Ô tô thương hiệu nào được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2020

Trần Hoàng
Trần Hoàng
13/07/2020 11:00 GMT+7

Covid-19 khiến doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm hơn 30% trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó các mẫu mã ô tô thương hiệu Hàn Quốc ngày càng được người Việt ưa chuộng.

Bước “chạy đà” ì ạch cùng tác động của dịch bệnh Covid-19 kéo doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong 6 tháng nửa đầu năm 2020. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán xe của các thành viên VAMA giảm 31% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, trong đó, ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 25% và xe chuyên dụng giảm 40% so với cùng kì năm ngoái. Nguyên nhân xuất phát từ đại dịch Covid-19 bùng phát sau giai đoạn nghỉ Tết Nguyên Đán dẫn đến việc Chính phủ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giãn cách xã hội để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam theo đó cũng bị ngưng trệ, dẫn đến doanh số bán hàng giảm mạnh.

Ngoại trừ Suzuki và Isuzu, doanh số các thương hiệu ô tô còn lại tại Việt Nam như Toyota, Mazda, Ford… đều giảm trên 30%.

Theo số liệu tổng hợp từ VAMA và TC Motor, ngoại trừ Suzuki và Isuzu, doanh số các thương hiệu ô tô còn lại tại Việt Nam như Toyota, Mazda, Ford… đều giảm trên 30%. Hyundai, KIA, Honda… giảm trên 20%. Trong khi đó, một số thương hiệu như VinFast, Mercedes-Benz, BMW… không công bố doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2020.

Các mẫu mã ô tô Hyundai được người Việt chọn mua nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2020

Các mẫu mã ô tô thuộc thương hiệu Hyundai vẫn được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2020, người Việt dã mua sắm tổng cộng 28.014 xe Hyundai các loại, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả này vẫn giúp Hyundai dẫn đầu thị trường Việt Nam sau nửa chặng đau doanh số của năm 2020. Đồng hương của Hyundai là KIA do THACO lắp ráp phân phối cũng được người tiêu dùng ủng hộ với doanh số đạt 2.553 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2020

Xếp sau Hyundai nhưng đứng trên KIA là hai thương hiệu ô tô Nhật Bản – Toyota và Honda. Trong đó, Toyota bán ra tổng cộng 25.177 xe trong 6 tháng đầu năm 2020, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu Vios chiếm hơn 11.000 xe. Honda với bước tiến mạnh mẽ trong tháng 6 đã vươn lên xếp thứ 3 với 12.035 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó mẫu Honda City chiếm hơn 4.000 xe.

Toyota bán ra tổng cộng 25.177 xe trong 6 tháng đầu năm 2020, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái

Ở nửa cuối bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2020, Mazda xếp thứ 10.549 xe với 10.549 xe, giảm 39%. Trong khi đó, Ford là hãng xe có mức sụt giảm doanh số cao nhất với chỉ 8.420 xe bán ra, giảm tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Isuzu và Suzuki là 2 thương hiệu ô tô duy nhất duy trì đà tăng trưởng doanh số so với năm ngoái, nhưng mức tăng cũng chỉ 2%.
Bắt đầu từ tháng 7.2020 nhiều chính sách hỗ trợ ngành ô tô như giảm 50% lệ phí trước bạ, miễn thuế nhập khẩu linh kiện đối với ô tô lắp ráp trong nước đã được áp dụng để kích cầu thị trường ô tô. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường từ nay đến cuối năm sẽ tăng trưởng so với nửa đầu năm 2020, nhưng doanh số bán ô tô cả năm sẽ giảm khoảng 10% so với năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.