Ông Hoàng Hải Vân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Xây dựng), cho biết Bộ Xây dựng có cơ cấu tổ chức tinh gọn nhất trong 4 nhiệm kỳ Chính phủ gần đây, trong bối cảnh nhiệm vụ được giao liên tục tăng và chỉ tiêu biên chế được giao rất hạn hẹp.
Thực hiện chỉ đạo về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, 2 tuần qua, Bộ Xây dựng đã khẩn trương làm việc với Bộ GTVT để xây dựng cơ bản đề án hợp nhất 2 bộ, trình Ban chỉ đạo của Chính phủ.
Mô hình Bộ Xây dựng hiện không có cấp tổng cục, không thành lập một số tổ chức hành chính như Vụ Thi đua - Khen thưởng, Cục Quản trị... mà các tổ chức này đều được tinh gọn thành các bộ phận bên trong các đơn vị trực thuộc bộ. Bộ Xây dựng cũng là một trong những bộ đầu tiên bỏ mô hình phòng trong vụ.
Các cơ quan hành chính trực thuộc Bộ Xây dựng cơ bản đều đã được thành lập, giữ ổn định tên gọi và mô hình hoạt động trong khoảng 4 nhiệm kỳ gần đây.
Phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT
Một số cơ quan được nâng cấp, chuyển đổi mô hình hoặc tổ chức, sắp xếp lại trong 2 nhiệm kỳ gần đây (từ vụ lên cục, từ ban sang vụ) đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn quản lý, việc bổ sung nhiệm vụ.
Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng đến nay chỉ còn 15 đơn vị hành chính; giảm số lượng phòng trong các đơn vị hành chính từ 54 xuống còn 46 phòng (tương đương 28%); giảm 74/532 đầu mối, tương đương 14% tại các đơn vị sự nghiệp.
Bộ Xây dựng cũng đã chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) 5 doanh nghiệp, thoái hết vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp.
Đến thời điểm hiện tại, Bộ Xây dựng chỉ còn đại diện chủ sở hữu tại 6 doanh nghiệp, giảm 10 doanh nghiệp, tương đương 62,5% tổng số doanh nghiệp nhà nước trực thuộc trước đó.
Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, đến nay số lượng chỉ tiêu biên chế được giao của Bộ Xây dựng giảm 7,5%, chỉ còn 357 biên chế; giảm 565 người, tương đương 14% tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Xây dựng.
Đến năm 2024, Bộ còn khoảng 3.500 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 380 người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Dự kiến tên sau hợp nhất là Bộ Xây dựng và Giao thông
Đề án hợp nhất được xây dựng trên nguyên tắc Bộ Xây dựng và Bộ GTVT là một, không phân biệt "bên anh - bên tôi" để thẳng thắn đánh giá các chức năng, nhiệm vụ trùng lắp hoặc có sự gắn kết, liên thông. Từ đó, mạnh dạn đề xuất phương án đột phá để giải thể, hoặc hợp nhất, tổ chức lại các đơn vị của 2 bộ theo hướng tinh gọn, khoa học và nâng cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Xét về lịch sử, Bộ Xây dựng được thành lập năm 1958 đến nay đã hơn 65 năm. Bộ GTVT được thành lập từ năm 1945, đến nay đã gần 80 năm.
Tên gọi "Bộ Xây dựng" và "Bộ GTVT" đã có quá trình tồn tại lâu dài, phù hợp với chức năng quản lý nhà nước và gắn liền với lịch sử hình thành. Dự kiến tên sau hợp nhất là "Bộ Xây dựng và Giao thông".
Số đầu mối thuộc cơ cấu của 2 bộ trước khi hợp nhất là 42 đơn vị; trong đó, Bộ Xây dựng có 19 đơn vị, Bộ GTVT có 23 đơn vị.
Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất còn 25 - 27 đơn vị, giảm tương đương 35 - 40% tổng số đầu mối. Trong đó, khối tham mưu tổng hợp gồm 6 đơn vị; khối chuyên ngành có khoảng 14 - 16 đơn vị; khối sự nghiệp công lập 5 đơn vị.
Bình luận (0)