“Pháo đài di động” của ông Kim Jong-il

22/08/2011 23:15 GMT+7

Không thích dùng máy bay, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il chỉ sử dụng xe lửa bọc thép khi thăm Nga và Trung Quốc.

Ngày 20.8, đoàn tàu lửa bọc thép chở nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã đến thành phố Khasan của Nga. Hình ảnh trên đài truyền hình cho thấy cảnh sát cùng chó nghiệp vụ kiểm tra kỹ lưỡng đường ray và ngăn chặn lối vào sân ga khi đoàn tàu đến. Theo RIA Novosti, tàu chở ông Kim lần này có 17 toa, chở theo một chiếc xe Mercedes bọc thép dùng để đưa ông từ nhà ga đến các nơi tham quan. AFP dẫn một nguồn tin thân cận cho hay ông Kim sẽ gặp Tổng thống Dmitry Medvedev ở Ulan-Ude, thủ phủ tỉnh Buryatia vào ngày 24.8. Như vậy, để đến Ulan-Ude từ Khasan, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sẽ phải ngồi xe lửa gần 3.000 km.

 
Nhà lãnh đạo Kim Jong-il bước lên xe lửa bọc thép tại nhà ga Novobureisky ở Viễn Đông (Nga) hôm 21.8 - Ảnh: AFP

“Sợ đi máy bay”

Đây là chuyến thăm Nga lần đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2002. Trước đó vào năm 2001, ông Kim có chuyến công du Nga kéo dài 24 ngày cũng bằng xe lửa bọc thép. Cùng năm, nhà lãnh đạo 69 tuổi đã đi tàu hỏa qua 3.000 km trong 3 ngày 2 đêm để đến thăm thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Trong nước, ông cũng chỉ dùng loại phương tiện này cho những chuyến đi dài.

Nga, CHDCND Triều Tiên tăng cường hợp tác quân sự

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22.8 cho biết một phái đoàn của bộ này do Tư lệnh Quân khu phương Đông Konstantin Sidenko dẫn đầu đã đến thăm CHDCND Triều Tiên. Theo Tân Hoa xã, phái đoàn Nga sẽ gặp các quan chức cấp cao nước chủ nhà để thảo luận tăng cường quan hệ hợp tác quân sự, trong đó có việc tiến hành tập trận chung và tàu chiến hai nước thăm viếng lẫn nhau. Chuyến thăm kéo dài đến ngày 26.8. (Trùng Quang)

Ông Kim Jong-il từng đi máy bay cùng cha là Chủ tịch Kim Nhật Thành thăm Indonesia vào năm 1965, theo tờ Chosun Ilbo nhưng sau đó ông chuyển hẳn sang dùng xe lửa. Đến nay, lý do cho việc này vẫn còn là bí mật và làm nảy sinh nhiều đồn đoán. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Shukan Gendai của Nhật hồi tháng 6.2003, cựu đại diện ngoại giao Thụy Điển tại Bình Nhưỡng trong giai đoạn 1979-1982 là ông Ingolf Kiesow tiết lộ rằng ông Kim sợ đi máy bay sau khi bị thương nặng trong vụ tai nạn trực thăng năm 1976. Trong khi đó, giới chức tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Kim thích đi xe lửa vì an toàn và dễ dàng bảo vệ hơn.

Trang bị đầy đủ

Theo Chosun Ilbo, ông Kim Jong-il có 6 xe lửa bọc thép sang trọng với tổng cộng 90 toa và ở CHDCND Triều Tiên có 19 nhà ga được xây dựng riêng cho các tàu này. Các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho hay xe lửa chở ông Kim có lớp vỏ chống đạn kiên cố, trên xe đầy đủ phòng họp, phòng tiếp khách và nhiều phòng ngủ. Chúng được trang bị các thiết bị liên lạc công nghệ cao như điện thoại vệ tinh và các màn hình phẳng truyền trực tiếp hình ảnh trong nước để nhà lãnh đạo có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng cũng như điều hành đất nước bất cứ lúc nào. Trong đoạn phim tư liệu về chuyến thăm Trung Quốc năm 2004 của ông Kim, Đài truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên phát hình một số đồ nội thất trong một toa trên “pháo đài di động” này, trong đó có bộ sa lông màu kem, bàn làm việc và một chiếc ti vi dạng treo tường. Đến nay, giá trị của đội xe lửa này vẫn chưa được công bố.

Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin tình báo cho biết thêm vận tốc tối đa của các xe lửa này là trên 100 km/giờ, nhưng chỉ chạy với vận tốc 60 km/giờ vì lý do an toàn. Mỗi khi nhà lãnh đạo đi thị sát các khu vực xa xôi trong nước, một xe lửa khác sẽ chạy trước để kiểm tra độ an toàn của đường ray. Hồi năm 2004, ngay sau khi đoàn tàu vừa qua biên giới khi ông Kim kết thúc chuyến thăm Trung Quốc thì xảy ra một vụ nổ lớn trên đường ray khiến 160 người thiệt mạng. Sau vụ này, các biện pháp an ninh xung quanh xe lửa bọc thép của nhà lãnh đạo càng được thắt chặt.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.