Đài Loan chỉ trích Trung Quốc dùng vắc xin Covid-19 để 'lôi kéo' Honduras

Khánh An
Khánh An
12/05/2021 15:50 GMT+7

Đài Loan lên tiếng sau khi Honduras tuyên bố sẽ làm theo đề nghị của Trung Quốc về việc lập cầu nối ngoại giao để được cung cấp vắc xin Covid-19.

Hãng Reuters ngày 12.5 đưa tin Đài Loan chỉ trích Trung Quốc đại lục vì lợi dụng vắc xin để đạt lợi ích chính trị, sau khi đồng minh của Đài Loan là Honduras cân nhắc mở văn phòng ở Trung Quốc để có vắc xin Covid-19.
Honduras không có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục và nằm trong nhóm những quốc gia Mỹ La tinh có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.
Tổng thống Honduras Orlando Hernandez cho biết rằng để mua vắc xin Trung Quốc, ông sẽ làm theo phía Trung Quốc đề nghị và tìm “cầu nối ngoại giao”.
Một số quốc gia ở châu Mỹ La tinh đang nhận vắc xin của Trung Quốc, trừ một số nước xây dựng mối quan hệ với Đài Loan như Honduras và Guatemala.
Phát ngôn viên Cơ quan đối ngoại Đài Loan Âu Giang An cho biết Trung Quốc đại lục đang cố sử dụng các biện pháp tương tự với Paraguay, một nước khác có mối quan hệ với Đài Loan.
“Điều này rõ ràng chứng minh rằng sau khủng hoảng vắc xin ở Paraguay, chính phủ Trung Quốc một lần nữa dùng vắc xin để đổi lấy lợi ích chính trị và ngoại giao với những nước đang cần gấp”, phát ngôn viên này nói và chỉ trích Trung Quốc bất chấp nhu cầu về nhân đạo.

Bà Clinton kêu gọi Mỹ chia sẻ vắc xin Covid-19 cho nước nghèo, không để Nga, Trung Quốc giành ảnh hưởng

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan Chu Phượng Liên khẳng định Trung Quốc cam kết giúp cung cấp vắc xin đến các nước đang phát triển là hàng hóa công cộng.
Bà hy vọng các nước liên quan có thể xử lý các vấn đề liên quan Đài Loan theo nguyên tắc “một Trung Quốc”. Theo Reuters, Bắc Kinh đại lục đã thu hẹp dần danh sách các nước có quan hệ với Đài Loan xuống còn 15. Điều này khiến Mỹ lo lắng vì Trung Quốc gia tăng hiện diện ở châu Mỹ La tinh và khu vực Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.