Làm giả giấy tờ y tế bán qua mạng

Lê Tân
Lê Tân
05/10/2021 11:55 GMT+7

Công an H. Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi làm giả và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Phạm Văn Dương người cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ y tế

Ảnh Công an cung cấp

Sáng 5.10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, khoảng 18 giờ ngày 20.8, tại trục đường Tây Nguyên thuộc TT.Tứ Kỳ, H.Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), tổ công tác của Công an H.Tứ Kỳ phát hiện Bùi Thanh Cao (30 tuổi, ở xã Thanh Xuân, H.Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đang rao bán 1 giấy khám sức khỏe dành cho lái xe, 1 giấy xét nghiệm hóa sinh nước tiểu cho Đinh Văn Bình (40 tuổi, ở TT.Tứ Kỳ, H.Tứ Kỳ). Các giấy tờ nêu trên đều có đầy đủ chữ ký của lãnh đạo và đóng dấu đỏ của cơ quan, tổ chức có liên quan.

Ngoài ra, khi bị phát hiện, trên tay Cao còn cầm theo 1 bì thư chuyển phát nhanh, bên trong đựng 4 giấy khám sức khỏe chưa điền thông tin của người khám bệnh nhưng đã có sẵn chữ ký, đóng dấu của bệnh viện.

Làm việc với cơ quan công an, Cao khai nhận toàn bộ số giấy tờ trên đều là giả. Cao nhận số giấy tờ trên từ Phạm Văn Dương (30 tuổi, quê Phú Thọ, đang sống ở TP.Hải Dương) theo yêu cầu của Vũ Công Đoàn (30 tuổi, ở TT.Thanh Miện, H.Thanh Miện). Sau đó, căn cứ vào danh sách mà Đoàn cung cấp, Cao sẽ đi giao cho từng khách đặt mua.

Trong khi đó, Đinh Văn Bình khai được một người bạn nhờ lấy hộ bưu phẩm tại khu vực TT.Tứ Kỳ với giá 420.000 đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an tiến hành khám xét phòng trọ của Đoàn và Nguyễn Thị Hương (33 tuổi, là bạn của Đoàn) tại P.Tứ Minh, TP.Hải Dương và phát hiện có nhiều phôi giấy có sẵn chữ ký, con dấu của cơ quan, tổ chức; 14 tờ rơi ghi nội dung quảng cáo bán giấy khám sức khỏe; 1 sổ khám chữa bệnh có chữ ký sẵn; 1 sổ tay ghi chép danh sách người đặt mua giấy tờ giả; 1 con dấu dập nổi tên.

Bước đầu, Đoàn và Hương khai nhận thường xuyên rao bán các loại giấy xét nghiệm, giấy khám sức khỏe, giấy nghỉ ốm ở trên mạng. Khi có người đặt mua, Đoàn và Hương lấy thông tin, lập danh sách và gửi cho Phạm Văn Dương làm giả. Sau khi làm xong, Dương sẽ chuyển lại cho Đoàn. Khâu giao dịch trực tiếp với khách hàng và thu tiền được Đoàn thuê Cao thực hiện.

Bên cạnh đó, khi Công an H.Tứ Kỳ phối hợp Công an P.Tứ Minh, TP.Hải Dương kiểm tra phòng trọ của Dương tại khu Thượng Đạt, P.Tứ Minh đã phát hiện thêm hàng trăm phôi tài liệu; 33 con dấu các loại của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân khác nhau cùng nhiều máy móc, dụng cụ, phương tiện phục vụ việc làm giả gấy tờ.

Trung tá Phạm Khắc Tuấn, Đội trưởng đội Hình sự Công an H.Tứ Kỳ, cho biết: “Qua xác minh ban đầu, Công an H.Tứ Kỳ xác định Phạm Văn Dương là đối tượng cầm đầu đường dây. Để làm các loại giấy tờ giả, Dương đã đặt mua qua mạng 2 dấu tròn của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, 1 dấu tròn của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên của 1 đối tượng ở Q.Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh. Các loại giấy tờ giả mà đối tượng này làm là: giấy xét nghiệm, giấy khám sức khỏe, giấy nghỉ ốm”.

Trước khi thiết lập đường dây làm giấy tờ giả này, Dương cũng đã đặt mua giấy xét nghiệm, giấy khám sức khỏe, giấy nghỉ ốm của một người không quen biết trên mạng. Thấy đễ làm ăn, Dương tìm cách làm ra số giấy tờ giả này để bán kiếm lời. Dương tự tìm, tạo ra các file giấy xét nghiệm, giấy khám sức khỏe, giấy nghỉ ốm rồi in, photo sẵn thành nhiều bản; đặt mua máy móc, dụng cụ; sử dụng mạng xã hội bằng tài khoản “nhân quả” để chào hàng. Dương khai nhận, để làm giả các loại giấy tờ, đối tượng này đã lấy phôi trên mạng, mua dấu vuông trên địa bàn thành phố, còn dấu tròn thì đặt mua qua mạng. Mỗi tờ giấy giả, Dương bán với giá từ 10 - 15 nghìn đồng.

Ngoài Vũ Công Đoàn, Dương còn nhiều lần bán những loại giấy tờ giả trên cho Nguyễn Văn Dũng (29 tuổi, ở xã Nam Trung, H.Nam Sách, Hải Dương). Khi bị triệu tập lên cơ quan công an làm việc, Dũng thừa nhận từ tháng 7.2021 đã bắt đầu mua phôi, máy tính, con dấu của Dương để làm giả giấy khám sức khỏe và tìm người mua trên mạng xã hội facebook. Khi có người đặt mua, Dũng chỉ cần điền thông tin người khám bệnh, ghi các chỉ số theo nội dung khám, đóng dấu rồi bán với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/tờ.

Một đối tượng khác liên quan đến đường dây là Nguyễn Thị Lan (24 tuổi, ở thôn Đồng Kệnh, xã Văn Tố, H.Tứ Kỳ). Theo hồ sơ, trong tháng 7 và tháng 8.2021, Lan đã 2 lần mua giấy khám sức khỏe giả của Đoàn và Hương để hoàn thiện hồ sơ xin việc.

Căn cứ vào kết quả điều tra và những chứng cứ thu thập được, Công an H.Tứ Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Dương, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Thị Hương, Vũ Công Đoàn, Bùi Thanh Cao và Nguyễn Thị Lan về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan đến vụ án này ở Hải Dương.

Sáng 5.10, CDC Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương vừa ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Đó là anh N.V.C. (39 tuổi, chủ quán cafe ở thôn Nghiên Phấn, xã Gia Xuyên, TP.Hải Dương), gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương. Anh N.V.C thuộc diện F1 đã được đưa đi cách ly tập trung từ ngày 22.9 và có kết quả dương tính sau 4 lần xét nghiệm âm tính.

Trước đó, ngày 17.9, anh C. tiếp xúc gần với F0 là anh T.L.T (là lái xe từ miền Trung ra giao hàng tại chợ đầu mối nông sản Hải Dương, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 21.9).

Ngày 22.9, anh C. đi cách ly tập trung và ở cùng phòng với bệnh nhân Đ.V.T. (được xác định là F0 vào ngày 29.9). Đến ngày 4.10, trong lần xét nghiệm thứ 5, anh C. dương tính với SARS-CoV-2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.