Làm việc lúc 2 giờ sáng, “kén chọn” nghệ sĩ, không đặt nặng chuyện tiền bạc… là những cái “ngông” rất riêng của Khắc Hưng. Tuy nhiên, đằng sau những nguyên tắc kì lạ của mình, nam nhạc sĩ vẫn miệt mài tham chiến để đánh bại chính mình. 

* Chào Khắc Hưng! Trở lại ghế nóng với The Heroes 2021, anh gây ấn tượng khi là huấn luyện viên giàu cảm xúc, thậm chí không ngại bật khóc trên sóng truyền hình. Hình ảnh này hiếm thấy ở một người vui vẻ, nhiều năng lượng như anh?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tính cách tôi trước giờ vẫn như vậy. Tuy nhiên, khi làm huấn luyện viên The Voice Kids 2018, tôi rất áp lực, không muốn bê nguyên xi tính cách của mình ngoài đời vào. Thời đó tôi nghĩ nếu mình nhạy cảm quá, cảm tính quá thì nhiều người sẽ không thích. Nhưng hiện tại, tôi gạt hết đi, sống đúng với tính cách của mình. Ngoài đời tôi thế nào thì khi lên ghế nóng tôi thế đó. Ngoài ra, đối tượng tham gia chương trình âm nhạc lần này là những bạn đồng trang lứa với tôi nên cách nói chuyện dễ chịu hơn, dễ bộc lộ quan điểm hơn.

Trong tập 10 The Heroes 2021, Khắc Hưng gây bất ngờ khi bật khóc nức nở trước tiết mục Ba đâyyy của Thanh Duy. Anh thậm chí còn cảm nhận được sự cô đơn ẩn sau phần trình diễn của nam ca sĩ. Ngoài đời, Khắc Hưng có bao giờ rơi vào trạng thái lạc lõng, không ai hiểu mình chưa?

Tôi nhìn ra được sự cô đơn trong anh ấy bởi vì tôi cũng từng trải qua cảm xúc đó. Hồi năm 2018, tôi lâm vào tình trạng rất bấp bênh vì gặp rất nhiều sóng gió: công ty tôi giải tán, liên tiếp gặp chuyện tiền nong, tình bạn, tình yêu… Tất cả mọi thứ ập đến như một cú sốc lớn. Tôi chìm trong cô đơn, cảm thấy không một ai hiểu mình cả.

Lúc đó, tôi nhận lời tham gia The Voice Kids 2018 nên một mình khăn gói vào Sài Gòn. Tôi ở nhờ nhà bạn, chẳng quen biết ai, chẳng có mối quan hệ nào, đến trường quay một mình, không có trợ lý, thậm chí không quen người để làm make-up cho… Tôi nghĩ Thanh Duy đang cô đơn về mặt tinh thần, khó kết nối với mọi người. Tôi thấy điều đó qua cách anh ấy chia sẻ với các huấn luyện viên.

Một trong những thành viên nổi bật của đội Khắc Hưng là Mỹ Anh. Cô gái này được xem là gương mặt triển vọng, đại diện cho tiếng nói âm nhạc thuộc thế hệ gen Z. Anh đánh giá như thế nào về tiềm năng của con gái diva Mỹ Linh?

Mỹ Anh rất giống tôi ngày xưa. Đó là thời tôi chập chững vào showbiz, có rất nhiều hoài bão và mong muốn chứng tỏ bản thân mình. Vì thế, tôi thể hiện cái tôi của mình quá nhiều. Các sản phẩm thời đó mang tính học thuật, khó nghe vì tôi học từ Nhạc viện ra. Tôi đã nghĩ làm thế nào áp dụng được tất cả kỹ năng học được từ trường lớp mới đáng công học hành. Tuy nhiên, khi làm việc với nhiều nghệ sĩ, tôi mới hiểu được nhu cầu thị trường và tiết chế cái tôi của mình. Các sáng tác của tôi sau đó hướng đến con người, cảm xúc và dành cho số đông nhiều hơn.

