>> Một đoạn Hoàng thành Thăng Long bị xúc đổ / Tiếp tục san ủi tại đoạn Hoàng thành Thăng Long / Tạm dừng thi công để thám sát khảo cổ / Ngành văn hóa bị “phớt lờ” / Chủ đầu tư nói không thấy cổ vật!
Căn cứ vào các hoa văn, màu sắc và kiểu dáng của những hiện vật này, GS Cường xác định đó là một chiếc bình gốm men xanh thời Trần. GS Cường nói: “Cổ vật này đã nằm im trong lòng Hoàng thành Thăng Long từ 600-700 năm và đến hôm nay được xuất lộ sau sự kiện đoạn thành cổ này bị phá”.
Nói về việc các đơn vị thi công tiếp tục san ủi phần còn lại của đoạn Hoàng thành trên phố Hoàng Hoa Thám vào ban đêm với lý do “cấp trên chưa có văn bản bảo tạm dừng thì chúng tôi cứ việc thi công”, GS Cường xác định đây là hành động vi phạm Luật Di sản và chỉ rõ: "Chỉ nguyên việc chủ đầu tư dự án cho thi công xúc đổ đoạn thành đã được vẽ trên bản đồ thời Lê Hồng Đức năm 1490, bất chấp sự cảnh báo của giới khảo cổ, theo tôi cũng đã phạm luật rồi. Nay lại phát hiện thấy hiện vật khảo cổ nữa thì việc vi phạm của họ là khá nặng rồi". Ông Cường yêu cầu “cơ quan thanh tra của ngành văn hóa phải vào cuộc ngay để làm rõ trách nhiệm”.
Các mảnh vỡ của chiếc bình gốm vừa được ghép lại |
TS Tống Trung Tín - Viện trưởng Viện Khảo cổ học VN - bình luận: “Nhiều người cho rằng, các di tích văn hóa, lịch sử đã được phát hiện của chúng ta đều rất khiêm tốn so với các di tích đồ sộ của nước ngoài. Nhưng nếu đoạn Hoàng thành Thăng Long chạy dọc 3-4 cây số trên phố Hoàng Hoa Thám mà được bảo vệ nguyên vẹn thì cũng là một di tích lịch sử khá hoành tráng. Cũng như việc khu di tích Hoàng thành ở phố Hùng Vương vừa được thám sát, cho thấy kỹ thuật xây dựng cung điện, nhà cửa thời Lý-Trần-Lê cũng có quy mô lớn không kém gì cung điện của nước ngoài và mang những nét kiến trúc độc đáo của dân tộc ta”.
Tạm dừng thi công tuyến đường Văn Cao - Hồ Tây cắt qua đê Hoàng Hoa Thám Qua kiểm tra hiện trường tuyến đường này ngày 7.5, cho thấy toàn bộ diện tích đường Hoàng Hoa Thám ứng với đoạn phố Văn Cao đã bị ủi và đào thấp hơn cốt nền đường Văn Cao hiện nay, có một số mảnh gạch, mảnh gốm thời Lê, Trần… lẫn trong đất ủi. Đối với tuyến đường Đào Tấn - Bưởi qua đê Bưởi, Sở VH-TT-DL, Sở GTVT phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức khai quật tuyến đê Bưởi trong thời gian sớm nhất, phục vụ công tác nghiên cứu, tổ chức thám sát các vị trí phục vụ dự án nút giao thông Đào Tấn - Bưởi. |
Việt Chiến
Bình luận (0)