Quái kiệt mô tô cổ Sài thành - Bài 3: "Vua" xuyên Việt bằng xe gắn máy!

0 Thanh Niên Online

Hầu như lần tổ chức giải đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM nào người ta cũng thấy ông Bản trong đoàn mô tô hộ tống, mở đường. Nhưng ông bảo đi như thế "không sướng" bằng một mình một xe xuyên Việt, tự mình khám phá đất nước "đẹp mê hồn".

Quái kiệt mô tô cổ Sài thành - Bài 3: "Vua" xuyên Việt bằng xe gắn máy!

Trong suốt gần 30 năm chơi mô tô, ông đã thực hiện hàng chục chuyến đi như thế, đến nỗi không thể nhớ chính xác bao nhiêu lần. Chỉ riêng hành trình TP.HCM - Hà Nội - Trung Quốc, trong 5 năm gần đây ông đã đi sơ sơ... 26 lần!

Ông Bản đi Trung Quốc, phần để du lịch, nhưng chủ yếu là tìm hiểu và mua phụ tùng về giúp giới chơi xe cổ ở Sài thành duy trì những báu vật của mình. Được biết trước đây Trung Quốc có sản xuất loại xe Trường Giang (một phiên bản của BMW R71 do Đức sản xuất năm 1941), ông qua nước này tìm mua những bộ chế hòa khí của Trường Giang, đem về cho thợ Việt Nam chế lại để sử dụng cho các loại BMW. So với hàng zin của BMW, giá bộ chế hòa khí của Trường Giang chỉ bằng 1/5, qua tay thợ Việt Nam ráp vào các con BMW... vẫn chạy tốt.

Tương tự như đi Trung Quốc, một chuyến xuyên Việt của ông Bản có thể là để săn lùng xe mô tô cổ, có khi chả vì lý do gì, mà "đi như một đam mê" và "không bổ dọc cũng bổ ngang" như ông nói. Không ít lần, sau khi săn được một con xe cổ, về mang đến các tay thợ lão luyện hoàn chỉnh lại là ông lấy xe xuyên Việt để... thử. Quàng lên xe chiếc túi du lịch cỡ nhỏ, bên trong đựng vài bộ quần áo, chiếc máy ảnh và vài thứ đồ dùng cá nhân, đội lên đầu chiếc mũ bảo hiểm, vậy là ông có thể bắt đầu một hành trình xuyên Việt. Ở tuổi ngoại ngũ tuần, sức khỏe của ông Bản vẫn rất tốt. Ông kể từ trước đến nay đi xuyên Việt một mình, nếu thời tiết ngon lành thì mỗi ngày ông chạy xe 12-14 tiếng và đi quãng đường TP.HCM - Hà Nội chỉ mất 3 ngày. Cá biệt, có lần lúc 6 giờ sáng ông xuất phát từ Đà Nẵng và vào đến TP.HCM lúc 22 giờ 30 cùng ngày!

Là người từng sở hữu mấy chục chiếc mô tô, nhưng những năm gần đây khi đi xuyên Việt một mình hoặc đi "săn" xe cổ, phương tiện đi lại chủ yếu của ông Bản lại là xe gắn máy phân khối thấp. Đi nhiều quen đường, quen xe, thậm chí quen cả những quán nước ven đường hay dừng chân nghỉ cho xe đỡ "nóng máy" giữa những chặng đường dài..., nhưng cái giá phải trả là tốn tiền thay "chiến mã". Chỉ trong 2 năm gần đây ông đã thay tổng cộng 5 chiếc xe gắn máy. Đầu tiên là chiếc Wave Thái, mua về đi xuyên Việt được 2 lần, ông bán lỗ gần 4 triệu đồng. Kế đến là xe Wave RS, Future II, Future Neo mỗi chiếc theo ông xuyên Việt một vài lần rồi cũng... chia tay. "Triết lý" thay xe của ông Bản là vì "đi xa, điều cần nhất là sức khỏe, sau đó phương tiện phải tốt...".

Nhưng chính những lần xuyên Việt bằng mô tô cổ mới để lại nhiều kỷ niệm nơi ông. Chuyến đi mà theo ông nhiều kỷ niệm nhất là lần tháp tùng đoàn khách Pháp xuyên Việt bằng Harley Davidson vào đầu thập niên 1990. Đoàn gồm hơn 30 khách, toàn là kỹ sư, bác sĩ, văn nghệ sĩ Pháp theo một tour du lịch vào Việt Nam và đặt vấn đề muốn xuyên Việt bằng mô tô Harley. Yêu cầu này được các cơ quan quản lý Việt Nam chấp thuận. Trưởng đoàn người Pháp từng làm ăn ở Việt Nam, vốn rất mê mô tô Harley và qua chơi xe mà quen biết ông Bản, đã nhờ ông tham gia chuyến đi với tư cách bảo vệ lộ trình, làm liên lạc trên đường...

