Phát hiện thiên hà sáng gấp 300 nghìn tỉ lần mặt trời

22/05/2015 14:57 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện một thiên hà sáng gấp 300 nghìn tỉ lần mặt trời. Chứa một nguồn năng lượng khổng lồ và một lỗ đen ở trung tâm, nó là thiên hà sáng nhất trong vũ trụ mà con người từng tìm thấy.

(TNO) Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện một thiên hà sáng gấp 300 nghìn tỉ lần mặt trời. Chứa một nguồn năng lượng khổng lồ và một lỗ đen ở trung tâm, nó là thiên hà sáng nhất trong vũ trụ mà con người từng tìm thấy, theo NASA.

Thiên hà J224607.57-052635.0 Wise sáng gấp 300 nghìn tỉ lần mặt trời - Ảnh chụp màn hình NASA

Thiên hà được đặt tên là 224607.57-052635.0 Wise. Các nhà khoa học tin rằng ở trung tâm thiên hà có một lỗ đen rất lớn và câu hỏi vì sao lỗ đen này đạt đến kích thước như vậy vẫn còn là điều bí ẩn.
"Chúng tôi đang quan sát một quá trình chuyển đổi rất dữ dội của thiên hà. Nguồn ánh sáng khổng lồ này có thể do hoạt động của lỗ đen gây ra", Chao-Wei Tsai tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, cho biết.
"Lỗ đen khổng lồ sẽ hút khí và vật chất nén lại ở khu vực xung quanh nó. Khi đó, sức nóng sẽ tăng lên hàng triệu độ C và cuối cùng bùng nổ. Vụ nổ phát ra ánh sáng, tia cực tím, tia X và tia hồng ngoại", ông Tsai nói thêm.
Các lỗ đen vũ trụ thường xuất hiện ở trung tâm thiên hà, nhưng tìm thấy một lỗ đen khổng lồ như vậy là rất hiếm. Các nhà thiên văn ước tính khối lượng của nó lớn gấp hàng tỉ lần mặt trời, theo Daily Mail.

Kính viễn vọng không gian quét hồng ngoại WISE của NASA - Ảnh chụp màn hình NASA

NASA phát hiện thiên hà nhờ kính viễn vọng không gian quét hồng ngoại Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE). Kính được phóng lên vũ trụ vào tháng 12.2009 với nhiệm vụ khảo sát thiên văn.
WISE được đặt dưới sự điều khiển của Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ vào năm 2011, NASA quyết định tạm thời tắt WISE và đưa thiết bị vào trạng thái ngừng hoạt động.
Tháng 9.2013, NASA đã kích hoạt trở lại WISE và đổi tên thành NEOWISE. Nhiệm vụ mới lúc này của kính thiên văn là giúp phát hiện các thiên thể có khả năng đe dọa đến Trái đất.