Sách hướng dẫn ôn thi “vênh” nhau

01/12/2008 22:18 GMT+7

Cùng là sách hướng dẫn do NXB Giáo dục phát hành nhưng nội dung của các cuốn sách này lại không thống nhất, thậm chí “vênh” nhau.

Hướng dẫn này “vênh” hướng dẫn khác

Em Vũ Minh Hà - HS lớp 12 trường THPT Việt Nam - Ba Lan (Hà Nội) cho biết: đọc được thông tin về cấu trúc đề thi của từng môn em rất muốn căn cứ vào đó để định hướng cho mình trong cách ôn tập về thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ. Tuy nhiên, em và các bạn khác lo lắng rằng không biết đây có phải là tài liệu chính thống không hay cũng chỉ như những cuốn hướng dẫn ôn tập khác (cũng do Bộ GD-ĐT ấn hành).

Đây cũng là băn khoăn chung của nhiều thí sinh khi mà từ nhiều năm nay Bộ GD-ĐT chủ trương không giới hạn nội dung kiến thức ôn tập như cách làm cũ, HS học chương trình nào sẽ phải thi theo nội dung kiến thức chương trình đó. Vậy, việc ôn tập như thế nàovà căn cứ vào hướng dẫn nào sẽ mang lại hiệu quả?

Ông Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều - Hà Nội cho biết: kỳ thi năm 2008, hướng dẫn ôn tập của Vụ GD trung học, Bộ GD-ĐT (ban hành trước) không hề nhắc gì tới kiến thức của chương trình lớp 10, lớp 11 nhưng Quy chế thi tốt nghiệp THPT (ban hành sau) thì lại quy định nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành. Như vậy có nghĩa là đề thi sẽ không chỉ gói gọn trong nội dung kiến thức của chương trình lớp 12 như hướng dẫn ôn tập. Điều này đã khiến cho người dạy và người học hết sức hoang mang khi kỳ thi đã đến gần.

Đó là cái “vênh” thứ nhất, cái “vênh” thứ hai, theo ông Đại liên quan đến yêu cầu nội dung giữa những cuốn tài liệu hướng dẫn ôn tập do NXB Giáo dục phát hành trên thị trường. Chính vì vậy mà ông Đại đã phải yêu cầu giáo viên của mình đọc hết nội dung của các cuốn sách đó và tìm ra những điểm chung nhất để định hướng cho HS.

Quy chế thi là căn cứ quan trọng nhất

Ông Lê Quán Tần - Vụ trưởng Vụ GD trung học cho biết: Năm nào Bộ cũng có hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp gửi đến các trường nhằm hướng dẫn cho giáo viên cách thức tổ chức và chuẩn bị kiến thức ôn tập theo từng môn. Hướng dẫn này do Vụ GD trung học soạn thảo và thường có trước khi quyết định môn thi và quy chế thi. Năm nay, khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 Vụ GD trung học mới có hướng dẫn ôn tập gửi đến các địa phương. Để ra được hướng dẫn ôn tập, Vụ GD trung học phải đi khảo sát, trực tiếp dự giờ việc dạy và học chương trình lớp 12 ở các địa phương. Từ đó, những vấn đề còn yếu kém, những gì cần bổ sung sẽ được đưa vào hướng dẫn ôn tập. Theo ông Tần, hướng dẫn này chỉ có trước ngày công bố môn thi tốt nghiệp (31.3) muộn nhất khoảng 15 ngày nhằm tránh tình trạng cắt xén chương trình để tập trung cho các môn thi tốt nghiệp như vẫn thường xảy ra ở không ít trường.

Ông Nguyễn Hải Châu - Phó vụ trưởng Vụ GD trung học, cũng khẳng định: quy chế thi là cao nhất, sau khi có quy chế thì mọi việc sẽ phải tuân theo quy chế ấy. Còn tài liệu hướng dẫn ôn tập mà Bộ cấp phát cho các trường chỉ mang tính gợi ý. Thực ra, hướng dẫn ôn tập này không chỉ phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn nhằm vào 2 mục đích: vừa hướng dẫn ôn tập kiểm tra học kỳ II của lớp 12, vừa nhằm ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

Ông Lê Quán Tần còn cho biết: năm nay, ngoài hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp cấp phát cho các địa phương, Vụ GD trung học sẽ không soạn thảo sách hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp của từng môn để phát hành trên thị trường như các năm trước. Ông Tần lưu ý: các trường không cho điểm cũng như đưa vào bài thi, bài kiểm tra nội dung kiến thức của phần đọc thêm trong sách giáo khoa.

Ông Tần khuyến cáo: tài liệu cấu trúc đề thi của từng môn cũng chỉ là tài liệu tham khảo nhằm mục đích minh họa cho quyết định về cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT, đó không phải là tài liệu mà HS có thể hoàn toàn rập khuôn theo để ôn thi.

 Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.