Ngày 15.2, Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng thông tin về các thủ tục người dân cần chuẩn bị để tránh phải xếp hàng, chờ đợi xin lý lịch tư pháp.
Vài ngày qua, rất đông người dân tập trung trước Trung tâm Hành chính TP.Đà Nẵng (24 Trần Phú, Q.Hải Châu) để chờ làm thủ tục lý lịch tư pháp ở bộ phận một cửa Sở Tư pháp.
Nhiều người xếp hàng dài từ sáng sớm để chờ đợi, nhưng vẫn bị hạn chế về số lượng tiếp nhận.
Trao đổi với Thanh Niên chiều 15.2, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng xác nhận, bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết lý lịch tư pháp của sở quá tải từ năm ngoái.
Giám đốc sở này dẫn chứng, trước đây, sở tiếp nhận 3.000 - 5.000 hồ sơ lý lịch tư pháp/năm, nhưng mấy năm qua tăng đột biến lên 16.000 - 18.000 hồ sơ/năm, nhưng mấy ngày qua lên đến khoảng 200 hồ sơ/ngày.
Sở Tư pháp xin ý kiến UBND TP.Đà Nẵng đã khống chế số lượng tiếp nhận 50 - 60 hồ sơ/ngày, nhưng thực tế sở vẫn nhận thêm để cố gắng giải quyết.
"Trong khi đó Sở Tư pháp chỉ còn 28 biên chế, những ngày qua người dân cần giải quyết lý lịch tư pháp đông, sở tăng cường 3 người, kể cả lái xe, thủ quỹ cũng xuống bộ phận một cửa làm trực tiếp, nhưng vẫn không xuể", bà Võ Thị Như Hoa nói.
Sở Tư pháp đã đề xuất nhưng thành phố chưa có người tăng cường, giải pháp biệt phái viên chức nhưng tổ một cửa không được bố trí viên chức mà phải là công chức.
Tình trạng người dân phải xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính này lâu lâu lại xảy ra một đợt, nguyên do hiện ngay rất nhiều ngành nghề yêu cầu lý lịch tư pháp. Đặc biệt những đợt các ngành nghề có số lượng lao động lớn như taxi, hàng không… đến ngày ký lại hợp đồng thì yêu cầu bổ sung lý lịch tư pháp, dẫn đến hàng trăm người đổ dồn đi giải quyết.
Nộp trực tuyến cũng vướng
Theo bà Võ Thị Như Hoa, TP.Đà Nẵng đã triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, yêu cầu mã số công dân, nhưng một số người dân vẫn lóng ngóng không làm được. Trước đây sở cử cán bộ CNTT túc trực suốt 1 tháng để hướng dẫn nhưng vẫn không đáp ứng được.
"Ngặt nỗi hồ sơ trực tuyến không cho tiếp nhận ngoài giờ hành chính, sở cố gắng nhận trực tiếp ngoài giờ nhưng cũng sai, nên chỉ cố gắng đến 18 giờ. Hồ sơ trực tuyến bất cập ở chỗ nhiều người không rành CNTT, không tạo được mã số công dân. Dù có mã số nhưng khai sai bị trả lại rất mất thời gian. Phần mềm hồ sơ trực tuyến của thành phố cũng chậm và kém lắm, nên những trường hợp đặc biệt mình phải hỗ trợ trực tiếp các trường hợp lớn tuổi, giúp họ scan giấy tờ", bà Võ Thị Như Hoa nói.
Để hạn chế tình trạng người dân xếp hàng chờ giải quyết lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp hướng dẫn người dân cần tự chuẩn bị mã số công dân, scan giấy tờ tùy thân và khai đúng để hệ thống trực tuyến tiếp nhận, không bị trả lại.
Đồng thời người dân cũng chủ động sớm về việc xin cấp lý lịch tư pháp trực tuyến, đừng để sát ngày mới đăng ký, khi hệ thống bị lỗi, mạng internet chậm mới đổ xô đến trung tâm hành chính thì càng quá tải.
Bình luận (0)