Mỹ Anh là người trẻ, luôn thích thể hiện cái tôi và cố gắng khác biệt số đông. Tôi thích điều đó. Tôi rất yên tâm vì càng về sau, bạn ấy chắc chắn sẽ hiểu được mình muốn gì, thể hiện điều gì đúng thời điểm và không tạo cho khán giả cảm giác khó tiếp cận. Ví dụ như ca khúc Real love vừa rồi, đó là sự thành công của hai anh em. Nó vừa thỏa mãn cái tôi của Mỹ Anh, vừa gần gũi với khán giả trung lập.

Làm việc với con gái diva Mỹ Linh, anh có cảm thấy áp lực không?

Tôi không hề thấy áp lực. Tôi hiểu cảm giác của bạn ấy vì trước đây nhiều người cũng gọi tôi là em trai Khắc Việt. Thực ra, nó không có gì vui đâu. Bạn ấy chưa bao giờ tâm sự nhưng tôi đoán thôi. Ai cũng yêu quý người trong gia đình nếu họ thành công, nhưng thực chất không ai muốn là cái bóng của người khác cả. Tôi muốn mọi người dần dần nhận ra Mỹ Anh là Mỹ Anh, chứ không phải con gái của chị Mỹ Linh. Mỹ Anh có chất nhạc rất riêng và bố mẹ bạn ấy luôn ủng hộ con gái theo đuổi đam mê.

Sự kiện Mỹ Anh được gọi là “quái kiệt” khi tham gia The Heroes 2021 đã gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng sô thực tế thường nói quá, phô trương để lăng xê thí sinh. Anh đánh giá như thế nào về năng lực thực sự của thí sinh này?

Không, chưa đâu. Đánh giá công tâm thì bạn này chưa thể gọi là quái kiệt được. Quái kiệt là người khác biệt số đông, có bản lĩnh thể hiện cá tính một cách độc đáo, được công chúng công nhận. Mỹ Anh hiện tại chưa thể gọi là quái kiệt, điều đó cần thời gian trả lời. Bạn ấy khác biệt so với thí sinh khác nhưng nếu duy trì được phong độ và thành công thì mới được gọi là quái kiệt.

Được mệnh danh là "phù thủy tạo hit", Khắc Hưng có thể tiết lộ giá bán một bản hit không?

Tôi bán tất cả bài hát của mình theo một giá chung, chứ không có bài nào hơn bài nào cả. Bài nào tôi cũng đặt trọn tâm huyết vào. Tất nhiên, tôi mong bài nào mình ra mắt cũng trở thành hit hết. Tuy nhiên, mỗi lần tôi nhận được yêu cầu đặt hàng thì dù nghệ sĩ không cần nói, tôi cũng tự động hiểu họ muốn có bài hit. Còn việc trở thành hit hay không thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố: tính thời sự, thị hiếu khán giả, sự may mắn…

Các nhạc sĩ tên tuổi từng gây sốc khi công bố nhận hàng tỉ đồng tiền tác quyền mỗi năm từ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam. Với Khắc Hưng, con số này chắc cũng không kém cạnh?

Thực sự cũng không nhiều, chỉ tầm hơn 1 tỉ đồng/ năm. So với các anh em nghệ sĩ khác, tôi biết họ còn nhận số tiền khủng hơn nhiều. Tôi thấy mình ở mức khiêm tốn thôi (cười).

Trên mạng xã hội, nhiều người biến các bài hit thành tác phẩm phái sinh vô tội vạ với nhiều hình thức như: thu âm, quay hình, livestream, cover… Trước trường hợp này, phía Khắc Hưng xử lý thế nào?

Bên Cục Bản quyền tác giả, họ có công cụ để kiểm tra hết. Kênh YouTube của tôi và các nghệ sĩ đều đã đăng ký bản quyền nên nếu có tác phẩm phái sinh, hệ thống sẽ ngay lập tức nhận diện và báo cáo. Còn về những trường hợp biểu diễn không xin phép, tôi nghĩ chắc họ ngại với mình thôi (cười). Thực sự, ca khúc mình sáng tác được yêu quý và mang đi biểu diễn thì thành công rồi. Còn về lâu dài, nếu ai đó yêu mến ca khúc của tôi thì họ sẽ sớm tìm tôi hợp tác.

