Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội

17/11/2015 11:48 GMT+7

Biết bao nhiêu món ngon từ cốm đã được ra đời mà trong đó không thể thiếu chả cốm giòn thơm.

Hà Nội mùa thu, hương cốm thoảng bay trong gió, biết bao nhiêu món ngon từ cốm đã được ra đời mà trong đó không thể thiếu chả cốm giòn thơm.

Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 1
Nguyên liệu:
- 100g cốm tươi
- 100g giò sống
Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 2
- 200g thịt xay
- 1/2 thìa cà phê bột canh
- 1/2 thìa cà phê đường
Cách làm:
- Thịt dùng để xay các bạn nên mua phần thịt có lẫn cả mỡ. Mình thấy thịt vai là phù hợp nhất vì đây là phần thịt mềm, ngọt, có lẫn mỡ giắt, ăn ngậy mà lại không bị ngấy. Cốm không cần dùng loại cốm đầu nia (loại cốm mềm và ngon nhất của một mẻ cốm), chỉ cần cốm loại vừa hoặc thậm chí cốm cuối nia cũng được.
Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 3
- Cho thịt xay, bột canh, đường cùng giò sống vào cối xay thịt, nhấn nhẹ 1-2 lần cho thịt hơi nhuyễn, thấm gia vị và quyện với giò sống. Sau đó cho tiếp cốm vào quết đều. Mình thích ăn chả cốm kiểu này vì miếng chả nổi rõ vị thịt, vị mỡ, vị giò nhưng lại quyện đều, kết dính và bổ trợ cho nhau.
Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 4
- Đeo găng tay nilon, chia chả thành những viên bằng nhau, nắm lại hơi chặt tay rồi ấn dẹt thành những miếng chả có hình tròn, độ dày khoảng 1cm. Với độ dày này miếng chả nhanh chín, chính vì không phải rán quá lâu nên giữ được độ ngọt bên trong. Hơn nữa khi rán, các hạt cốm nở lên là vừa, nếu nặn quá dày nhìn miếng chả thành phẩm sẽ không đẹp.
Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 5
- Rán đến khi mặt ngoài của chả có màu vàng ruộm, các hạt cốm nở phồng, có độ xốp và giòn thì các bạn gắp chả ra cho ráo dầu. Muốn chả thêm thơm thì các bạn ủ chả trong lá sen nhé.
Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 6
- Thưởng thức khi chả còn nóng, vừa mới rán xong cũng ngon hoặc đợi chả nguội bớt rồi mới ăn cũng ngon.
Làm chả cốm tinh tế và giòn thơm đúng kiểu Hà Nội - ảnh 7
Thường thì mình thích ăn lúc chả còn hơi âm ấm, khi đó mặt chả vẫn còn độ giòn, và phần cốm bên trong đã bắt đầu se lại, không còn mềm như lúc mới rán mà dẻo dính chặt răng. Nổi rõ hương cốm thu thơm mát, ngòn ngọt. Nhiều công thức có sử dụng nước mắm cho dậy mùi, tuy nhiên mình không dùng vì bản thân giò sống đã có mắm rồi. Hơn nữa nếu gia giảm thiếu tinh tế, chính vị nồng đậm của nước mắm dễ làm át hoặc mất đi hương đặc trưng của trời thu Hà Nội.

Hà Ly
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.