Nóng trên mạng xã hội: Bác sĩ khám bệnh online miễn phí cho người dân chung cư

Thanh Khương
Thanh Khương
04/09/2021 12:12 GMT+7

Hơn 1 tháng qua, hoạt động khám bệnh online miễn phí của nhóm bác sĩ ở một chung cư TP.HCM đã hỗ trợ kịp thời cho nhiều cư dân có vấn đề về sức khỏe . Mô hình này nhận được sự hoan nghênh của cộng đồng mạng.

Nhóm hỗ trợ y tế tại chỗ (gọi tắt là nhóm SOS Hà Đô) cho cư dân sống ở chung cư Hà Đô Centrosa Garden (P.12, Q.10, TP.HCM) ra đời trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM diễn biến phức tạp. Đây là dự án hoàn toàn miễn phí được nhóm cư dân chung cư Hà Đô Centrosa Garden và đội ngũ y bác sĩ sống ở đây đứng ra tổ chức.

18 y bác sĩ nhiều chuyên khoa

Anh Phan Thanh Doãn (44 tuổi, thành viên nhóm SOS Hà Đô) cho hay, dự án đi vào hoạt động từ ngày 27.7, tập hợp khoảng 30 thành viên là cư dân sống ở chung cư Hà Đô Centrosa Garden. Trong đó có 18 bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa như khoa mắt, răng hàm mặt, sản, hồi sức… đang làm việc trong các bệnh viện ở TP.HCM.
Ban đầu, nhóm chỉ hỗ trợ tư vấn và khám bệnh cho cư dân sống ở chung cư Hà Đô Centrosa Garden. Tuy nhiên, do người nhà của họ (sống bên ngoài) cũng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là bệnh viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 nên đã bổ sung thêm nhóm này.
Bệnh nhân được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn tình trạng bệnh, cách dùng thuốc và sinh hoạt thông qua kênh Zalo. Ngoài ra, nhóm SOS Hà Đô còn tặng kit test nhanh Covid-19 miễn phí cho cư dân tại các tầng có F0, hướng dẫn tự test nhanh tại nhà, hỗ trợ trang thiết bị y tế và thuốc men, chia sẻ thông tin chính thống về phòng chống dịch và điều trị F0 tại nhà…
Tuy nhiên, do vận hành độc lập nên nhóm gặp phải những khó khăn nhất định về việc đi lại, trang thiết bị y tế và thuốc men. Theo thống kê, tính đến ngày 1.9, nhóm SOS Hà Đô đã tiếp nhận tổng cộng 76 bệnh nhân (có 31/61 F0 là cư dân Hà Đô), trong đó có 57 bệnh nhân khỏi bệnh.
“Những lời cảm ơn của bệnh nhân, đặc biệt là F0 đã khỏi bệnh tiếp thêm động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng cư dân Hà Đô”, anh Doãn khẳng định.

TP.HCM: 241.143 ca Covid-19 cộng đồng, tổng cộng 120.509 bệnh nhân hồi phục

“Thấy bệnh thì cứu, thấy khó thì giúp”

Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Võ Phú Cường cho biết ông được trao lại trách nhiệm trưởng nhóm từ bác sĩ Hùng (người thành lập SOS Hà Đô) sau khi vị bác sĩ này phải ở lại bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
Được biết, 3 tiêu chí của nhóm SOS Hà Đô là khẩn cấp, chính xác và an toàn. Nhiệm vụ của bác sĩ Cường là quản lý 3 nhóm chat Zalo, tạm gọi là 3 phòng nghiệp vụ: phòng tư vấn bệnh nhân F0, phòng hội chẩn và phòng tổ chức. Các phòng này có chức năng kết nối bác sĩ, tình nguyện viên và bệnh nhân với nhau.
Trong đó, công tác hỗ trợ bệnh nhân mắc Covid-19 từ xa được phân công rất khoa học. Sau khâu tiếp nhận, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ kết nối với nhóm, khai báo y tế phường, điền mẫu khai báo thông tin y tế. F0 được chuyển cho bác sĩ tư vấn điều trị sau khi nhóm hoàn tất việc kiểm tra thiết bị, thuốc họ đang có hoặc chưa có.

Các bệnh nhân, đặc biệt là F0 đã chiến thắng Covid-19 gửi lời tri ân tới nhóm SOS Hà Đô nói chung và đội ngũ y bác sĩ nói riêng

NVCC

Theo bác sĩ Phú Cường, khó khăn lớn nhất của nhóm là tư vấn khám bệnh online. Việc thiếu dữ liệu lâm sàng, dữ liệu cận lâm sàng như X-quang phổi, xét nghiệm… gây khó khăn cho việc chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị chính xác. Điều này buộc cả nhóm luôn phải bám sát bệnh nhân phòng trường hợp trở nặng bất ngờ.
“Tôi rất hạnh phúc khi được là thành viên của SOS Hà Đô. Đây là nơi tập hợp các y bác sĩ giỏi nghề, tận tâm từ nhiều bệnh viện và các tình nguyện viên đa năng, nhiệt tình, trách nhiệm. Đúng với tinh thần “Thấy bệnh thì cứu, thấy khó thì giúp”, chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã cứu, giúp được nhiều cư dân sống tại Hà Đô Centrosa Garden và cả người thân của họ sống ở các nơi khác”, bác sĩ Cường chia sẻ.
Trả lời Thanh Niên về nhóm bác sĩ khám bệnh online miễn phí này, ông Nguyễn Đức Huy, Chủ tịch UBND P.12, nói: “Sự chủ động của nhóm SOS không chỉ hỗ trợ nhu cầu chăm sóc sức khỏe tức thì cho cư dân mà còn giảm gánh nặng y tế cho địa phương. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để nhóm tiếp tục duy trì hoạt động khám bệnh online trong điều kiện cho phép do nguồn lực hiện đang chia sẻ cho nhiều nơi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.