Mất lối đi vì... nuôi bò

25/07/2014 11:15 GMT+7

Hàng ngày, muốn ra đường thì bà Trần Thị Duôi (50 tuổi, ở thôn Mỹ Đức, xã n Tín, H.Hoài n, Bình Định) phải chui qua bụi rậm.

Hàng ngày, muốn ra đường thì bà Trần Thị Duôi (50 tuổi, ở thôn Mỹ Đức, xã n Tín, H.Hoài n, Bình Định) phải chui qua bụi rậm.

Mất lối đi vì... nuôi bò
Lối đi vào nhà bà Duôi đã bị rào kín - Ảnh: Lưu Quốc Trí

Từ năm 1983, bà Duôi và nhiều hộ dân khác xin đất làm nhà tại đội 3, thôn Mỹ Đức. Đến năm 1995, các hộ dân này đều được UBND H.Hoài n cấp sổ đỏ. Khi ấy, gia đình bà Duôi và các hộ dân xung quanh sử dụng chung một lối đi đã có từ trước. Do hai gia đình ở sát nhau nên bà Duôi và ông Nguyễn Đình Tuy (một cán bộ về hưu) hùn tiền làm đường bê tông vào nhà. Năm 2005, bà Duôi nuôi bò thì ông Tuy ngăn cản không cho bò đi trên lối đi chung của 2 gia đình. Bà Duôi phải đem bò đi gửi nơi khác. Mãi đến năm 2012, sợ bò bị chó cắn hoặc chết vì lạnh, bà mới dắt một con về nhà.

Đầu năm 2013, ông Tuy phá đường bê tông dẫn vào nhà bà Duôi để trồng và kéo trụ lưới B40 bịt kín lối đi. Từ đó, nhà bà Duôi phải chui qua bụi cây hoặc lỗ tường rào của các hộ lân cận nếu muốn đi ra ngoài. Dù chính quyền xã n Tín đã tổ chức hòa giải nhưng ông Tuy nhất quyết không chịu thương lượng. Bà Duôi phải dọn nhà đến trụ sở thôn Vĩnh Đức để sống tạm khoảng 3 tháng và gửi đơn đến TAND H.Hoài n đề nghị can thiệp.

TAND H.Hoài n đã ra quyết định mở đường mới vào nhà bà Duôi trên diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý, lối đi này nằm sau nhà ông Lê Ngọc Hùng. Tuy nhiên, ông Hùng lại ngăn cản, phá rối việc mở lối đi này vì cho rằng đó là đất của mình. UBND xã n Tín can thiệp nhiều lần nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Bà Duôi lại tiếp tục gửi đơn đến TAND H.Hoài n.

Tháng 10.2013, TAND H.Hoài n tiếp tục xét xử và ra quyết định yêu cầu hộ ông Tuy phải trả lại lối đi ban đầu cho nhà bà Duôi. Lúc này, ông Tuy chấp nhận đồng ý trả lại lối đi như xưa nhưng lại buộc bà Duôi phải ký cam kết "suốt đời tuyệt đối không được nuôi bò, không được nuôi bò trong vườn nhà bà Duôi và suốt đời không được dắt bò đi trên lối đi chung đó". Bà Duôi không đồng ý với yêu cầu của ông Tuy và tiếp tục cuộc sống mà hằng ngày muốn đi ra ngoài phải chui qua bụi rậm.

Lưu Quốc Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.