Dự luật Điện ảnh, sao không thấy diễn viên...?

24/05/2006 00:12 GMT+7

Ngày 23.5, Quốc hội đã nghe giải trình và thảo luận về 2 dự án luật: Luật Công nghệ thông tin và Luật Điện ảnh.

Góp ý cho dự thảo Luật Điện ảnh, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) nói: "Luật Điện ảnh có liên quan rất chặt chẽ tới các diễn viên điện ảnh, đạo diễn, quay phim... nhưng tôi không thấy bóng dáng những nhân vật này trong dự thảo luật. Diễn viên, đạo diễn, quay phim... người ta có quyền gì, trách nhiệm gì, phải được quy định trong luật chứ ?".

Đại biểu Dương Thu Hương (Hà Nam) bình luận: "Trong lần góp ý trước, các đại biểu có đề nghị là phải mô tả cụ thể những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh. Thế nhưng sau khi tiếp thu góp ý thì lại quá cụ thể, tôi thấy rất phản cảm, đọc thấy ghê ghê". Điều khoản này có đoạn: "Cấm... dùng hình ảnh, âm thanh thể hiện giao cấu giữa người với động vật; loạn luân; cận cảnh làm tình; khỏa thân; bộ phận sinh dục; hành động tình dục nhằm kích thích dâm ô...". Bà Hương đề nghị: "Nên bỏ phần quá chi tiết này vì cụ thể quá nên không hay lắm". Tuy nhiên, đại biểu Huỳnh Thành Lập (TP Hồ Chí Minh) lại nêu ý kiến: "Đúng là đọc thì thấy ghê ghê sao đó nhưng nếu chúng ta không nói rõ thì rất dễ gây tranh cãi. Tôi tán thành với sửa đổi như trong dự thảo mới".

Về vấn đề nhập khẩu phim của các đài truyền hình, dự thảo viết: "Đài truyền hình Việt Nam, đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh được nhập khẩu phim để phát sóng trên truyền hình và mỗi năm số tập phim nhập khẩu không được vượt quá 2 lần số tập phim do mình sản xuất". Đại biểu Vũ Văn Hiến (Hậu Giang) - Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cho rằng: "Nếu quy định cứng như vậy thì rất nhiều đài truyền hình tỉnh sẽ không được nhập và phát phim nước ngoài (vì họ không sản xuất được phim truyền hình). Nếu như họ không được nhập và phát phim nước ngoài thì họ không thể hoạt động được. Tôi cho rằng, quy định như vậy là không thực tế".

Trong phần thảo luận về Luật Công nghệ thông tin, góp ý về quy định thiết lập trang tin điện tử, đại biểu Mai Anh (Khánh Hòa) nói: "Đối với tổ chức, cá nhân không đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam mà yêu cầu họ phải thông báo cho Bộ Bưu chính  - Viễn thông về một số thông tin như ngày cấp chứng minh thư, địa chỉ... thì tôi thấy không giải quyết gì về vấn đề quản lý cả. Lý do là họ sử dụng tên miền quốc tế thì không thể biết được họ ở đâu, họ đăng ký như thế nào... thì quản lý làm sao được". Ông Mai Anh đề nghị: "Tổ chức, cá nhân khi có trang web, thiết lập trang web phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin là chính".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.