Mặc dù là nhạc sĩ nổi tiếng nhưng tại sao số lượng nghệ sĩ cộng tác với anh chỉ quanh quẩn một vài cái tên như: Mỹ Tâm, Erik, MIN, Đức Phúc… Phải chăng Khắc Hưng rất kén chọn người hợp tác?

Thứ nhất, tôi không có bài sẵn khi nghệ sĩ đến đặt hàng. Để làm việc chung, chúng tôi phải trở thành bạn trước đã. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi phải mất thời gian nói chuyện, làm quen để hiểu nghệ sĩ. Tôi thích kết nối và đào sâu vào con người họ để tìm chất liệu sáng tác. Do đó, số nghệ sĩ chịu kiên nhẫn với tôi rất ít.

Thứ hai, tôi muốn đảm bảo nghệ sĩ trân trọng sáng tác của mình. Trân trọng không chỉ thể hiện qua việc họ đầu tư nhiều mà còn ở cách họ hát, phiêu ca khúc của mình. Thực sự, tôi là một người rất cảm tính, chỉ tin và làm việc với những người có chất nghệ sĩ giống mình. Không phải tôi nổi tiếng rồi mới vậy, ngay cả lúc chưa có tên tuổi, có rất nhiều người tìm đến mình vì âm nhạc chứ không phải danh tiếng.

Là hit maker nên mỗi sáng tác của Khắc Hưng đều được công chúng kỳ vọng. Anh có bị áp lực bởi chính bản thân mình không?

Luôn luôn (cười)! Áp lực đó luôn luôn đeo bám tôi từ sản phẩm này đến sản phẩm khác nhưng nó khiến mình giỏi hơn. Tôi là người không thích theo công thức, nhiều bài tôi sáng tác người ta còn không biết nữa. Có một số nhạc sĩ có công thức riêng, tên tuổi của họ còn lấn át cả bài hát lẫn nghệ sĩ thể hiện. Nhưng với tôi, tôi luôn đặt ca sĩ làm trung tâm. Tôi làm việc với nghệ sĩ không phải vì tiền, đó là hành trình khai thác tài năng và khám phá những thứ vượt ngoài giới hạn của họ.

Trong số các nghệ sĩ Khắc Hưng cộng tác, Mỹ Tâm là nhân vật gây chú ý khi hầu như trước giờ chỉ hát nhạc tự sáng tác. Chắc hẳn anh đã trải qua nhiều thử thách để lọt vào “mắt xanh” của nữ ca sĩ?

Có vẻ mọi người nghĩ chị Mỹ Tâm rất khó tính. Thực ra, chị ấy không khó đến thế. Chị chỉn chu và nghiêm túc với nghề. Chính sự nghiêm túc và thái độ chuyên nghiệp của chị ấy với âm nhạc đã khiến tôi rất áp lực.

Từng gây tiếng vang khi giành giải Âm nhạc Cống hiến lần 13 (2018) với hạng mục Album của năm với sản phẩm Tâm 9. Tuy nhiên, một số sáng tác sau này của anh dành cho Mỹ Tâm lại bị dân mạng chê nhạt nhòa, thiếu đột phá. Khắc Hưng có buồn và chán nản không?

Áp lực dã man. Rõ ràng, khán giả thấy thế nên họ mới nói. Việc của tôi là phục vụ khán giả nên tôi phải biết lắng nghe họ. Càng có nhiều bình luận góp ý, tôi càng cố gắng phấn đấu mà không hề nản chí. Nghệ sĩ mà, có những lúc thăng hoa, cũng có những lúc không như ý. Đó là chuyện bình thường.

Thời đại âm nhạc trở thành nền công nghiệp, thị trường không chỉ đòi hỏi sản phẩm chất lượng mà còn cả tốc độ. Anh làm thế nào đáp ứng nhu cầu thị trường trong khi khả năng sáng tạo có hạn?

Thứ nhất, tôi nghe nhạc liên tục. Thứ hai, tôi nuôi dưỡng cảm xúc bằng cách đọc sách, xem phim, lắng nghe câu chuyện của nghệ sĩ. Gần đây, tôi tập trung vào viết lời sao cho cô đọng, súc tích, có nhiều tầng nghĩa khác nhau. Đôi khi tôi cũng tập hát, tập rap để vào vai người nghệ sĩ. Như thế, mình mới hiểu được những khó khăn, ưu nhược của họ mà trau chuốt lại.

