trong những mục tiêu mà VinFast hướng đến nhưng trước mắt đây lại là bàn đạp, muốn vươn xa hơn tới Mỹ, châu Âu còn phải xem tỉ phú Phạm Nhật Vượng chinh phục thị trường trong nước thế nào.
Dù sao với thành tích đáng nể trong năm 2019, VinFast hứa hẹn sẽ là một đối thủ khó chịu trong làng xe năm nay. Công nghiệp ô tô là lĩnh vực đốt tiền như "hóa vàng" nên nếu sản phẩm chất lượng và đủ “sức bền” VinFast mới có cơ hội để bành trướng. Động thái bán hàng loạt dự án để tập trung vào xe và công nghệ gần đây của Vingroup đã cho thấy quyết tâm này của tỉ phú Phạm Nhật Vượng.
Trong năm 2020, VinFast dự kiến sẽ ra mắt thêm dòng xe cao cấp Lux V8 hiệu suất cao từng được ra mắt truyền thông quốc tế vào năm ngoái. Bên cạnh đó, hai mẫu crossover hạng B và C cũng hứa hẹn sớm ra mắt thị trường với cả hai biến thể chạy xăng và điện. Nếu hiện thực hóa VinFast sẽ là hãng xe đầu tiên bán thương mại ô tô điện tại Việt Nam, đón đầu xu hướng đang phát triển mạnh tại Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Đây cũng là những át chủ bài mới giúp VinFast tăng trưởng thị phần trong năm nay bơi phân khúc crossover hạng B và C hiện rất được khách hàng Việt ưa chuộng.
Xe máy điện cũng ghi nhận thành tích rất tốt của VinFast trong năm 2019
Bên cạnh doanh số ấn tượng của mảng 4 bánh, xe máy điện cũng ghi nhận 50.000 đơn đặt hàng trong năm 2019 sau hơn 1 năm bán ra chính thức. Trong đó, nhà máy VinFast đã sản xuất được 45.118 xe tung 4 mẫu xe mới ra thị trường vào cuối năm 2018 và trong năm 2019 gồm Klara, Lkara S, Impes, Ludo. Dải sản phẩm xe máy điện của VinFast đến thời điểm này khá phong phú trải dài từ phân khúc giá rẻ cho học sinh, sinh viên tới tầm trung, cao cấp cho người đi làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.