Quái kiệt mô tô cổ Sài thành - Bài 3: "Vua" xuyên Việt bằng xe gắn máy! - ảnh 1

Gần 50 chiếc toàn Harley được huy động cho đoàn xuyên Việt sử dụng, trong đó hơn 30 chiếc để chạy, số dự bị còn lại chất lên 1 chiếc Kamaz chạy theo sau; xe cứu thương, xe chở người theo đoàn... có đủ. Khi đoàn đến Quảng Ngãi, một tai nạn đáng tiếc xảy ra khiến 3 xe mô tô hư hỏng, một du khách bị thương. Xe hư chất lên ô tô, du khách bị thương được chuyển qua Singapore chữa trị, còn những du khách mê mô tô vẫn tiếp tục hành trình. Nhưng "thành sự tại thiên", ông Bản kể hồi đó không hiểu thế nào, dù đoàn đi có tổ chức ở tầm quốc gia lại không để ý đến thời tiết. Vì thế, ra đến Đà Nẵng thì gặp bão.

Trời mưa xối xả, gió quất ào ào. Đến Huế thì mưa bão gây ngập lụt, phải nghỉ lại một buổi ở nội đô, sau thấy mưa ngớt đoàn du khách lại quyết định đội mưa... xuyên Việt. Nhưng đến Hà Tĩnh thì con người... chào thua thiên nhiên. Mưa bão gây ngập lụt, sạt lở đường quốc lộ khiến đoàn không thể tiếp tục. Vậy là xe máy được chất lên 3 ô tô quay về Sài Gòn, còn du khách được 2 máy bay trực thăng điều gấp từ Hà Nội vào chở ra thủ đô. Riêng ông nghỉ tại Hà Tĩnh 2 ngày, nước rút, đường thông lại một mình cưỡi "tuấn mã" về Hà Tây thăm quê...

Lần đi "săn" xe ở Tây Nguyên bằng BMW R50 cuối thập niên 90 thì ông... suýt chết. Đang bon bon trên đèo, chiếc xe bị bể bánh trước khiến ông suýt lao xuống vực. Giữa trưa nắng chang chang không một bóng người, xe không thể vá, nổ máy dắt bộ cũng không dễ vì chiếc xe nặng gần 200 kg... Suy đi tính lại, ông quyết định lấy chiếc quần bò trong túi ra cắt 2 ống xoắn lại rồi nhét vào vỏ xe, dùng ruột xe cột lại để tiếp tục qua đèo. Một cách làm mà chỉ những tay lão luyện kinh nghiệm mới nghĩ ra!  

Cũng có những niềm vui nho nhỏ theo ông suốt cuộc đời. Đó là một lần dùng Harley đi xuyên Việt, ra đến Huế ông vào nội thành nghỉ chân uống nước. Thấy chiếc xe đẹp và lạ, rất nhiều du khách nước ngoài xúm lại xem và xin chụp hình. Chưa đã, một cô gái trẻ đẹp sau khi ngồi lên chụp hình cứ ôm chặt lấy ông, đòi ông chở đi một vòng bằng Harley. Ngưỡng mộ trước sự say mê xe Harley của cô gái ngoại quốc trẻ, ông nổ máy cho xe chạy một vòng nội thành Huế. Đến khi chia tay, cô gái rút mấy tờ "bạc xanh" dúi vào tay đưa ông nhưng ông nhất quyết không nhận vì: "Nó cũng giống con gái tôi, mê mô tô cổ không thua gì cha. Hiện con gái tôi đang chạy một chiếc BMW R25 sản xuất từ những năm đầu thập niên 50...". Còn lần đầu tiên ra Hà Nội một mình bằng chiếc BMW R50, một cô gái trường múa cực xinh đã mê tít chiếc xe, sẵn sàng làm hướng dẫn viên du lịch không công để "được ngồi xe cổ đi khắp Hà thành"... (Còn tiếp)

Bài 2: Lên rừng săn xe cổ

Bài 1: Sở hữu chiếc mô tô 001 của VNDCCH

Minh Đức- Đàm Huy

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm