Ôn thi cũng nhằm 2 mục đích

05/03/2016 05:14 GMT+7

Hiện các trường không chỉ tổ chức ôn thi cho học sinh (HS) với mục đích tốt nghiệp THPT mà còn phải đáp ứng mục tiêu xét tuyển ĐH, CĐ.

Hiện các trường không chỉ tổ chức ôn thi cho học sinh (HS) với mục đích tốt nghiệp THPT mà còn phải đáp ứng mục tiêu xét tuyển ĐH, CĐ.

Học sinh nỗ lực hơn để xét tuyển ĐH, CĐ - Ảnh: Đ.N.THọc sinh nỗ lực hơn để xét tuyển ĐH, CĐ - Ảnh: Đ.N.T
Hầu hết lãnh đạo của các trường THPT tại TP.HCM đều nhấn mạnh “áp lực lắm” khi dạy sao để HS giải quyết được yêu cầu của đề thi 2 trong 1. Với cấu trúc đề thi có tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60%, nâng cao chiếm khoảng 40%, giáo viên sẽ dùng số tiết theo quy định để ôn tập kiến thức đáp ứng yêu cầu cơ bản.
Ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3), lưu ý: “Với kiến thức của chương trình lớp 12 là đủ cho HS tham dự kỳ thi nhằm mục đích tốt nghiệp. Số điểm còn lại sẽ là những yêu cầu về kiến thức của lớp 10 và lớp 11”. Ông Toàn cho rằng năm nay giáo viên phải có trách nhiệm hệ thống lại kiến thức lớp 10, 11 để hướng tới mục tiêu ĐH. Cũng theo ông Toàn, điểm để giành suất vào ĐH thường rơi vào kiến thức lớp 10, 11 với những câu hỏi nâng cao (4 điểm).
Thường các trường dựa vào khối thi, tổ hợp môn mà tăng thêm từ 2 - 4 tiết/tuần/môn. Giáo viên sẽ hệ thống hóa kiến thức sau đó nâng cao bằng các bài tập cần tư duy, lập luận. Đặc biệt sẽ bám sát cấu trúc đề thi minh họa, định hướng một số câu hỏi thuộc 40% điểm phân loại trình độ.
Riêng HS khá giỏi, giáo viên có những đòi hỏi cao hơn. Chẳng hạn, giáo viên Trường THPT Tân Bình xây dựng bài giảng, hệ thống bài tập nâng cao phù hợp năng lực để làm sao giúp HS đạt kết quả tốt nhất khi đăng ký vào các trường ĐH tốp trên.
Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4) cho biết sẽ tổ chức ôn tập theo nguyện vọng và năng lực của HS. Ngoài phần ôn tập chung, mỗi lớp sẽ có nội dung nâng cao riêng để đáp ứng tỷ lệ 40%. Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.1 cho biết nhà trường chia thành lớp nhỏ để hỗ trợ tối đa cho HS và thực hiện phương án “đánh chắc ăn”. Ví dụ, trường có 6 lớp chọn môn vật lý làm môn thứ 4, nhà trường dựa vào năng lực để chia lớp. Những lớp chỉ lấy điểm môn vật lý để xét tốt nghiệp thì ôn tập chắc kiến thức để đáp ứng yêu cầu này, thời gian còn lại để HS tập trung cho các môn thuộc tổ hợp môn tuyển sinh ĐH, CĐ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.