Người phụ nữ quyết không di tản, ở lại Afghanistan cưu mang chó mèo

05/09/2021 14:41 GMT+7

Một người phụ nữ Mỹ là chủ phòng khám cứu hộ động vật ở thủ đô Kabul ( Afghanistan ) đã chọn ở lại nước này để giúp 80 con chó, 75 con mèo, 2 con cừu, 2 con vẹt cùng các nhân viên phòng khám sơ tán .

Bà Charlotte Maxwell-Jones, chủ một phòng khám cứu hộ động vật ở thủ đô Kabul (Afghanistan), đã quyết định không sơ tán về Mỹ sau khi không thể sắp xếp đưa một lượng lớn chó mèo theo cùng. Theo tờ Stars and Stripes, bà Maxwell-Jones đã không thể đưa số thú vật này lên các chuyến bay của quân đội Mỹ hoặc thuê máy bay tư nhân để rời khỏi Afghanistan trước thời hạn chót vào ngày 31.8.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình WVLT của Mỹ, bà nói sẽ ở lại cho đến khi khoảng 130 con chó được sơ tán an toàn, trong đó có khoảng 50 con chó từng trợ giúp quân đội Mỹ. Bà nói: “Chúng là trách nhiệm của tôi, tôi luôn yêu thương chăm sóc chúng. Tôi nghĩ nếu mình không ở đây thì khó có cơ may cứu chúng hơn”.

Các nhân viên tại Trung tâm Small Animal Rescue chụp ảnh cùng với chú chó tại Kabul (Afghanistan)

Small Animal Rescue

Bà Maxwell-Jones sống tại Afghanistan đã được 11 năm và thành lập phòng khám Kabul Small Animal Rescue vào năm 2018 để cứu hộ động vật đi lạc, cung cấp dịch vụ thú y và giúp đưa động vật được nhận nuôi ra nước ngoài.
Trong số đó có những con chó từng được quân đội Mỹ ký hợp đồng tham gia đánh hơi bom và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để giúp vô hiệu hóa các mối đe dọa đối với quân đội Mỹ khi ở nước ngoài. Tuy nhiên chó hợp đồng không thuộc về quân đội và không được xem là quân khuyển.

Các lồng thú nuôi tại sân bay Kabul (Afghanistan) "gây bão" mạng xã hội những ngày qua

Stars and Stripes

Hình ảnh số chó trong lồng mà bà Maxwell-Jones đưa đến sân bay Kabul để tìm cách sơ tán đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người cáo buộc các lực lượng Mỹ đã bỏ lại chó nghiệp vụ ở Afghanistan. Lầu Năm Góc ngày 31.8 đã phải lên tiếng đính chính, nói rõ ràng quân đội Mỹ không bỏ lại quân khuyển và những con chó trong ảnh là của Kabul Small Animal Rescue.
Mặc dù cha mẹ muốn bà trở về Mỹ, bà quyết định đã ở lại, bỏ qua rất nhiều cơ hội sơ tán trước ngày 31.8. Hiện nay, dưới chính quyền Taliban, bà bị áp lệnh giới nghiêm và chỉ được ra ngoài khi có một người nam giới đi theo. Ngoài 130 con chó, bà Maxwell-Jones cũng muốn đưa 75 con mèo, 2 con cừu và 2 con vẹt rời khỏi Afghanistan. Bà hy vọng sẽ thuê được chuyến bay trong những tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.