Ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam: VinFast Fadil bứt phá, đe dọa Hyundai Grand i10

Trần Hoàng
Trần Hoàng
13/10/2020 10:33 GMT+7

Với hơn 1.500 xe bán ra trong tháng 9.2020, VinFast Fadil có doanh số bứt phá để tiếp tục củng cố vị thế, qua đó thu hẹp khoảng cách với Hyundai Grand i10 ở phân khúc ô tô có giá bán thấp nhất Việt Nam năm 2020.

Sau cú lao dốc trong tháng 8.2020, nỗ lực kích cầu doanh số từ phía các nhà sản xuất cũng như đại lý kinh doanh ô tô trong tháng 9.2020 giúp thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng. Lượng tiêu thụ xe cỡ nhỏ hạng A – phân khúc ô tô giá thấp nhất thị trường Việt Nam với các mẫu xe như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10, KIA Morning, Honda Brio, Toyota Wigo… theo đó cũng tăng mạnh.
VIDEO: Ô tô nào bán chạy nhất Việt Nam tháng 9.2020?
Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy. Tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A trong tháng 9.2020 đạt 3.858 xe, tăng gần 1.200 xe so với tháng 8.2020. Đây được xem là bước tăng trưởng mạnh mẽ nhất của xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trước đó, tổng doanh số các mẫu xe thuộc phân khúc này chỉ đạt gần 3.000 xe mỗi tháng.

Tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A trong tháng 9.2020 đạt 3.858 xe, tăng gần 1.200 xe so với tháng 8.2020

Bước tăng trưởng này xuất phát từ nhu cầu mua ô tô cá nhân để đi lại hay kinh doanh dịch vụ của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng trở lại sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, gói ưu đãi giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ từ phía nhà nước cũng như đại lý kinh doanh ô tô giúp giá bán xe cỡ nhỏ hạng A vốn đã thấp nhất thị trường, nay càng dễ tiếp cận người Việt hơn.
Cụ thể, trong tháng 9.2020, một số phiên bản Hyundai Grand i10 được các đại lý phân phối giảm từ 10 – 20 triệu đồng. KIA Morning được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/NĐ-CP đến hết năm 2020, giúp số tiền khách hàng bỏ ra để “lăn bánh” mẫu xe này giảm 15 – 23,5 triệu đồng. Khách hàng mua VinFast Fadil cũng được hưởng ưu đãi kép từ ưu đãi của nhà sản xuất cũng như chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ…

Tính đến hết tháng 9.2020, tổng doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt 10.101 xe, nhiều hơn VinFast Fadil khoảng 3.650 xe

Chính điều này, giúp doanh số bán VinFast Fadil đạt 1.515 xe, tăng 666 xe so với tháng 8.2020. Qua đó, lấy lại vị trí dẫn đầu từ tay Hyundai Grand i10 (đạt 1.313 xe) và trở thành mối đe dọa lật đổ mẫu xe Hàn trong cuộc đua tranh doanh số phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam tháng 9.2020. Nếu cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, bước tăng trưởng trong tháng 9.2020  giúp VinFast Fadil rút ngắn khoảng cách doanh số với Hyundai Grand i10.
VIDEO: Ô tô nào bán 'ế' nhất Việt Nam tháng 9.2020?
Tính đến hết tháng 9.2020, tổng doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt 10.101 xe nhiều hơn VinFast Fadil khoảng 3.650 xe. Tuy nhiên, số liệu bán hàng của Fadil mới chỉ được VinFast cập nhật, công bố từ tháng 5.2020.
Sự vươn lên của mẫu ô tô thương hiệu Việt - VinFast Fadil gián tiếp làm “suy yếu” đế chế xe Hàn khi ngoài Hyundai Grand i10 vẫn giữ được phong độ, KIA Morning đã cho thấy dấu hiệu hụt hơi. Mẫu xe Hàn do THACO lắp ráp, phân phối có giá bán thấp nhất thị trường nhưng doanh số tháng 9.2020 cũng chỉ đạt 530 xe, tăng 92 xe so với tháng 8.2020. Doanh số cộng dồn 9 tháng của KIA Morning cũng đạt chưa tới 4.000 xe.
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc như Honda Brio, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio… Trong đó, Honda Brio bán được 259 xe trong tháng 9.2020, Toyota Wigo đạt 237 xe. Hai mẫu xe này cũng đang cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ 4 khi doanh số bán chỉ cách nhau 328 xe, trong đó Honda Brio đang năm lợi thế. Riêng Suzuki Celerio đã được hãng xe Nhật thông báo tạm ngừng phân phối tại Việt Nam, các đại lý đang bán thanh lý những chiếc Celerio còn tồn đọng.
Với doanh số bán hàng trong tháng 9 cũng như 9 tháng đầu năm 2020 có thể thấy cục diện ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đang dần phân hóa và ngày càng kịch tính. VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 đang cạnh tranh quyết liệt vị trí dẫn đầu, KIA Morning đang loay hoay tìm lại vị thế, trong khi các mẫu xe nhập khẩu vẫn đang để xe lắp ráp trong nước bỏ xa về khoảng cách doanh số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.