'Ông lớn' Việt chạy đua ‘vũ trang’ cho xe tay ga

Phong Trần
Phong Trần
18/10/2018 08:01 GMT+7

Để nắm giữ lợi thế trong phân khúc tương lai của thị trường xe máy Việt, các nhà sản xuất đã không ngừng tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm của mình nhằm tăng tính cạnh tranh.

Thị trường xe máy Việt từng trải qua giai đoạn bão hòa khi nhu cầu xe gắn máy chững lại cách đây vài năm do nhu cầu xe số có dấu hiệu chững lại. Điều này buộc các nhà sản xuất như Honda và Yamaha phải đẩy mạnh phân khúc xe ga và côn tay vốn được coi là tương lai của mảng xe 2 bánh. Trong đó, Honda tích cực đầu tư nhiều hơn vào những mẫu xe tầm trung, cao cấp còn Yamaha tập trung mạnh mẽ vào phân khúc giá rẻ và cận cao cấp.
Cụ thể, sau khi phổ cập chìa khóa thông minh Smartkey cho toàn bộ dòng SH từ SH Mode đến SH125i/150i, hãng xe Nhật Bản đã tích hợp công nghệ này trên những dòng xe tầm trung giá rẻ hơn như AirBlade rồi LEAD. Vào năm 2016, Honda cũng không quên trang bị phanh ABS cho dòng xe cao cấp nhất của mình là SH125i/150i dưới dạng tùy chọn sau khi Piaggio lần đầu giới thiệu công nghệ này vào năm 2015.
Phanh ABS cùng nhiều trang bị hiện đại đang được các hãng xe tích cực đầu tư
Từng có tham vọng lấn sân vào phân khúc xe cao cấp với mẫu NM-X nhưng không thành công như tham vọng, Yamaha tập trung nhiều hơn vào phân khúc xe tầm trung, giá rẻ. Bằng chứng là chỉ từ năm 2014, Yamaha tung ra hàng loạt mẫu xe ga hoàn toàn mới từ Nozza Grande, Acruzo rồi Janus tới NVX. So với các đối thủ, Yamaha tỏ ra khá bất định khi liên tục khai tử sản phẩm cũ bằng những mẫu xe hoàn toàn mới hay chí ít là đổi tên như trường hợp của Nozza Grande giờ được biết đến với cái tên Grande.
Bù lại, sự thay máu này mang đến cho Yamaha phản ứng tích cực hơn nhờ những dòng sản phẩm mới học hỏi triết lý thiết kế đến từ châu Âu - mềm mại, trang nhã phù hợp với thị hiếu của đại đa số người Việt. Duy chỉ có mẫu NVX vẫn theo đuổi thiết kế thể thao kế thừa từ người tiền nhiệm Nouvo. Đây cũng là mẫu xe duy nhất thực sự hợp với phái mạnh của Yamaha trong phân khúc tầm trung, giá rẻ.
Yamaha tích cực đổi mới dòng sản phẩm
Về phía Piaggio-Vespa, vốn lựa chọn ngay từ đầu khi chỉ tấn công phân khúc xe ga tầm trung và cao cấp nên hãng xe Ý tỏ ra rất tích cực trong việc cập nhật công nghệ. Giống như Honda, thiết kế trên xe Piaggio cũng mang tính truyền thống cao nên rất ít có sự thay đổi, mọi nguồn lực được tập trung vào công nghệ. Trong đó, động cơ iGet được tối ưu để hoạt động êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn thay thế dòng động cơ cũ vốn bị đánh giá là ồn, tốn xăng và nhanh xuống cấp.
Bên cạnh động cơ mới, kể từ năm 2015 Piaggio đã sớm triển khai phanh ABS đầu tiên thị trường trên mẫu Liberty. Công nghệ này cũng nhanh chóng được triển khai trên hầu hết các mẫu xe của hãng và thương hiệu con Vespa như đã hứa. Phanh ABS là trang bị quan trọng trong việc nâng cao khả năng an toàn trên những mẫu xe tay ga tầm trung cao cấp. Không chỉ Piaggio, Honda lẫn Yamaha đều tỏ ra rất tích cực với công nghệ này.
Thiết kế trên xe cao cấp khó thay đổi buộc các hãng xe đẩy mạnh về công nghệ
Như đã đề cập ở trên, ngoại trừ Yamaha “đập đi xây lại”, cả Honda lẫn Piaggio đều tỏ ra bí bách trong việc thay đổi thiết kế nhất là trên dòng xe ga cao cấp vốn đã đạt tới đỉnh cao của sáng tạo. Tất cả đổ dồn vào cuộc đua “vũ trang” để tăng tính cạnh tranh trước đối thủ. Bên cạnh động cơ mới, phanh ABS, các hãng xe cũng tích cực cập nhật các thay đổi nhỏ hơn như tự ngắt động cơ, đèn LED, màn hình kỹ thuật số, khóa thông minh chống trộm, cổng sạc di động hay tăng kích thước cốp đựng đồ.
Cuộc chiến trong phân khúc xe tay ga sẽ ngày càng trở lên khốc liệt và tất nhiên người hưởng lợi cuối chính là người tiêu dùng. Dù vậy, vẫn cần tỉnh táo để tránh dính “bẫy” quảng cáo, quá chú tâm vào các tính năng mang tính khoa trương hơn là thực tiễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.