‘Harry Potter’, 'Friends' có thể trở thành nạn nhân của luật chống LGBTQ+ của Hungary

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
17/06/2021 10:41 GMT+7

Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban vừa thông qua quốc hội luật chống LGBTQ+ vào hôm 16.6, bất chấp những lời chỉ trích từ các nhóm nhân quyền và Liên minh châu Âu, cho rằng điều này có thể khiến Hungary mất quỹ phát triển, theo Reuters.

Các đài truyền hình lớn nhất ở Hungary đã chỉ trích luật mới cấm “hiển thị và quảng bá đồng tính” ở những người dưới 18 tuổi liên quan đến cộng đồng LGBTQ+ (đồng tính, song tính, chuyển giới) là mối đe dọa đối với quyền tự do ngôn luận và có thể ảnh hưởng đến việc chiếu một số bộ phim như Harry Potter, Friends.
Viktor Orban và đảng Fidesz cầm quyền của ông ngày càng chống lại những người LGBTQ+ và dân nhập cư. Đài truyền hình hàng đầu của Hungary có lượng khán giả cao - RTL đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “lên án kỳ thị đồng tính… Chúng tôi lo lắng rằng luật này gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền tự do ngôn luận, nhân quyền và các quyền tự do cơ bản”.
Các kênh truyền hình lớn khác bao gồm HBO, SPI International và A+E Networks đồng tình với tuyên bố của RTL. Một phát ngôn viên của RTL cho biết họ sẽ đưa ra một chiến lược để đối phó với luật mới.

Nhiều người ham gia cuộc biểu tình phản đối luật cấm nội dung LGBTQ+ trong trường học và phương tiện truyền thông tại Phủ Tổng thống ở Budapest, Hungary, ngày 16.6.2021.

ẢNH: REUTERS

Luật mới chống lại cộng đồng LGBTQ+ nêu rõ nhằm mục đích “bảo vệ quyền của trẻ em được nhận dạng phù hợp với giới tính khi sinh của chúng” và cấm nội dung dành cho trẻ vị thành niên “khuyến khích hoặc mô tả sự thay đổi giới tính và đồng tính luyến ái”. Các quy định tương tự áp dụng cho cả quảng cáo.
Bộ luật càng làm nổi bật thêm sự rạn nứt ngày càng gia tăng trong EU giữa các quốc gia phía Tây châu Âu, nơi hôn nhân đồng giới là phổ biến, cộng đồng LGBTQ+ được bảo vệ với các quốc gia bảo thủ hơn ở phía Đông châu Âu. Ba Lan cũng từng xung đột với Bỉ về lập trường của họ chung quanh các vấn đề văn hóa bao gồm quyền của giới LGBTQ+.
RTL cho biết luật mới của Hungary có thể giúp cung cấp thêm nghị định để cấm các bộ phim yêu thích của nhều gia đình xuất hiện trên TV vào khung giờ vàng vì có thể đề cập đến vấn đề đồng tính theo một cách nào đó.

Nhiều tác phẩm bị hạn chế hay cấm chiếu

“Căn cứ theo luật, các tác phẩm nổi tiếng như Billy Elliott, Philadelphia, Bridget Jones's Diary… thậm chí một số phim trong series Harry Potter chỉ được chiếu vào đêm muộn. Các phim như Modern Family, Friends sẽ bị cấm”, đại diện RTL cho biết.
Đài truyền hình RTL nói thêm rằng luật chống lại cộng đồng LGBTQ+ sẽ gây tổn hại đáng kể cho hoạt động kinh doanh truyền thông, khiến tất cả người Hungary khó tiếp cận một số nội dung nhất định. Chính phủ Hungary không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về tác động có thể có của bộ luật đối với truyền hình.
Các công ty truyền thông khác cho biết trong tuyên bố rằng họ đang “hợp tác cùng nhau để hỗ trợ sự đa dạng và chống lại sự phân biệt đối xử của cộng đồng không phải là người dị tính”.

Jennifer Aniston trong phim Friends

ẢNH: IMDB

Trong các bình luận riêng biệt được gửi qua email cho Reuters, chủ sở hữu của HBO, WarnerMedia cho biết: “Chúng tôi chống lại mọi hình thức kỳ thị đồng tính, định kiến hoặc phân biệt đối xử. Sức mạnh bền bỉ của tất cả các câu chuyện trong những bộ phim của chúng tôi có thể mở rộng tầm mắt của mọi người với thế giới, chấp nhận những quan điểm mới, khác biệt”.
Người phát ngôn của Viacom và A+E đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Người khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu Netflix, không tham gia cuộc phản đối cũng không trả lời hay bình luận về vụ việc.
Hiệp hội các nhà quảng cáo Hungary (MRSZ) cũng chỉ trích luật mới chống lại cộng đồng LGBTQ+. Họ tuyên bố: “Việc loại trừ thiểu số giới tính khỏi các phương tiện truyền thông đại chúng cản trở bức chân dung đầy màu sắc và có trách nhiệm về thế giới”.
Người dẫn chương trình buổi sáng của đài RTL, Mark Lakatos, từng công khai là người đồng tính cho rằng những người thông qua bộ luật là đạo đức giả và nói đùa rằng giờ anh sẽ “nói dối mỗi sáng” về việc yêu một đồng nghiệp nữ.
Các nhà quan sát đã chỉ ra điểm song song giữa luật mới liên quan đến giới LGBTQ+ của Hungary và luật năm 2013 của Nga cấm phổ biến “tuyên truyền về quan hệ tình dục phi truyền thống” trong giới trẻ Nga. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.