Lo ngại khủng hoảng tài chính: Các nhà đầu tư thi nhau mua vàng

23/11/2007 18:15 GMT+7

(TNO) Theo tài liệu “Xu thế Nhu cầu về vàng” do Hội đồng Vàng thế giới công bố mới đây, sự thay đổi nhu cầu về vàng theo chiều hướng tăng cao trong quý vừa qua chính là do các nhà đầu tư chuyển hướng vào thị trường vàng.

Vừa an toàn, vừa lãi

Trước đó có một số ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất kim hoàn tạo nên sự tăng giá đột biến trên thị trường vàng. Tuy nhiên, thực tế, các nhà đầu tư do lo ngại việc khủng hoảng tài chính nên đã chọn cách đầu tư vàng cho an toàn. Số tiền đầu tư vào thị trường vàng trong quý III vừa qua là 20,7 tỷ USD (tăng 30% so với năm ngoái). Ngoài ra, nhu cầu về vàng nữ trang cũng đã tăng mạnh trong suốt quý III.

Ông James Burton, Tổng Giám đốc Hội đồng Vàng thế giới cho biết: “Rất dễ dàng nhận thấy rằng nhờ vào tính chất an toàn cũng như bảo toàn tài sản vốn, vàng đã trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong thời điểm bất ổn hiện nay do lạm phát gia tăng và do đồng USD mất giá”.

Nhu cầu tăng cao trên toàn thế giới

Nhu cầu về vàng ở Ấn Độ tăng 5% về khối lượng trong quý III năm 2007 so với cùng kỳ năm trước. Tại Trung Quốc nhu cầu đã tăng đến 25% so với cùng kỳ năm 2006. Tương tự, tại Trung Đông, mức tăng trưởng vẫn được duy trì, cụ thể: 19% tại Ả-rập Xê-Út; 10% tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất; 15% tại Ai Cập và 3% tại các quốc gia khu vực Vùng Vịnh. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, có 86,3 tấn vàng được tiêu thụ trong quý III năm nay, trong đó thị trường bán lẻ chiếm ba phần tư trong tổng số.

Tại Nga, nhu cầu về vàng nữ trang tăng cao, tăng 22,4 tấn trong quý III (tương đương 23% so với năm ngoái). Nguyên nhân của sự tăng trưởng chính là do mức thu nhập của  người dân tăng và môi trường bán lẻ đã được cải thiện nhanh chóng.

Tính đến thời điểm này, lượng vàng tiêu thụ trên toàn thị trường thế giới trong năm 2007 đã đạt 1.045 tấn (tăng 16% so với năm 2006). Việc gia tăng nguồn cung này chủ yếu là do một số ngân hàng trung ương tăng cao việc bán dự trữ vàng của mình ra thị trường, chứ không phải do các công ty khai thác vàng tăng sản lượng.

M.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.