Quá giỏi, nữ sinh lớp 11 học vượt với giáo trình riêng

03/09/2016 09:40 GMT+7

Với trình độ tiếng Anh IELTS 8.0 và kiến thức toán, khoa học nổi trội, Lê Bá Trâm Anh đang được nhà trường soạn cho một chương trình học riêng biệt.

Lê Bá Trâm Anh năm nay học lớp 11 Trường quốc tế Wellspring (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Trước khi chuyển về trường này, Trâm Anh thi đậu vào cả 3 trường THPT gồm: Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu và Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM, hệ chuyên).
Chọn chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhưng học được thời gian ngắn, Trâm Anh cảm thấy thời gian học quá nặng, lại dàn trải cho cả 13 môn học, nên đề nghị bố mẹ xin chuyển vào trường quốc tế để có nhiều thời gian phát huy sở trường là môn tiếng Anh, môn văn và môn sinh học. Tại lớp, Trâm Anh thể hiện mình học vượt trội về các môn học này.
Đoạt giải nghiên cứu khoa học quốc tế
Cô Bùi Thanh Thảo, chủ nhiệm lớp Trâm Anh cho biết: “Đây là một học sinh có ý chí cầu tiến, luôn có khát vọng đứng đầu. Và thực tế tất cả các môn học, Trâm Anh đều đạt điểm tối đa. Trâm Anh cho rằng kiến thức hiện tại không còn phù hợp, không đủ để phát triển tư duy nên đề nghị trường cho học những kiến thức cao hơn. Vì vậy, giáo viên trong trường tiến hành soạn một chương trình riêng cho em, vượt qua kiến thức mà các bạn trong lớp đang học”.
Theo tiến sĩ Nguyễn Bác Dụng, Tổng hiệu trưởng, nhà trường xây dựng chương trình đặc biệt dành riêng cho Trâm Anh. Chương trình được khai thác rộng hơn, sâu hơn từ chương trình phổ thông nhằm phát triển năng lực vượt trội về tiếng Anh, nghiên cứu khoa học và môn sinh vật của em. Chẳng hạn, với môn tiếng Anh, thay vì học ESL/IELTS như các bạn, Trâm Anh được học chương trình SAT với lịch học riêng và giáo viên riêng.

Tiếng Anh là phải học mọi lúc mọi nơi, hằng ngày, giao tiếp với người nước ngoài bất cứ lúc nào có thể

Lê Bá Trâm Anh

Tháng 4 vừa qua, Trâm Anh đoạt huy chương vàng Olympic tiếng Anh phía nam. Ngay sau đó, Trâm Anh đã sang Mỹ tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học thế giới dành cho học sinh trung học (I-SWEEEP).
Công trình nghiên cứu xử lý nước thải bảo vệ môi trường của Trâm Anh và 2 bạn trong đội đã đoạt giải tư trong tổng số 3.650 đề tài đến từ 70 nước. Nhận trọng trách thuyết trình bảo vệ đề tài trước hội đồng giám khảo, khả năng diễn đạt tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ của Trâm Anh được giám khảo đánh giá là xuất sắc.
Một đêm đọc 23 chương tiểu thuyết tiếng Anh
Chia sẻ về quá trình học tập của mình, Trâm Anh cho biết: “Em bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 1. Vì muốn em học giỏi, mẹ đã phải đi học thêm bên ngoài để về hướng dẫn em. Mẹ khuyến khích em đọc sách tiếng Anh, viết từ mới mọi lúc mọi nơi. Đi đường thấy biển hiệu nào em cũng đọc, cũng học. Giờ học trên lớp em phát biểu rất nhiều, không sợ sai. Ra chơi thì tranh thủ gặp thầy để luyện nói. Hết giờ học, mẹ chở em về cơ quan để làm việc. Cứ có khách nước ngoài nào tới giao dịch là mẹ lại gọi em ra để nói chuyện. Cứ như thế, em có thói quen tư duy bằng tiếng Anh lúc nào không hay”.
Năm lớp 6, Trâm Anh học chương trình Cambridge và đứng trong top đầu của toàn khối tại Trường THCS Nguyễn Du, được học bổng của chương trình này. Trâm Anh đọc rất nhiều sách tiếng Anh, đồng thời xem những bộ phim nổi tiếng của Mỹ, coi các chương trình truyền hình của Mỹ do ba mẹ chọn lọc. Có lần, em say mê đọc một mạch 23 chương của một cuốn tiểu thuyết tiếng Anh chỉ trong một đêm.
Nếu như các trường ĐH nổi tiếng trên thế giới chỉ yêu cầu người học có chứng chỉ quốc tế IELTS 6.5, thì trình độ tiếng Anh của Trâm Anh đã đạt đến 8.0.
Trâm Anh nhận định: “Em thấy các bậc phụ huynh đầu tư tiền bạc rất nhiều cho con học tiếng Anh, nhưng mỗi tuần chỉ học vào 2 buổi tại trung tâm thì không hiệu quả. Tiếng Anh là phải học mọi lúc mọi nơi, hằng ngày, giao tiếp với người nước ngoài bất cứ lúc nào có thể. Và quan trọng là có sự say mê, hứng thú, không miễn cưỡng, không bắt buộc. Muốn vậy, chính ba mẹ phải là người dẫn dắt, tạo hứng khởi cho con ngay từ đầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.