Ông chủ Mai Linh: ‘Uber, Grab nhiều cái hay nhưng nhà nước cần phải kiểm soát chặt'

10/11/2017 18:45 GMT+7

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho biết rất nhiều cái hay của Uber, Grab đáng học hỏi nhưng về phương diện an ninh nhà nước cần kiểm soát chặt loại hình vận tải này.

Sáng 11.10, tại TP.HCM, Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp với Ban Tuyên giáo TP.HCM tổ chức hội thảo bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, kinh nghiệm Việt Nam và quốc tế”.

tin liên quan

TP.HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới
Để ổn định hoạt động vận tải, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm (Uber, Grab) và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới (ô tô chở khách dưới 9 chỗ).
Tại hội thảo, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho hay hoạt động taxi tổng hợp những gì phức tạp của xã hội khi hoạt động 24/24, lại hoạt động thường xuyên ngoài đường va chạm nhiều với tội phạm.
Chia sẻ về sự cạnh tranh của taxi truyền thống với Uber, Grab ở góc độ doanh nghiệp, ông Huy kiến nghị nhà nước nên chuẩn bị cho doanh nghiệp một sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên với lĩnh vực taxi, khi doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị thì nhà nước đã “thả” Uber, Grab vào.

Theo ông Huy, TP.HCM với khoảng 10 triệu dân chỉ cần khoảng 20.000 - 25.000 taxi nhưng trong vòng 2 năm Uber, Grab đã phát triển tới hơn 50.000 xe. Trong khi trước đó doanh nghiệp taxi phát triển 15.000 xe trong vòng 20 năm. Đó là một phần lý do góp phần kẹt xe và hàng năm làm thất thoát cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng.

Tôi không phản đối việc Uber hay Grab vào mà sẵn sàng đón nhận thậm chí còn học cái tốt của họ. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị.

Ông Hồ Huy

Ở góc độ an ninh, ông Huy cho hay hơn 2 năm mà Uber, Grab vào Việt Nam đã cho nhà nước nhiều bài học về loại hình vận tải này. Nếu một xe taxi bình thường thì có thể quan lý được rất dễ dàng nhưng xe Uber, Grab thì nhà nước quản lý ra sao.

“Nếu lực lượng khủng bố sử dụng xe Uber và Grab thì rất khó kiểm soát. Doanh nghiệp trong nước muốn chuyển tiền ra nước ngoài phải tới ngân hàng và phải chấp hành đầy đủ quy định nhưng một ngày Uber, Grab chuyển ra nước ngoài hàng triệu USD sẽ không ai kiểm soát được. Một doanh nghiệp vận tải nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải có văn phòng, server (máy chủ) nằm ở Việt Nam mới kiểm soát được”, ông Huy nói.

Ông Huy cũng mong muốn về lâu dài TP.HCM sẽ thay thế xe chạy xăng dầu bằng xe điện để bảo vệ môi trường cũng như tiết giảm chi phí. 

Ông Huỳnh Văn Chúm, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho hay sau hơn 30 năm đổi mới, VN đạt được thành tựu như kinh tế tăng trưởng khá, chính trị ổn định, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, trong điều kiện mới của quốc tế và khu vực, VN đang đứng trước hàng loạt thách thức cần phải giải quyết.
Song song đó, những vấn đề liên quan đến trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp như tội phạm và tệ nạn chưa giảm, xu hướng bạo lực gia tăng; các mối đe dọa từ môi trường như thiên tai, lũ lụt, hạn hán, nước biển dâng; nạn thất nghiệp; sự mất cân đối trong phát triển kinh tế; nguy cơ tự chuyển biến, tự chuyển hóa, suy thoái về đạo đức, lối sống…
Theo ông Chúm, những nguy cơ này đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh xã hội, an ninh con người. Vì vậy việc nhận thức đầy đủ về an ninh xã hội, an ninh con người, vai trò tác động, ảnh hưởng của nó đối với quốc gia và quan hệ quốc tế, từ đó đề ra các phương hướng giải quyết là vấn đề có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.