UDD dọa phong tỏa khu tài chính của Thái Lan

19/04/2010 00:28 GMT+7

* Áo vàng dọa đối đầu áo đỏ Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch đối phó khi phe áo đỏ tuyên bố sẽ lập thêm một điểm biểu tình ở khu Silom của Bangkok.

Đường Silom là nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng, ngân hàng, trung tâm mua sắm, khách sạn và cả khu vui chơi Patpong nổi tiếng của thủ đô Thái Lan. Đây cũng là nơi tập trung rất đông du khách nước ngoài. Việc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) tuyên bố sẽ thiết lập thêm một địa điểm biểu tình nữa ở đây đồng nghĩa với việc khu vực tài chính này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện lực lượng của UDD đã phong tỏa khu vực mua sắm Ratchaprasong và đám đông tập trung trải dài tới tận ngã tư đầu đường Silom. Địa điểm mục tiêu của UDD nếu tuần hành ở Silom là trụ sở Ngân hàng Bangkok. Lực lượng áo đỏ cáo buộc ngân hàng này có liên hệ với Chủ tịch Hội đồng cơ mật Prem Tinsulanonda, người mà họ cho là đứng sau cuộc đảo chính ngày 19.9.2006 lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Đại tá Sansern Kaewkamnerd, phát ngôn viên lục quân tuyên bố người biểu tình sẽ không được phép di chuyển đám đông đến đường Silom. “Nếu di chuyển, họ sẽ vấp phải các chốt kiểm soát và rào chắn an ninh”. Đại tá Sansern nói thêm rằng việc phong tỏa một cách bất hợp pháp khu Ratchaprasong đã gây thiệt hại nặng nề và nhà chức trách sẽ không để có thêm rắc rối xảy ra. Hôm qua, cảnh sát cũng đã bắt đầu dựng các rào chắn xung quanh trụ sở Ngân hàng Bangkok và Tòa nhà Chính phủ. Ông Sansern cho biết quân đội sẽ bí mật canh gác bên trong các tòa nhà cao tầng quanh khu vực Ratchaprasong để bảo vệ an toàn cho người biểu tình. Các thông tin tình báo cho biết người biểu tình sẽ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công “khủng bố” tiếp theo nhằm gây hiểu lầm và rối loạn.

Học viện Thương mại Thái Lan hôm qua cho rằng nếu cuộc biểu tình của phe áo đỏ kéo dài đến giữa tháng 5, Thái Lan sẽ bị thiệt hại từ 50 đến 70 tỉ baht (trên 29 - 41 ngàn tỉ đồng). Ý định phong tỏa tiếp khu tài chính Silom của UDD sẽ là một bước gây sức ép mạnh mẽ hơn đối với chính phủ. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà đầu tư cũng như gây khó khăn trong việc đi lại cho khách du lịch và các doanh nhân. Trước đó, các lãnh đạo của UDD đã tuyên bố sẽ ra đầu thú vào ngày 15.5 tới nhưng không có nghĩa là họ sẽ chấm dứt biểu tình.

Hôm qua, Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) hay phe áo vàng ở Thái Lan đã lên tiếng kêu gọi chính phủ cầm quyền đối phó với cuộc biểu tình của UDD trong vòng 15 ngày, nếu không họ sẽ ra quân bảo vệ đất nước. Tuyên bố của PAD gây một số ý kiến lo ngại khi hai phe đỏ-vàng có thể đụng độ trên đường phố. Lần đụng độ giữa hai phe gần đây nhất là vào rạng sáng ngày 2.9.2008 ở Bangkok, buộc Thủ tướng Samak Sundaravej khi ấy phải ban bố tình trạng khẩn cấp. PAD cũng là lực lượng chiếm 2 sân bay ở Bangkok hồi cuối năm 2008 nhằm gây sức ép buộc Thủ tướng Somchai Wongsawat, cũng là em rể ông Thaksin, phải từ chức.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.