Phê bình tổng thầu Trung Quốc tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

0 Thanh Niên

Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

Phê bình tổng thầu Trung Quốc tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

Phê bình tổng thầu Trung Quốc tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông - ảnh 1

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành (Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn) do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án.

Qua thực tế kiểm tra hiện trường của ga La Thành về công tác an toàn cho thấy, hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt (chỉ lắp lưới chống bụi, không lắp lưới B40 chống vật rơi) đồng thời hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới. Đây là các tồn tại đã được nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường, ghi nhật ký thi công, biên bản hiện trường nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp.

Về tiến độ thi công, ga La Thành phải hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2, tầng 3 vào ngày 13.3.2016. Tuy nhiên, hiện tại ga La Thành vẫn chưa hoàn thành các cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga, tiến độ chậm khoảng 40 ngày. Nhà thầu huy động được hơn 30 công nhân (gồm các tổ đội làm cốp pha, cốt thép, làm lan can an toàn, căng kéo cáp) nhưng việc điều hành các tổ đội thi công của chỉ huy trưởng công trường và các cán bộ kỹ thuật của nhà thầu không sát sao, dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa đi, sửa lại nhiều lần thì mới đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, năng lực tài chính yếu nên có thời điểm nhà thầu không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án.

Ban Quản lý dự án cũng phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên đã để xảy ra các tồn tại nêu trên. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công an TP.HCM xác minh vụ lừa bán nhà bằng vi bằng

Công an TP.HCM xác minh vụ lừa bán nhà bằng vi bằng

Liên quan đến bài viết “Nguy cơ mất nhà vì mua nhà bằng vi bằng” đăng trên Báo Thanh Niên phản ánh việc Công ty TNHH Nông Hải Sản Yến Nhi làm chủ đầu tư xây dựng hàng chục căn nhà sai phép, không phép bán cho người dân, Công an TP.HCM cho biết đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Giảm thuế xăng, phải chờ... 5 tháng nữa?

Giảm thuế xăng, phải chờ... 5 tháng nữa?

Năm 2021, cả nước chi nhập khẩu xăng dầu là 4,15 tỉ USD. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, mức chi nhập mặt hàng này vượt cả năm ngoái, lên 4,2 tỉ USD. Trong khi đó, đề xuất giảm thuế xăng dầu phải chờ kỳ họp Quốc hội tới...