tin liên quan
NHNN tiếp tục "tuýt còi" thu phí ATM nội mạngNgân hàng (NH) tăng phí có lý lẽ của NH, đó là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Còn người dùng thẻ cũng có rất nhiều lý lẽ để phản đối việc tăng phí. Có người thì nói, tiền họ gửi, NH đã được tận dụng nguồn vốn này để kinh doanh, hà cớ gì lúc họ rút ra lại tính phí? Có người lại so sánh, tại sao nhiều NH miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng lẫn ngoại mạng nhằm khuyến khích khách hàng thì 4 “ông lớn” nhất trong hệ thống lại tăng phí nội mạng? Bên nào cũng có lý lẽ của mình chỉ có điều, rất nhiều chủ thẻ dù “không phục” nhưng vẫn phải chấp nhận vì đây là 4 NH lớn nhất của VN, đã triển khai ký kết với nhiều doanh nghiệp về trả lương qua tài khoản từ nhiều năm nên dù muốn hay không, họ vẫn phải chịu.
Thực ra việc tăng phí một dịch vụ, sản phẩm nào đó cũng là chuyện bình thường trong kinh doanh, vấn đề quan trọng nhất là tăng phí thì phải đi kèm với tăng chất lượng dịch vụ. Vậy hãy xem các NH tăng phí, chất lượng dịch vụ có tăng hay không? Vừa cách đây 2 ngày, hàng loạt khách hàng của một NH lớn bất ngờ bị “dội bom” tin nhắn trừ tiền trong tài khoản với nội dung thu phí dịch vụ hằng tháng 11.000 đồng nhưng được gửi liên tục với số lượng lên tới hàng trăm tin nhắn.
NH này sau đó đã phản hồi nguyên nhân sự cố là do hệ thống của nhà mạng cung cấp dịch vụ bị lỗi và khẳng định khách hàng chỉ bị trừ tiền 1 lần. Đó là chuyện mới nhất. Còn liên quan đến ATM thì rất nhiều chuyện, nào là máy nuốt thẻ, nào là máy trục trặc, hết tiền; máy ATM bị kẻ gian gắn thiết bị quét số thẻ, ghi lại mã pin của khách hàng sau đó tạo ra một thẻ giả với các dữ liệu đã sao chép được để rút tiền...
Những tồn tại cũ, vẫn còn nguyên; những rủi ro mới tiếp tục phát sinh thì khó có lý lẽ nào thuyết phục được việc tăng phí. Quan trọng hơn, trong bối cảnh các công ty nước ngoài đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực thanh toán trực tuyến, NH nên tập trung nâng cấp các dịch vụ tiện ích để cạnh tranh. Xem ra việc tuýt còi của NH Nhà nước là hoàn toàn chính xác để bảo đảm hài hòa lợi ích của người cung cấp và người sử dụng dịch vụ.
Bình luận (0)