Phải chăng từng thất bại nhiều lần trong tình trường nên Khắc Hưng rất giàu cảm hứng sáng tác?

Đúng đấy, nói chung, tôi cũng trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Tôi có vẻ hơi cổ hủ nên không thay người yêu nhiều đâu (cười). Trong đời, tôi chỉ yêu mới 2 người thôi nhưng cũng rất bền chặt nên học được rất nhiều thứ từ tình yêu.

Trải qua nhiều giai đoạn, mỗi sáng tác của Khắc Hưng mang đậm màu sắc tâm lý từng tuổi đời. So với sự vui tươi, rộn ràng gần đây, năm 2017 là chuỗi sáng tác rất bi thương, buồn bã. Phải chăng đó là giai đoạn tồi tệ nhất của anh?

Ôi, bạn tinh ý phết nhỉ. Lúc đó, tôi đang trong giai đoạn làm album Tâm 9. Tôi chỉ có mỗi bài Sau tất cả là bài hit thôi. Không hiểu sao lúc đó, chị Mỹ Tâm mời tôi hợp tác làm album. Đó là cái duyên. Nhưng vào thời điểm đó, tôi lại gặp rắc rối về chuyện tình cảm. Cho nên các tác phẩm của tôi đều mang màu sắc mạnh mẽ, rút ruột rút gan như: Nếu anh đi, Người hãy quên em đi, Đâu chỉ riêng em… Bây giờ, tôi nghe lại các ca khúc đó, cảm xúc vẫn như ngày nào.

Nhiều ca khúc nhạc trẻ hiện nay bị đánh giá không rõ lời, ca từ nông cạn, thiếu thông điệp. Theo anh, vì sao lại có hiện tượng này?

Thực ra, thị trường nước ngoài cũng đầy rẫy các ca khúc như vậy, chẳng hạn như WAP của Cardi B. Là người châu Á nên tôi hiểu khán giả của mình hướng nội nhiều hơn, hướng về phần con người, nhân văn. Cho nên, việc công chúng bức xúc trước bài hát có ca từ nhảm nhí, sáo rỗng là chuyện bình thường. Đôi khi, điều đó bắt nguồn từ kinh nghiệm sống và định hướng của nhạc sĩ. Có thể ngoài kia khán giả đang tức giận, chửi bới thì nghệ sĩ ở nhà lại rất hả hê, sung sướng. Tôi không có ý kiến về điều đó, tôi chỉ tập trung vào những giá trị xã hội, về cái chung. Nếu không thích một bài hát, tôi nghĩ khán giả nên cho qua. Vì đôi khi càng ném đá, càng tranh cãi thì họ lại đạt được lợi ích, mục tiêu.

Trong tương lai, anh có dự án nào đặc biệt?

Năm nay tôi sẽ ra MV, tôi sẽ hát. Tôi cũng sẽ ra một album do mình sáng tác và thể hiện trong thời gian tới. Tôi rất nghiêm túc về kế hoạch này. Tôi không nói mình là ca sĩ nhưng tôi muốn hát nhiều hơn. Album này có màu sắc hoàn toàn khác với những sáng tác trước đó. Sản phẩm này gói gọn trong ba cụm từ: tình yêu - tuổi trẻ - sự nghiệp. Đó sẽ là những ca khúc nói về mơ mộng thời trẻ, về chuyện tích góp tiền bạc cả đời nhưng không thể mua nổi một căn nhà ở Hà Đông (Hà Nội), về suy tư ở tuổi đời 25-30 khi vừa tốt nghiệp, chia tay mối tình đầu… Tôi muốn cổ vũ tinh thần, truyền động lực đến cuộc sống của những người nằm trong độ tuổi này. Vì ngoài tình yêu ra vẫn còn nhiều mặt khác để người ta quan tâm và trân trọng.

Cảm ơn Khắc Hưng đã dành thời gian chia sẻ!

Báo Thanh Niên
07.08.2021