Ô tô mới nối tiếp trình làng Việt Nam, sức mua chưa được cải thiện

0 Thanh Niên Online

Hàng loạt mẫu mã ô tô thuộc thế hệ mới được các nhà sản xuất, phân phối “trình làng” trong tháng 8.2021, tuy nhiên sức mua ô tô vẫn chưa thể hồi phục do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cùng với những ưu đãi, giảm giá, việc tung ra thị trường các mẫu xe mới... được xem là nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối để vực dậy sức mua, cải thiện doanh số. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, phần lớn người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng giá trị lớn như ô tô, nỗ lực của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô vẫn như “muối bỏ biển”.

VIDEO: 5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

Ô tô mới ồ ạt trình làng

Ô tô mới trải đều ở tất cả các phân khúc. Trong đó sedan hạng B sau khi chứng kiến cuộc đua tranh cải tiến, nâng cấp giữa Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage... tiếp tục chứng kiến sự trở lại của Nissan Almera (tên gọi trước đây là Sunny). Mẫu xe này ra mắt từ đầu tháng 8 với 3 phiên bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan được xem là cái tên có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trong phân khúc này.

Ô tô mới nối tiếp trình làng Việt Nam, sức mua chưa được cải thiện - ảnh 1

Nissan Almera (tên gọi trước đây là Sunny)

Ô tô cỡ nhỏ hạng A cũng chứng kiến sự xuất hiện của Hyundai Grand i10 thế hệ mới với diện mạo trẻ trung, năng động và tích hợp nhiều công nghệ, tính năng hơn mẫu cũ. Mẫu xe này có tới 6 phiên bản với giá bán từ 360 - 455 triệu đồng. Với truyền thống luôn tạo được sức hút tại Việt Nam, Grand i10 thế hệ mới được kỳ vọng sẽ giành lại vị thế dẫn đầu trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.

Ở phân khúc SUV đô thị, KIA Seltos đang bán chạy tại Việt Nam được THACO AUTO bổ sung thêm phiên bản mới. Giá bán các phiên bản của mẫu xe này cũng tăng từ 6 - 10 triệu đồng. KIA Seltos bản mới giữ nguyên động cơ, thêm trang bị như khởi động nút bấm, ghế lái chỉnh điện, cảm biến áp suất lốp, thay đổi màu nội thất, cốp điện, lọc không khí cao cấp hơn.

Ô tô mới nối tiếp trình làng Việt Nam, sức mua chưa được cải thiện - ảnh 2

Hyundai Grand i10 thế hệ mới

Trong khi đó, xe bán tải là một trong những phân khúc sôi động nhất trên thị trường với hàng loạt mẫu mã thế hệ mới ra mắt. Sau Isuzu D-Max hay Ford Ranger lắp ráp trong nước, mới đây đến lượt Mazda BT-50 mới trình làng thị trường Việt Nam. Mẫu xe này do THACO AUTO nhập khẩu, phân phối với 4 phiên bản, sử dụng nền tảng, động cơ tương tự Isuzu D-Max mới.

VIDEO: 5 ô tô người Việt mua nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2021

Sức mua ô tô khó hồi phục

Hàng loạt mẫu mã ô tô mới nối tiếp nhau “trình làng” tại Việt Nam, tuy nhiên sức mua ô tô trên thị trường vẫn chưa thể hồi phục do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương… đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, khiến nhiều đại lý kinh doanh ô tô vẫn đang tạm dừng hoạt động. Doanh nghiệp đang cố gắng xoay sở bằng cách chuyển sang các hình thức trực tuyến, online đồng thời đẩy mạnh các gói ưu đãi, giảm giá cho khách đặt mua xe. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Ô tô mới nối tiếp trình làng Việt Nam, sức mua chưa được cải thiện - ảnh 3

Sức mua ô tô trên thị trường vẫn chưa thể hồi phục do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đại diện một đại lý phân phối ô tô tại TP.HCM cho biết, nhiều tỉnh thành phố đang giãn cách xã hội, bên cạnh đó tháng 8.2021 vừa qua trùng với tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn) nên việc kinh doanh ô tô đã khó lại càng thêm khó.

Bên cạnh đó, việc người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với cho các mặt hàng giá trị lớn như ô tô, khiến nỗ lực của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô vẫn như “muối bỏ biển”. Doanh số bán ô tô của toàn thị trường trong tháng 8 vừa qua dự kiến sẽ tiếp đà sụt giảm.

VIDEO: 5 ô tô bị khách Việt ‘thờ ơ’ nhất 6 tháng đầu năm 2021

Trước đó, theo số liệu báo cáo hàng hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đà sụt giảm doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam đã kéo dài sang tháng thứ 4 liên tiếp (tính từ tháng 4.2021). Riêng tháng 7 vừa qua, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 23.848 xe các loại, mức thấp nhất tính từ tháng 3.2021.

Theo các chuyên gia trong ngành, với tình hình hiện tại, nếu không có các chính sách hỗ trợ từ chính phủ,  cũng như nỗ lực kích cầu của các doanh nghiệp kinh doanh... thị trường ô tô Việt Nam khó có thể hồi phục trong những tháng tới. 

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm