Nutella kiện Nutello

31/07/2011 00:36 GMT+7

Tập đoàn bánh kẹo Ý với thương hiệu bơ Nutella nổi tiếng vừa chiến thắng trong vụ kiện đòi một công ty Singapore loại khỏi thực đơn món cà phê có tên Nutello.

Bơ Nutella của Ferrero có doanh số đến 2 tỉ USD mỗi năm - Ảnh: Bloomberg

Lịch sử ngành bánh kẹo thế giới còn ghi nhận thương hiệu bơ Nutella của Tập đoàn Ferrero SpA, với tinh chất hạt quả phỉ, hạt ca cao và váng sữa, ra đời từ thập niên 1940. Ngày đó trong Thế chiến II, nguồn cung ca cao khan hiếm, Pietro Ferrero (tên cũ của công ty) đã phát minh ra việc dùng hạt quả phỉ thay cho ca cao trong sản phẩm này.

Ngày nay, doanh số của Nutella ở mức 2 tỉ USD mỗi năm. Ferrero SpA dưới sự quản lý của tỉ phú Michele Ferrero, người giàu thứ 38 trên thế giới với tài sản 18 tỉ USD (theo xếp hạng của tạp chí Forbes tháng 3.2011), có 21.500 công nhân ở 18 nhà máy khắp thế giới.

Cuối năm 2003, ở Singapore, Công ty Sarika Connoisseur Café Pte ra đời với sản phẩm là chuỗi quán cà phê có tên gọi the connoisseur concerto (tcc), nay có cả thảy 30 quán trên khắp đảo quốc sư tử. Tháng 8.2007, tcc đưa vào thực đơn của mình món cà phê có tên gọi Nutello, với nguyên liệu chính là bơ Nutella.

Tháng 12.2009, Ferrero SpA gửi một bức thư yêu cầu Sarika chấm dứt ngay việc dùng tên Nutello và bồi thường 50.000 SGD (865 triệu đồng) vì lạm dụng thương hiệu Nutella của họ. Tháng 7.2010, Nutello biến mất khỏi thực đơn của tcc. Tuy nhiên, khi ấy Ferrero đã đưa vụ việc lên Tòa án dân sự tối cao của Singapore, nơi chỉ giải quyết các vụ kiện có mức đòi bồi thường từ 250.000 SGD trở lên. Mức đòi bồi thường của Ferrero không được tòa tiết lộ.

Tại tòa, luật sư của Ferrero nói rằng, với sự khác nhau chỉ một chữ cái cuối cùng, sản phẩm của Sarika “gây nhầm lẫn và làm nhạt nhòa thương hiệu Nutella”. Sarika bào chữa rằng giữa Nutella và Nutello không hề có sự giống nhau về mặt khái niệm, hình ảnh lẫn phát âm.

Thẩm phán Tòa tối cao Singapore Chan Seng Onn đã bác bỏ hoàn toàn lập luận của Sarika. Mặc dù cho rằng không có bằng chứng cho thấy sản phẩm của Sarika bán đắt hơn nhờ sử dụng tên gần giống sản phẩm của Ferrero, thẩm phán Chan vẫn khẳng định Sarika đã làm tổn hại thương hiệu độc đáo của Ferrero. “Nếu những công ty khác cũng bắt chước Sarika mà đặt tên sản phẩm là Nutellu, Nutelli, Nutelle… thì cái tên Nutella độc đáo sẽ bị pha loãng”.

Trong phán quyết hôm 27.7, thẩm phán Chan yêu cầu Sarika chấm dứt việc dùng tên Nutello, đồng thời bồi thường thiệt hại cho Ferrero. Số tiền bồi thường sẽ được quyết định bởi một cán bộ hành chính của tòa.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.