Quân đội trấn giữ khu tài chính Bangkok

20/04/2010 00:19 GMT+7

Bắt đầu từ rạng sáng qua, quân đội Thái Lan đã đổ ra khu vực tài chính quan trọng của Bangkok để ngăn chặn cuộc tuần hành của phe áo đỏ dự tính phong tỏa nơi đây.

Việc đổ quân bắt đầu từ khoảng sau nửa đêm. Quân đội đã bắt đầu lập các rào chắn và bủa lực lượng ra khắp đường Silom, nơi có nhiều ngân hàng, cao ốc văn phòng, các trung tâm mua sắm. Đây cũng là nơi tập trung đông khách du lịch đổ về khu vui chơi Patpong nổi tiếng của Bangkok. Ngay vào thời điểm đổ quân, người ta đã lo ngại một cuộc trấn áp nữa sẽ xảy ra sớm. Tuy nhiên, cho đến tối qua, chưa có động thái nào từ phía chính phủ hay quân đội cho thấy họ sẽ đẩy lui biểu tình. Việc điều động quân đội chỉ để ngăn chặn kế hoạch phong tỏa khu vực này của Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD). Vị trí trấn giữ của quân đội chỉ cách khu vực biểu tình của UDD một ngã tư. Chưa có vụ đụng độ nào diễn ra hôm qua giữa đôi bên. Giao thông và sinh hoạt tại khu Silom vẫn bình thường.

Phát ngôn viên chính phủ Panithan Wattanayagorn cho hay quân đội được trang bị vũ khí là nhằm tự vệ trước sự tấn công của “những kẻ khủng bố” đang trà trộn trong đám đông biểu tình. Ông Panithan cũng cho hay kế hoạch giải tán biểu tình vẫn được duy trì nhưng đang được tính toán kỹ về thời gian và phương thức thực hiện để tránh đụng độ. Cuộc đụng độ dữ dội đêm 10.4 khi quân đội nỗ lực đẩy lui lực lượng biểu tình cho đến nay đã khiến 25 người thiệt mạng và hơn 850 người bị thương. Chính phủ đổ lỗi cho “những kẻ khủng bố” trà trộn trong đám đông biểu tình để gây đổ máu.

Hôm qua, các lãnh đạo UDD đã thông báo hủy kế hoạch tuần hành đến khu Silom. Lãnh đạo áo đỏ Natthawut Saikua cho rằng quân đội đang chuẩn bị giải tán biểu tình. Ông Natthawut nói những người lính “dưa hấu” đã thông báo cho UDD rằng quân đội có kế hoạch dùng vũ khí chiến tranh để giải tán biểu tình nhưng thay đổi kế hoạch sau khi thấy số lượng người biểu tình quá lớn. Lính “dưa hấu” là cụm từ của UDD dùng để chỉ những người lính mặc quân phục xanh nhưng lại ủng hộ phe áo đỏ. Tương tự, cụm từ “cà chua” để chỉ những binh sĩ hay cảnh sát ủng hộ UDD ra mặt. Ông Natthawut cũng thừa nhận kế hoạch mở rộng địa điểm biểu tình ra khu Silom chỉ là ý kiến của một số chứ không phải toàn bộ lãnh đạo UDD. Lực lượng áo đỏ sẽ thông báo các bước đi tiếp theo vào hôm nay, có thể là một cuộc đại tuần hành trong thành phố để gây sức ép với chính phủ.

Người phát ngôn lục quân Sansern Kaewkamnerd thì nói vẫn có những kẻ vũ trang trà trộn trong đám đông biểu tình và UDD đang sử dụng trẻ em, phụ nữ và người già làm lá chắn. Đại tá Sansern cũng nói các binh sĩ có quyền sử dụng vũ khí để tự vệ sau vụ những người biểu tình dùng gậy sắc nhọn và đá tấn công quân đội hôm 10.4. Một số binh sĩ đã thiệt mạng do bị phù não sau khi bị đánh hoặc bị ném đá vào đầu, theo ông Sansern. Phát ngôn viên lục quân cũng kêu gọi các lãnh đạo biểu tình không nên ẩn nấp sau lá chắn trẻ em, phụ nữ và người già bởi đó là một hành động đáng hổ thẹn. Hiện tại, binh sĩ có vũ trang cũng đã trấn yểm bên trong các tòa nhà cao tầng quanh khu vực biểu tình.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.