Hồ sơ Pandora nhắc đến những ai?

05/10/2021 08:30 GMT+7

Một nhóm các tổ chức tin tức đã công bố tài liệu Pandora , được mô tả là vụ rò rỉ hồ sơ tài chính bí mật lớn nhất chưa từng có, tiết lộ tài sản của nhiều chính trị gia , quan chức và ngôi sao giải trí nổi tiếng trên toàn thế giới.

Tài liệu Pandora được xem là vụ rò rỉ hồ sơ tài chính bí mật lớn nhất từ trước đến nay, được công bố bởi Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và các đối tác truyền thông của tổ chức này, bao gồm The Washington Post, BBC, The Guardian, Radio France và Indian Express.

Tài liệu đã tiết lộ cách thức trốn thuế cũng như các khối tài sản khổng lồ của hàng loạt chính trị gia, các tài phiệt cũng như nhiều ngôi sao hạng A khắp thế giới.

QUỐC VƯƠNG ABDULLAH CỦA JORDAN

Quốc vương Abdullah đã tích lũy tài sản trị giá khoảng 100 triệu USD ở Mỹ và Anh thông qua các công ty bí mật. Các tài sản được mua từ năm 2003 đến năm 2017 thông qua các công ty đăng ký tại các thiên đường thuế, bao gồm các bất động sản ở Malibu (bang California, Mỹ), Washington D.C. (Mỹ) và London (Anh).

Quốc vương Jordan Abdullah II phát biểu tại Washington (Mỹ), ngày 22.7

reuters

Cung điện Hoàng gia Jordan hôm 4.10 khẳng định “Hồ sơ Pandora” bị “bóp méo”, “phóng đại”, đe dọa an toàn của Quốc vương và gia đình, đồng thời khẳng định tính minh bạch tài sản.

THỦ TƯỚNG CH CZECH ANDREJ BABIS

Tài liệu Pandora cho biết ông Andrej Babis đã chuyển 22 triệu USD thông qua các công ty nước ngoài để mua một bất động sản ở French Riviera vào năm 2009 trong khi vẫn giữ bí mật về quyền sở hữu của mình. Báo cáo không cho biết liệu các giao dịch này có vi phạm pháp luật hay không.

Phát biểu trong một cuộc tranh luận trên truyền hình trước cuộc bầu cử ngày 8-9.10, ông Barbis phủ nhận hành vi sai trái và nói rằng “tiền đã rời khỏi ngân hàng Czech, đã bị đánh thuế, đó là tiền của tôi và đã được đưa trở lại một ngân hàng Czech”.

Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

bloomberg

SVETLANA KRIVONOGIKH

Tờ Washington Post cho biết một người phụ nữ Nga tên Svetlana Krivonogikh đã trở thành chủ sở hữu một căn hộ ở Monaco thông qua một công ty nước ngoài được thành lập trên đảo Tortola thuộc vùng Caribe vào tháng 4.2003.

Vào thời điểm đó, bà được cho là một người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, Điện Kremlin hôm 4.10 bác bỏ những thông tin được nêu trong “Hồ sơ Pandora”, nói đây là những điều "vô căn cứ".

PAKISTAN

ICIJ cho biết các tài liệu bị rò rỉ cho thấy các thành viên thân cận với Thủ tướng Pakistan Imran Khan, bao gồm các bộ trưởng trong nội các, đã bí mật sở hữu các công ty và quỹ tín thác nắm giữ hàng triệu đô la tài sản giấu kín. Các tài liệu cũng cho thấy sự giàu có của từng cá nhân lãnh đạo quân đội Pakistan.

Tuy nhiên, tài liệu Pandora lại không có thông tin liên quan đến việc bản thân ông Khan có sở hữu các công ty nước ngoài không. Thủ tướng Khan hứa sẽ điều tra mọi công dân được nhắc đến trong tài liệu.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev phát biểu tại phiên họp đầu tiên của quốc hội mới, tháng 3.2020

President.az

AZERBAIJAN

Cuộc điều tra cho thấy Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và gia đình đã bí mật tham gia vào các thương vụ mua bán tài sản của Anh trị giá hơn 400 triệu bảng Anh (khoảng 12.394 tỉ VNĐ), theo BBC.

Các hồ sơ cho thấy cách gia đình này đã mua 17 bất động sản, bao gồm cả một khối văn phòng trị giá 33 triệu bảng Anh ở thủ đô London cho cậu con trai 11 tuổi của tổng thống. Tổng thống Aliyevs từ chối bình luận với BBC.

NAM DAKOTA

Tờ The Guardian cho biết các hồ sơ cung cấp bằng chứng cho thấy bang Nam Dakota (Mỹ) hiện đang nổi lên như một địa điểm che giấu bí mật tài chính, cạnh tranh với nhiều nơi ở châu Âu và Carribean.

Các tài liệu trong Hồ sơ Pandora tiết lộ gần 360 tỉ USD tài sản của khách hàng đang nằm trong các quỹ tín thác ở Nam Dakota, một số trong số đó liên quan đến những người sống ở nước ngoài và các công ty bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và các hành vi sai trái khác. Các quan chức bang đã từ chối bình luận về vụ việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.