Bộ trưởng LĐ-TB-XH nói gì về việc Quảng Ngãi không hỗ trợ lao động tự do?

Thu Hằng
Thu Hằng
15/10/2021 18:13 GMT+7

Trước thông tin tỉnh Quảng Ngãi không hỗ trợ cho lao động tự do vì phải dành tiền ngân sách cho chống dịch, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị Quảng Ngãi báo cáo Chính phủ về việc không hỗ trợ lao động tự do

GIáP TỐNG

Đây là thông tin tại Hội nghị trực tuyến chiều nay 15.10, giữa Bộ LĐ-TB-XH với các địa phương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68, Nghị quyết 126 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi cho biết, do tình hình kinh tế eo hẹp, địa phương tập trung ngân sách chi mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch, dù không chi ngân sách cho lao động tự do nhưng có hỗ trợ cho những người khó khăn, trong đó có những lao động từ TP.HCM về.

Theo Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi, toàn tỉnh có hơn 137.200 lao động thuộc nhóm này. Nếu hỗ trợ với mức bình quân 1 triệu đồng/người, tỉnh cần hơn 137,2 tỉ đồng. Nếu hỗ trợ mức cao nhất là 1,5 triệu đồng/người, kinh phí là trên 205,8 tỉ đồng.

Thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ đồng

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về việc Quảng Ngãi không hỗ trợ lao động tự do, ông đã gọi điện cho lãnh đạo tỉnh để tìm hiểu rõ hơn thông tin về vấn đề này. Lãnh đạo địa phương cho biết, hiện địa phương gặp khó khăn, chỉ còn 5 tỉ đồng nên cần tập trung lo trước cho những đối tượng cấp bách hơn.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH bày tỏ: “Dù tỉnh tập trung chống dịch Covid-19 và ưu tiên cho các nhóm lao động khác, song lao động tự do là nhóm khó khăn, chịu thiệt thòi nhất và cần được hỗ trợ sớm, nhất là những lao động từ TP.HCM trở về”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực tế, số lượng cần hỗ trợ, bởi Nghị quyết 68 đã quy định, trường hợp địa phương đặc biệt khó khăn thì cần báo cáo với Chính phủ. Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ có kiến nghị thêm về việc hỗ trợ này.

Trước đó, ngày 14.10, tại cuộc họp báo quý 3 của tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, Chính phủ giao các tỉnh, thành căn cứ điều kiện cụ thể và ngân sách địa phương để ban hành chính sách hỗ trợ. Hiện ngân sách tỉnh khó khăn nên thống nhất không hỗ trợ lao động tự do để dành kinh phí mua vật tư xét nghiệm, y tế phòng chống dịch.

Năm 2019 tỉnh hụt thu 2.681 tỉ đồng, năm 2020 hụt thu 3.157 tỉ đồng. Nếu hỗ trợ lao động tự do, ngân sách của tỉnh không đủ. Hiện, địa phương chỉ dành 5 tỉ đồng để thực hiện các chính sách còn lại theo Nghị quyết 68.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.