Phát hiện thủy tổ mới của loài người

04/02/2017 20:33 GMT+7

Nhân loại đã tiến hóa từ một dạng sinh vật biển có bề ngoài giống cái bọc, với khuôn miệng lớn, không có hậu môn và di chuyển bằng cách uốn éo, theo chuyên san Nature dẫn lời các nhà khoa học Anh và Trung Quốc.

Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Tây Bắc ở tỉnh Tây An (Trung Quốc) đã phát hiện tổ tiên sớm nhất từng được biết đến của loài người, sống cách đây 540 triệu năm.

tin liên quan

Phát hiện mới về tổ tiên người châu Á

(TNO) Các nhà khảo cổ tìm thấy 47 chiếc răng tại Trung Quốc, cho thấy loài người đã xuất hiện ở châu Á sớm hơn rất nhiều so với những suy luận trước đây, theo CNN.

Được đặt tên là Saccorhytus, sinh vật này (ảnh) được tìm thấy trong các hóa thạch ở Trung Quốc. Nhóm chuyên gia cho rằng kích thước của Saccorhytus chỉ cỡ 1 mm, sống giữa những hạt cát trên thềm biển và được trời phú cho cái miệng quá rộng so với cơ thể của chúng. Sinh vật được bao phủ bởi một lớp da mỏng, khá đàn hồi, có một số hệ thống giống cơ bắp cho phép chúng di chuyển bằng cách co giãn.
Có vẻ như Saccorhytus hấp thụ chất dinh dưỡng bằng cách nuốt những hạt thức ăn, hoặc thậm chí các sinh vật khác, nhưng các nhà khoa học không phát hiện được bất kỳ chứng cứ nào cho thấy chúng có hậu môn.
Chuyên gia Simon Conway Morris của Đại học Cambridge phân tích rằng trong trường hợp này, đồ ăn đi vào từ ngõ nào có thể ra bằng ngõ đó. Saccorhytus được cho là trường hợp cổ xưa nhất của loài sinh vật gọi là “deuterostome”, tức động vật miệng thứ sinh, một liên ngành rộng gồm các động vật đa bào, trong đó có cả động vật xương sống.
Nếu những kết luận trên là đúng, Saccorhytus là tổ tiên chung của nhiều nhánh chủng loài khác nhau, và là cột mốc sớm nhất từng được phát hiện trong con đường tiến hóa dẫn đến loài người vào hàng trăm triệu năm sau.
“Chúng tôi cho rằng loài deuterostome này có lẽ đại diện cho những khởi đầu mới của vô vàn các loài khác, bao gồm cả con người chúng ta”, theo chuyên gia Conway Morris.